Thái Lan và Malaysia cùng hướng đến nhóm du khách giàu có
Tường Bách
16/07/2022, 12:32
Trong sáu tháng đầu năm nay, Thái Lan đón khoảng 2 triệu du khách nước ngoài. Điều này cho thấy, ngành du lịch Thái Lan đang có dấu hiệu hồi sinh khá ổn định sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19...
Thái Lan là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Hồi tháng 5, chính phủ nước này đã quyết định bỏ yêu cầu đăng ký trực tuyến cho những người nhập cảnh vào đất nước này thông qua hệ thống Thẻ thông hành Thái Lan (Thailand Pass). Điều này có nghĩa là các rào cản nhập cảnh của Thái Lan được dỡ bỏ ngay trước mùa Hè - mùa du lịch cao điểm đối với du khách Ấn Độ và Trung Đông, lượng khách mà chính phủ nước này hy vọng sẽ bù đắp cho sự sụt giảm số lượng và sức chi của du khách Trung Quốc.
Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), giờ đây khách quốc tế không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến Thái Lan. Hệ thống mã màu phân vùng kiểm dịch cũng được loại bỏ hoàn toàn. Du khách có thể đến bất cứ đâu để ăn uống, vui chơi tại quốc gia này. Nhờ đó, xứ Chùa Vàng đã đón khoảng 2 triệu du khách nước ngoài trong 6 tháng đầu năm nay.
Đây được xem là sự hồi sinh sau thời gian ngành du lịch nước này gần như sụp đổ vì đại dịch và hơn 18 tháng với các yêu cầu nhập cảnh phức tạp, tốn kém. Từ ngày 1/7, du khách nhập cảnh Thái Lan chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 hoặc giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính. Thái Lan gần như xóa bỏ các hạn chế, dọn đường cho du lịch trở lại và đang là một trong những quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về phục hồi ngành du lịch.
Tuy nhiên, để gia tăng mức chi tiêu của du khách quốc tế trong tình hình ngành du lịch cần phục hồi doanh thu, Thái Lan đang đặt mục tiêu hướng tới nhóm khách hàng giàu có hơn. Theo SCMP, Thái Lan đã khởi động chương trình thị thực dài hạn cho người nước ngoài giàu có và lao động có tay nghề cao. Cùng với đó là hy vọng thu hút du khách chi tiêu cao, bất chấp các vấn đề về việc làm và kinh doanh du lịch bị thiệt hại trong thời kỳ đại dịch.
Thời gian tới, khách quốc tế có thể sớm phải coi Thái Lan là một điểm đến đắt đỏ hơn khi nước này đặt mục tiêu hy vọng thu hút du khách chi tiêu cao.
Phát biểu nhân sự kiện quảng bá du lịch tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok), ngày 4/7, Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho rằng, các khách sạn, doanh nghiệp hay bệnh viên tư nhân của nước này nên hạn chế giảm giá sâu để thu hút khách du lịch. Thay vào đó, ông cho rằng, nên tập trung vào việc nâng cao giá trị của đất nước, để Thái Lan trở thành điểm du lịch cao cấp.
Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul khẳng định: “Chúng ta không thể để du khách đến Thái Lan vì giá rẻ. Thay vào đó, họ nên nói vì nơi đây rất phù hợp. Đó chính là điểm mấu chốt giúp chúng ta nâng cao giá trị”. Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul lấy ví dụ về cách kinh doanh của thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng thế giới Louis Vuitton rằng: “Hãy bán sản phẩm cao cấp. Càng đắt, càng có nhiều khách hàng. Nếu không, Louis Vuitton sẽ không bán được bất kỳ sản phẩm nào”.
Với quan điểm này, thời gian tới, khách quốc tế có thể sớm phải coi Thái Lan là một điểm đến đắt đỏ hơn, khi chính phủ nước này đang có kế hoạch nâng giá khách sạn lên như mức hai năm trước để hỗ trợ ngành du lịch Thái Lan phục hồi nhanh hơn. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan yêu cầu các chủ khách sạn thực hiện cơ cấu thuế quan kép. Theo đó, các khách sạn được yêu cầu ngừng áp dụng chương trình giảm giá đối với khách quốc tế, nhưng vẫn áp dụng với khách nội địa.
Phát ngôn viên của chính phủ, bà Traisuree Taisaranakul cho rằng: "Điều này nhằm duy trì các tiêu chuẩn của chúng tôi về giá cả và dịch vụ đối với khách du lịch nước ngoài. Việc du lịch đến Thái Lan với giá rẻ có thể ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu du lịch của đất nước chúng tôi".
Michael Marshall, giám đốc thương mại của khách sạn Minor Hotels (Thái Lan), cho biết lượng tìm kiếm trực tuyến liên quan đến đặt phòng ở phần khúc 4 – 5 sao tại nước này cũng bắt đầu ghi nhận dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lữ hành khác thì e ngại toàn ngành sẽ đứng trước nhiều thách thức khi lạm phát, chi phí tăng cao làm ảnh hưởng đến du khách toàn cầu.
Các công ty du lịch Trung Đông thường bị hấp dẫn bởi Chứng nhận chỗ ở thân thiện với người Hồi giáo của Malaysia.
Có cùng mục tiêu tương tự, để hồi sinh lĩnh vực du lịch và khách sạn vốn bị đại dịch Covid-19 tàn phá, Malaysia đang nỗ lực quảng bá và nhắm tới những du khách thuộc thế hệ trẻ từ Trung Đông, gồm Gen Z (người sinh từ cuối những năm 1990 đến 2000) và Gen Y (sinh từ đầu những năm 1980 đến giữa những năm 1990).
Mới đây, trả lời phỏng vấn Arab News, Bộ trưởng Du lịch Malaysia Nancy Shukri cho biết, khách du lịch thuộc 2 thế hệ trên là “hai trong số những nhóm du khách Hồi giáo có ảnh hưởng nhất và sẽ định hình xu hướng của thị trường trong tương lai”. Khi vạch ra chiến lược quảng bá hình ảnh đất nước, Bộ trưởng Shukri nhấn mạnh, những nhóm du khách từ Trung Đông này “thường được phân loại là thích phiêu lưu và có tư tưởng cởi mở hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm du lịch, trong khi vẫn tuân thủ các nghĩa vụ tôn giáo”.
Bộ trưởng Shukri giải thích rằng, thuật ngữ “thích phiêu lưu” (adventurous) vượt ra ngoài các hoạt động liên quan đến thể thao thông thường, chẳng hạn như đi bộ đường dài, leo núi và lặn biển. Đồng thời, bà cũng đề cập vấn đề “giao lưu văn hóa và tương tác với môi trường”, từ các hoạt động trồng cây, ngắm động vật đến tham gia các lễ hội truyền thống và học tập ngôn ngữ địa phương ở nhóm du khách đầy tiềm năng này.
Vì vậy, để phục vụ du khách Gen Z và Gen Y đến từ Trung Đông giàu có, Malaysia đang cố gắng quảng bá các sản phẩm du lịch thích hợp như du lịch sinh thái và du lịch mạo hiểm, các hoạt động tình nguyện cũng như các sản phẩm khác phù hợp với xu hướng du lịch bền vững. Các hoạt động du lịch đồng thời quan tâm tới vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường, cũng như phúc lợi của cộng đồng dân cư bản địa.
Năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra trên toàn cầu, Malaysia đón khoảng 400.000 du khách đến từ Trung Đông, trong đó, lượng khách đến từ Arabia Saudi đông nhất, chiếm 1/4. Khi đang tìm cách vực dậy ngành công nghiệp không khói, Malaysia đặt mục tiêu đến năm 2022 thu hút 4,5 triệu du khách và doanh thu 2,5 tỷ USD.
Từ đầu năm đến nay, theo dữ liệu của Bộ Du lịch, đã có 2,38 triệu người nước ngoài đến thăm Malaysia, chủ yếu đến từ Ấn Độ, Philippines, Singapore, Thái Lan và Saudi Arabia.
Du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc bình tĩnh trước làn sóng Covid-19 thứ 7
Du lịch chữa lành: trở thành xu hướng lâu bền
Grab cung cấp dịch vụ du lịch liên tỉnh giữa Singapore và Malaysia
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: