Thị trường cà phê Việt Nam: Cuộc đua đầu tư vào “mảnh đất vàng”
Vân Nguyễn
20/04/2025, 16:04
Thị trường cà phê Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các “ông lớn” trong và ngoài nước. Từ việc mở rộng mạng lưới cửa hàng đến dựng nhà máy quy mô lớn phản ánh sức hút của một thị trường đang tăng trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng…
Hình minh họa do AI thực hiện.
Thị trường F&B nói chung và ngành cà phê nói riêng tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động và đầy tiềm năng. Những bước đi chiến lược như mở rộng chuỗi cửa hàng, đầu tư vào nhà máy sản xuất, hay phát triển mô hình cửa hàng trải nghiệm đang cho thấy nỗ lực lớn từ các thương hiệu trong và ngoài nước nhằm chiếm lĩnh thị phần và ghi dấu ấn tại một trong những thị trường năng động nhất khu vực.
CHUỖI CỬA HÀNG CÀ PHÊ “NỞ RỘ”, GIỚI TRẺ DẪN DẮT XU HƯỚNG MỚI
Theo báo cáo "Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2024" do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện, các chuyên gia dự báo ngành F&B tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định với mức 9,6% trong năm 2025, đồng thời phản ánh xu hướng phát triển chung của thị trường.
Cụ thể, đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của ngành dự kiến đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.
Báo cáo dựa trên khảo sát gần 4.500 thực khách, cho thấy mặc dù chi tiêu của người dân không giảm, họ có xu hướng ưu tiên những lựa chọn chất lượng cao với mức giá hợp lý. Xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt đối với nhóm khách hàng thỉnh thoảng và thường xuyên, chiếm gần 70% tổng số người tham gia khảo sát.
Thời gian gần đây, đồ uống matcha nổi lên như một sự lựa chọn hàng đầu cho các đối tượng khách hàng trẻ. Theo báo cáo, các món đồ uống sử dụng nguyên liệu matcha chiếm ưu thế trong danh sách các món đồ uống phổ biến.
Uống cà phê sáng đã trở thành một thói quen phổ biến của người Việt Nam.
Theo một cuộc khảo sát khác của Q&Me, người Việt thường xuyên đến quán cà phê để gặp gỡ bạn bè (62%), làm việc hoặc học tập (45%), và thư giãn cá nhân (38%). Các loại đồ uống phổ biến bao gồm cà phê đen đá, cà phê sữa đá và các loại cà phê pha máy như latte và cappuccino.
Đặc biệt, giới trẻ ưa chuộng các quán cà phê có thiết kế độc đáo, không gian thoải mái và phù hợp để chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các chuỗi cà phê với phong cách hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp.
Thị trường chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu trong và ngoài nước.
Đơn cử, Highlands Coffee hiện là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê đầu thị trường với 815 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines, trong đó 682 cửa hàng thuộc sở hữu của JFC và 133 cửa hàng nhượng quyền.
Mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2 năm 2013, đến nay Starbucks đã có hơn 120 cửa hàng trên cả nước tại 16 tỉnh, thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Bình Dương, Hội An, Phú Quốc…
Ngoài các thương hiệu quốc tế, Trung Nguyên cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ với 660 cửa hàng, trong đó có 548 cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee và 106 cửa hàng Trung Nguyên Legend Café. Trung Nguyên Legend vừa khai trương cửa hàng nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee thứ 5 tại Mỹ và khởi công xây dựng Nhà máy cà phê lớn nhất Đông Nam Á tại Buôn Ma Thuột.
Thị trường cũng chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của chuỗi cửa hàng Katinat, từ 10 cửa hàng cuối năm 2021 lên gần 100 cửa hàng vào cuối năm 2024, chủ yếu tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.
“MẢNH ĐẤT VÀNG” THU HÚT ĐẦU TƯ
Theo BlueWeave Consulting, thị trường cà phê Việt Nam được định giá khoảng 652,9 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 8%. Cùng với sự gia tăng dân số đô thị và thay đổi trong hành vi tiêu dùng, thị trường cà phê tại Việt Nam đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các chuỗi cà phê lớn, các quán cà phê độc lập, cũng như các doanh nghiệp sản xuất khi hàng loạt nhà máy hiện đại liên tục được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Starbucks Reserve Bitexco tại TP.HCM là cửa hàng thứ hai tại Việt Nam theo mô hình này. Trước đó, hãng đã mở Starbucks Reserve tại đường Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
“Ông lớn” Starbucks cũng đang mở rộng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Đại diện hãng này cho biết từ đầu đến tháng 6 năm 2025, Starbucks dự kiến mở thêm 10 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 135, tại 19 tỉnh thành.
Mới đây, Starbucks đã mở cửa hàng Starbucks Reserve Bitexco tại TP.HCM, đánh dấu sự trở lại của mô hình Reserve tại thành phố này. Cửa hàng không chỉ mang đến trải nghiệm cà phê chuyên biệt mà còn tích hợp khu vực quầy Mixology.
Cửa hàng tọa lạc tại tòa nhà Bitexco Financial Tower mang tính biểu tượng tại trung tâm TP.HCM, một trong những tòa nhà cao nhất tại Việt Nam với thiết kế hai tầng. Trong đó, tầng một phục vụ chủ yếu thực đơn đặc trưng của Starbucks, trong khi tầng hai được dành riêng cho khu vực quầy cà phê Reserve và quầy Mixology.
“Việc mở Starbucks Reserve Bitexco một lần nữa nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc lắng nghe khách hàng và liên tục mang đến những trải nghiệm sáng tạo trong kế hoạch phát triển”, ông Hồ Mai Hồ, Tổng giám đốc Starbucks Vietnam, chia sẻ.
Ngày 16/4 vừa qua, Highlands Coffee cũng đã khánh thành nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng và tổng diện tích gần 24.000 m2, được trang bị công nghệ rang Probat tiên tiến từ Đức.
Ông David Thái, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Highlands Coffee, cho biết nhà máy này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 25 năm xây dựng thương hiệu. Dự án này giúp Highlands Coffee nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường trong nước và quốc tế.
Nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trước đó, vào tháng 3/2025, Trung Nguyên Legend cũng đã tổ chức lễ động thổ xây dựng Nhà máy cà phê lớn nhất Đông Nam Á tại Cụm công nghiệp Tân An 2, thành phố Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ngành cà phê Việt Nam.
Đây là nhà máy thứ 5 của Trung Nguyên Legend tại Việt Nam và là nhà máy thứ 2 tại Buôn Ma Thuột. Nhà máy này cũng là hiện thực hóa sáng kiến thứ 4 của Trung Nguyên Legend, nhằm xây dựng chuỗi sản xuất cà phê khép kín, không tạo ra chất thải, tối ưu hóa nguồn lực và bảo vệ môi trường.
Trí tuệ nhân tạo giúp “nâng hạng” thế giới ẩm thực
Giá cà phê ở Mỹ được dự báo tăng dữ dội vì thuế đối ứng
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: