Thế giới và Việt Nam đón đầu làn sóng bùng nổ du khách Ấn Độ
Tường Bách
07/11/2023, 08:15
Tháng 4/2023, Ấn Độ chính thức vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Các công ty lữ hành khắp nơi nhanh chóng nhận ra rằng du khách Ấn Độ không chỉ hiện diện trong nước, mà còn xuất hiện vô cùng đông đảo ở các địa điểm du lịch nước ngoài…
Ảnh: Mint
Dựa trên báo cáo chi tiêu du lịch và các chuyến bay tại Ấn Độ từ các năm trước đến nay, có thể thấy, bùng nổ du lịch sau đại dịch có thể đã qua với nhiều quốc gia, nhưng sự thôi thúc đi du lịch tại Ấn Độ vẫn chưa giảm. Theo Jatin Khanna, Giám đốc điều hành Sarovar Portico Hotels & Resorts, du khách Ấn Độ thích thực hiện nhiều chuyến đi ngắn thay vì chỉ một hoặc hai chuyến một năm.
ĐI NHIỀU HƠN, CHI TIÊU NHIỀU HƠN
Tờ The Economic Times trích dẫn các báo cáo ước tính năm 2024 du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài. Theo chính phủ Ấn Độ, thị trường du lịch nước ngoài của Ấn Độ nằm trong danh sách tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hiện Ấn Độ có khoảng 80 hộ chiếu đang được lưu hành. Nếu so sánh, con số này còn lớn hơn tổng dân số Thái Lan, quốc gia đông dân thứ 20 trên thế giới.
Trong khi đó, báo cáo gần gần của nền tảng đặt phòng Booking.com và hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự đoán khách Ấn Độ sẽ vươn lên đứng thứ 4 thế giới về chi tiêu cho các chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2030. Báo cáo chỉ ra rằng, dù du lịch nước ngoài chỉ chiếm khoảng 1% tổng số chuyến du lịch được thực hiện bởi người Ấn Độ vào năm ngoái, nhưng dự kiến người dân Ấn Độ sẽ thực hiện 5 tỉ chuyến du lịch vào năm 2030. Tỷ lệ 1% trong số đó tương đương với việc người Ấn Độ sẽ thực hiện 50 triệu chuyến du lịch nước ngoài vào cuối thập niên này.
Nghiên cứu của Booking và McKinsey dự đoán du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu 410 tỉ đô la cho các chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2030. Con số này tăng hơn 170% so với mức 150 tỉ đô la vào năm 2019. Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, khách Ấn Độ nổi tiếng với sự ngẫu hứng vì thời gian trung bình để lập kế hoạch du lịch của họ chỉ là 29 ngày (trước chuyến đi), ngắn hơn khách Nhật Bản (57 ngày) và khách Mỹ (63 ngày).
Ước tính năm 2024 du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài.
Hơn nữa, sự tiện lợi về ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong quyết định du lịch của họ. Hơn 80% khách Ấn Độ đánh giá cao sự sẵn có về các sự lựa chon nhà hàng và dịch vụ phòng trong thời gian lưu trú của họ, theo báo cáo. Điều này phản ánh mong muốn trải nghiệm ăn uống thoải mái và thú vị khi họ đi du lịch
Ông Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của trang web lữ hành và đặt phòng khách sạn Agoda, cho biết người Ấn Độ hiện nay không chỉ đi nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, họ còn sẵn lòng khám phá các điểm du lịch mới mẻ. "Ở châu Âu, người Ấn Độ đang đổ dồn về Pháp và Thụy Sĩ. Hai quốc gia này không nằm trong danh sách các điểm đến được ưa thích của Ấn Độ trước đại dịch".
Tuy nhiên nếu xét về tỷ lệ, châu Âu mới chỉ chiếm 20% tổng du khách Ấn Độ. 10% nữa thuộc về các quốc gia vùng châu Đại Dương như Australia và New Zealand. 70% còn lại thuộc về châu Á. Có thể nói từ trước đến nay châu Á vẫn là điểm đến ưa thích nhất của người Ấn Độ, có lẽ vì gần gũi về mặt địa lý và có sự tương đồng văn hóa, trong đó Đông Nam Á chính là tâm điểm hút khách hàng đầu.
CƠ HỘI CHO DU LỊCH ĐÔNG NAM Á
Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất với người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Sau khi mở cửa du lịch trở lại sau đại dịch, dòng du khách từ Ấn Độ lại tấp nập và lần này nổi lên những cái tên mới đáng chú ý với sự tăng trưởng gần như không thể tin được. "Chúng tôi thấy ngày càng nhiều người Ấn Độ đến Singapore. Trước đó họ đón khách du lịch Ấn Độ rồi nhưng quy mô thế này thì chưa từng có".
Châu Á vẫn là điểm đến ưa thích nhất của người Ấn Độ, trong đó Đông Nam Á chính là tâm điểm hút khách hàng đầu.
Mới đây nhất, Thái Lan thông báo sẽ miễn thị thực cho du khách đến từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) từ tháng 11/2023 - 5/2024 nhằm thu hút thêm khách du lịch khi mùa cao điểm đến gần. Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho biết những người đến từ Ấn Độ và Đài Loan có thể vào Thái Lan trong vòng 30 ngày mà không cần thị thực.
Với hơn 1,4 tỉ dân, Ấn Độ là thị trường Việt Nam cũng đang nhắm đến. “Việc linh hoạt xác định các thị trường trọng điểm là điều rất quan trọng đối với ngành du lịch. Đặc biệt là thị trường Ấn Độ còn nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển”, TS. Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR) phát biểu tại Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” hồi tháng 9 vừa qua.
Bà Thanh Hoa phân tích thị trường Ấn Độ có những đặc điểm riêng về văn hóa, sở thích, thị hiếu… “Chúng tôi đã tổ chức khảo sát các điểm đến thu hút khách Ấn Độ như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Qua chia sẻ, trao đổi với các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý, chúng tôi ghi nhận rất nhiều bất cập về nhân lực, sản phẩm, phương thức tiếp cận thị trường”.
Về phía doanh nghiệp, bà Vũ Thị Thu Hằng, Phó phòng Nghiệp vụ Hanoitourist, cho rằng Ấn Độ tăng trưởng quá nhanh nhưng chưa có đủ thông tin về Việt Nam, khách khó chọn điểm đến do thấy nơi nào cũng đẹp. “Hiện các công ty lữ hành có gì bán nấy, chưa có định hướng rõ ràng về sản phẩm. Đó là lý do doanh nghiệp nhận hàng loạt yêu cầu nhưng khách không thể chốt đi đâu”, bà Hằng nói và chỉ ra rằng hệ thống nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường mục tiêu trung hạn này.
Với ngành du lịch Việt Nam, thị trường Ấn Độ còn nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.
Đồng quan điểm, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Việt Nam, khẳng định khách Ấn Độ “vô cùng khó tính, vô cùng tiềm năng”. Với kinh nghiệm khai thác thị trường này vài năm trở lại đây, ông Tuyên đánh giá đội ngũ sales và marketing ban đầu gặp rất nhiều thách thức do khác biệt văn hóa.
Do đó, doanh nghiệp này đề xuất ITDR có thể thông qua “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” để lập ra đề án mới nhằm xây dựng cẩm nang hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp du lịch; xây dựng hệ thống dữ liệu về nhà hàng và khách sạn phục vụ khách Ấn Độ, nghiên cứu văn hóa Ấn Độ theo vùng miền để xác định những điểm đến tiềm năng của Việt Nam…
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cũng đề nghị cần có giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng cách tiếp cận thị trường, phát triển nguồn nhân lực; liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch với các đơn vị cung cấp sản phẩm, giữa các quốc gia trong khu vực để tạo nên những sản phẩm "3 quốc gia (hay 5 quốc gia) 1 điểm đến" dành cho khách Ấn Độ.
Taxi tự lái sẽ chiếm lĩnh thị trường vận chuyển du lịch?
Cuộc đua mở rộng không gian mới tại các sân bay Mỹ
Ngày càng nhiều hãng hàng không muốn cân trọng lượng hành khách
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Quốc gia biệt lập nhất thế giới “hé cửa” cho khách quốc tế
Triều Tiên mới đây đã khai trương một khu nghỉ dưỡng khổng lồ ở bờ biển phía đông, có tên Wonsan-Kalma Beach Resort. Khách mời quốc tế tham dự lễ cắt băng khánh thành chỉ giới hạn ở đại sứ và một số quan khách Nga…
Kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay dịp lễ Quốc khánh 2/9
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là các đường bay đến/đi từ Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: