Tập trung giải phóng mặt bằng, đảm bảo khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đúng tiến độ
Minh Kiệt
22/07/2025, 14:53
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025, hiện các địa phương đang tập trung sớm giải quyết mặt bằng để án khởi công đúng kế hoạch...
Ảnh minh hoạ
Ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã kiểm tra thực địa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh và Hà Nội. Đợt kiểm tra này tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị khu tái định cư, nhằm phục vụ mục tiêu khởi công vào ngày 19/8 và 19/12
Tại Lào Cai, điểm khởi đầu của dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã khảo sát một số vị trí trọng yếu như khu vực dự kiến xây dựng ga Lào Cai mới tại phường Lào Cai, các điểm cần di dời nhà xưởng, trụ sở doanh nghiệp và đất ở của người dân.
Được biết, đoạn tuyến qua Lào Cai có chiều dài 143,2km, cần thu hồi hơn 1.550 ha đất, ảnh hưởng tới 2.581 hộ dân và phải xây dựng 45 khu tái định cư. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng ước tính gần 8.200 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn cho biết tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt và cam kết bàn giao 100% mặt bằng sạch trong tháng 8/2025 để đảm bảo đủ điều kiện khởi công cuối năm. Đồng thời, địa phương cũng đề xuất chủ đầu tư sớm chốt hướng tuyến và dự trù phát sinh thêm khoảng 20% số hộ cần tái định cư.
Ghi nhận tinh thần chủ động của địa phương, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là trục giao thông chiến lược, kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với thị trường quốc tế.
Trong đó, đoạn tuyến qua Lào Cai là mắt xích đầu tiên, giữ vai trò kích hoạt toàn chuỗi logistics. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng cần được triển khai sớm bởi nếu giải phóng mặt bằng chậm, toàn tuyến sẽ chậm theo.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh trực tiếp kiểm tra thực địa dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Báo Xây dựng
Trên cơ sở đó, tư lệnh ngành xây dựng yêu cầu địa phương tiếp tục tháo gỡ vướng mắc liên quan đất đai, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án để bảo đảm tiến độ. Ban Quản lý dự án cần tổng hợp đầy đủ các khó khăn, báo cáo Chính phủ tại các cuộc họp giao ban toàn tuyến.
Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng cùng đoàn công tác tiếp tục làm việc tại tỉnh Phú Thọ. Báo cáo với Bộ trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn cho biết tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phân công 2 Ban Quản lý dự án phụ trách từng khu vực. Đến nay, đã xác định vị trí các khu tái định cư, khu nghĩa trang, thống kê công trình hạ tầng bị ảnh hưởng và lập phương án bồi thường tổng thể.
Tuyến đường sắt đi qua địa bàn Phú Thọ dài 99,1km, qua 5 phường, 15 xã; cần thu hồi hơn 630ha đất, di dời khoảng 1.813 hộ dân, xây dựng 38 khu tái định cư và 5 khu nghĩa trang, với tổng kinh phí giải phóng mặt khoảng 12.363 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng sớm bàn giao hồ sơ thiết kế và mốc giới thực địa, đặc biệt là đoạn điều chỉnh hướng tuyến dài 48,5km. Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí 800 tỷ đồng vốn giải phóng mặt bằng trong năm 2025 và nghiên cứu phương án cầu cạn để giảm diện tích giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới quy hoạch đô thị.
Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của tỉnh Phú Thọ về tiến độ dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương hoàn tất mặt bằng, đảm bảo khởi công khu tái định cư Đồi Cây Đen (phường Phú Thọ) vào ngày 19/8, với diện tích 17.422m2.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác kiểm tra tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải.
Hải Phòng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
20:11, 21/07/2025
Thủ tướng yêu cầu đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào dịp 19/8/2025
17:12, 09/07/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm triển khai xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng
14:14, 28/05/2025
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: