Tháng 7, sản lượng vận tải tăng trưởng ngoạn mục 3 con số
Anh Tú
29/07/2022, 18:50
Sản lượng vận tải trong tháng 7 chứng kiến đà tăng trưởng ngoạn mục; trong đó, vận tải hàng hóa tăng gần 80% so với cùng kỳ, vận chuyển hành khách tăng tới gần 300%. Nhiều lĩnh vực ghi nhận mức tăng đột biến như vận chuyển hàng không, đường sắt, đường biển...
Tháng 7, vận tải hàng hóa ước đạt hơn 172 triệu tấn, tăng 79%. Vận chuyển hành khách ước đạt hơn 368 triệu lượt khách, tăng tới 288,1% so với cùng kỳ.
Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 7 của Bộ Giao thông vận tải ngày 29/7, đại diện Bộ Giao thông vận tải khẳng định một trong những “điểm sáng” của ngành giao thông vận tải trong 7 tháng đầu năm chính là sự hồi phục nhanh chóng của sản lượng vận tải.
Theo thống kê, lũy kế 7 tháng năm 2022, vận tải hàng hóa ước đạt 1.129 triệu tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Luân chuyển hàng hóa lũy kế 7 tháng ước đạt 240 tỷ tấn.km, tăng gần 23%. Trong đó, vận chuyển hàng không tăng 8,6%, đường bộ tăng 16,2%, đường thủy tăng 14,1%, đường biển tăng 23,3% và đường sắt tăng 4,7%.
Riêng tháng 7, vận tải hàng hóa ước đạt hơn 172 triệu tấn, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước. Luân chuyển hàng hóa ước đạt 38 tỷ tấn.km, tăng 64,3%. Nổi bật là vận chuyển hành khách tháng 7 ước đạt hơn 368 triệu lượt khách, tăng tới 288,1% so với cùng kỳ.
Nổi bật là vận chuyển hành khách tháng 7 ước đạt hơn 368 triệu lượt khách, tăng tới 288,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng ước đạt 2.248 triệu lượt khách, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, vận chuyển hàng không tăng 98,5%, đường biển tăng 42,8%, đường sắt tăng 99,7%, đường bộ tăng 19,2% và đường thủy tăng 28%.
Luân chuyển hành khách ước đạt 19,2 triệu hành khách.km tăng 487% so với cùng kỳ, lũy kế 7 tháng ước đạt 107,1 tỷ hành khách.km tăng 37,1% so với cùng kỳ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng sự tăng trưởng sản lượng vận chuyển đều đạt hai con số ở trên thể hiện lĩnh vực vận tải đang hồi phục nhanh.
Trong đó, có sự đóng góp quan trọng của ngành giao thông vận tải trong việc chỉ đạo triển khai giải pháp giảm chi phí vận tải, chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao; yêu cầu các hãng hàng không xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022…
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng sự rốt ráo của toàn ngành trong việc sửa chữa đường băng, duy tu kịp thời hạ tầng cơ sở đường sá, luồng lạch góp phần đưa lĩnh vực vận tải phục hồi nhanh chóng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi giao ban trực tuyến tháng 7.
Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhiên liệu hiện còn cao gây nặng gánh về chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp vận tải từ đó gây áp lực tăng cước hàng hoá, dịch vụ khác, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải tăng cường quản lý phí và nghiên cứu đề xuất phương án giảm phí tại cảng biển Việt Nam, để giảm phí, quản lý tốt giá, phí mới đi đến được mục tiêu giảm chi phí logistics cho hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh “bão giá” hiện nay.
Gần đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành do gánh nặng chi phí gia tăng vì giá xăng, dầu tăng cao hiện nay.
Theo đó, trong lĩnh vực hàng hải, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giảm các phí, lệ phí như giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% lệ phí vào, rời cảng biển hoạt động hàng hải nội địa. Thời gian đề nghị giảm từ tháng 8 đến hết tháng 12/2022.
Cùng với đó, trong lĩnh vực đường bộ, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách. Cùng với đó, giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian đề nghị giảm các phí trên đến hết năm 2022.
Trong các lĩnh vực khác như hàng không, đương thuỷ nội địa, đường sắt cũng được đề xuất miễn, giảm mức thu một số phí, lệ phí trong quy định hiện hành...
Điểm danh những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới
Bộ Giao thông vận tải ra "tối hậu thư", yêu cầu chấn chỉnh ngay những bất cập khi thu phí không dừng
Giải bài toán càng “đốt” ngân sách, hành khách vận tải công cộng càng giảm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: