Thị trường đồ ăn vặt cho thú cưng tăng trưởng mạnh mẽ
Quỳnh Chi
11/06/2024, 16:09
Thị trường snack (đồ ăn vặt) cho thú cưng đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, thể hiện qua sự đa dạng của các mặt hàng, từ bánh quy cho đến các loại kem cho thú cưng...
Ảnh minh hoạ.
Doanh số bán "đồ ăn vặt" cho chó và mèo đang tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường thú cưng. Đằng sau xu hướng thị trường này là thói quen chăm sóc thú cưng được ưa chuộng trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tuổi thọ trung bình của thú cưng ngày càng được kéo dài, khiến chủ nuôi ngày càng quan tâm đến sức khỏe của chúng, cũng là một lý do khác thúc đẩy sự mở rộng của thị trường.
"Thị trường bánh thưởng - một món ăn vặt rất được thú cưng ưa chuộng - vẫn còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng", ông Yuji Kimura, Giám đốc điều hành của Lion Pet Co., công ty con của tập đoàn sản phẩm tiêu dùng hàng đầu Lion Corp., chia sẻ. Ông kỳ vọng cao vào dự báo doanh thu của mặt hàng bánh thưởng thú cưng. Đặc biệt, các loại bánh thưởng làm sạch răng răng đang bán rất chạy.
Mặc dù giá cả hàng tiêu dùng liên tục leo thang, nhưng nhu cầu mua sắm các mặt hàng liên quan đến thú cưng vẫn không hề giảm sút.
Có thể nói, bánh thưởng cho chó đã trở thành cái tên không thể thiếu trên thị trường thức ăn chó mèo. Với những ưu điểm: hương vị thơm ngon, giá cả phải chăng, có thể dùng trong huấn luyện... nên được khá nhiều "Sen" chọn mua cho cún cưng của mình. Mới nhất, một số loại bánh thưởng đã được nâng cấp để cải thiện một số tình trạng sức khỏe đặc biệt của thú cưng. Chẳng hạn như chất liệu đàn hồi bên trong bánh giúp loại bỏ mảng bám trên răng của chó và mèo khi chúng nhai.
Doanh số bán bánh thưởng sạch răng cho chó vào năm ngoái đã tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn Unicharm Corp. nổi tiếng của Nhật Bản cũng đã cũng có một ngách sản phẩm chăm sóc thú cưng, và ngành hàng này đã đạt doanh thu 139,4 tỷ Yên trong năm 2023, tăng 1,7 lần so với doanh thu năm 2018.
Mùa thu năm ngoái, Unicharm cùng với tập đoàn bánh kẹo hàng đầu Morinaga & Co., đã bắt đầu bán phiên bản bánh quy "Marie Biscuit" dành cho chó - loại bánh quy phổ biến cho người do Morinaga sản xuất. Một đại diện phụ trách PR tại Unicharm cho biết, "Mỗi năm, mong muốn cho thú cưng ăn những thực phẩm chất lượng cao của chủ nuôi ngày càng tăng".
Theo nghiên cứu của Unicharm, ngày càng nhiều người, đặc biệt là những người trong độ tuổi 20 và 30, mong muốn cùng thưởng thức những món ăn vặt giống như thú cưng của họ. Nhìn vào thị trường bánh thưởng cho chó tại Nhật Bản, thị trường bánh quy cho người đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể sau sự thống trị của các loại snack dạng khô.
Bánh quy "phần thưởng" đang rất được các người bạn bốn chân ưa chuộng.
Hiệp hội Thực phẩm Thú cưng Nhật Bản cho biết, số lượng chó mèo được nuôi làm thú cưng tại Nhật Bản đang có dấu hiệu giảm nhẹ. Tuy nhiên, chi tiêu của chủ nuôi dành cho những người bạn bốn chân của họ lại đang không ngừng tăng lên.
Theo Intage Inc., một công ty nghiên cứu thị trường tư nhân, thị trường thức ăn thú cưng của Nhật Bản trước đại dịch đã có dấu hiệu chững lại, nhưng kể từ năm 2020 đến nay, thị trường này liên tục tăng trưởng hàng năm. Intage Inc. cũng ước tính quy mô thị trường thức ăn thú cưng đạt khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2022 và đang tiếp tục mở rộng.
Đáng chú ý, phân khúc bánh thưởng cho thú cưng chứng kiến mức tăng trưởng bùng nổ, với doanh số đồ ăn vặt cho chó tăng 7,8% từ năm 2017, trong khi sản phẩm dành cho mèo tăng tới 97,2% trong cùng kỳ. Điều này đã thúc đẩy nhiều công ty đầu tư mạnh mẽ vào phát triển sản phẩm bánh thưởng thú cưng.
Giá trị bán hàng của bánh thưởng thú cưng vào năm 2023 cao gấp 1,4 lần so với năm 2017. Chuyên gia phân tích Toshimitsu Kiji tại Intage nhấn mạnh, "So với các sản phẩm thực phẩm dành cho người, doanh số thường giảm khi giá cả tăng, thì việc mua bánh thưởng và các sản phẩm đắt tiền khác dành cho thú cưng lại đang giúp thị trường sản phẩm thú cưng bùng nổ".
Những que kem đông lạnh "dành cho những chú chó đã ra mắt.
Ngoài ra, một món snack đặc biệt khác cũng được các người bạn bốn chân khá ưa chuộng vào những ngày hè nắng nóng này: kem. Van Leeuwen là một thương hiệu nổi tiếng với những hương vị kem độc đáo. Hồi tháng 5/2023, công ty kem này đã tuyên bố ra mắt loại kem dành riêng cho chó đầu tiên, hợp tác với Ollie, thương hiệu thức ăn cho chó chuyên sản xuất các bữa ăn có chất lượng ngang như của con người dành cho thú cưng.
Sự hợp tác này diễn ra ngay sau thành công vang dội của Woof and Brew, một công ty lấy cảm hứng từ nhà máy bia hipster Brewdog. Woof and Brew đã gây sốt với sản phẩm "Pawsecco" - những que kem đông lạnh "dành cho những chú chó được làm từ rượu vang trắng dành riêng cho thú cưng." Các thành phần được liệt kê bao gồm hoa cơm cháy, hoa linden và nhân sâm. Những que kem này có giá lên tới 5.99 bảng, nhưng đã được bán hết sạch chỉ trong khoảng thời gian ngắn.
Các dịch vụ cao cấp dành riêng cho thú cưng cũng đang sôi động hơn bao giờ hết, đặc biệt là dịch vụ "chăm sóc sắc đẹp" hay là ẩm thực. Một nhà hàng tên Los Mochis ở Notting Hill đang cung cấp "Thực đơn 3 món cao cấp dành cho chó". Thực đơn "tuyệt vời đến khó tin" này bao gồm Bánh quy bí ngô cho chó, tiếp theo là Bánh taco gan gà, và kết thúc với Bánh cupcake.
"Để đảm bảo bữa ăn của những người bạn 4 chân được thịnh soạn nhất có thể, Los Mochis đã hợp tác với Dogviar, thương hiệu trứng cá hồi xa xỉ dành cho chó." Nhà phê bình ẩm thực của The Telegraph đã đánh giá Dogviar vào mùa hè năm ngoái. 50 bảng Anh cho một hộp nhỏ dầu trứng cá hồi và protein trứng cá. Nó có vị giống như khoai tây chiên Scampi, ông ấy nói, và sẽ rất tuyệt vời khi kết hợp với rượu mạch nha đơn.
Thức ăn thú cưng thậm chí bán chạy hơn sữa trẻ em ở Hàn Quốc.
Mặc dù giá cả hàng tiêu dùng liên tục leo thang, nhưng nhu cầu mua sắm các mặt hàng liên quan đến thú cưng vẫn không hề giảm sút. Các công ty mới liên tục gia nhập thị trường này, mang đến cho người nuôi nhiều sự lựa chọn hơn. Tại Hàn Quốc, nền tảng thương mại điện tử Gmarket cho biết trong tháng 5 đầu năm 2024 lượng thức ăn cho thú cưng chiếm tới 69% tổng doanh số bán hàng. Con số này cao hơn gấp đôi so với 31% các sản phẩm sữa công thức và thức ăn cho trẻ em.
Theo dữ liệu từ các ngành y tế và thú y, số lượng bệnh viện cho chó mèo ở nước này cũng tăng gấp đối so với cơ sở khám chữa bệnh cho trẻ em, tính đến tháng 11/2023. Sự thay đổi này đang phản ánh chân thực việc tỷ lệ sinh giảm mạnh trong khi số người Hàn Quốc nuôi chó tăng hơn 44%. Tính riêng Seoul, hơn 610.000 con chó được đăng ký nuôi, ước tính cứ 10 hộ gia đình có một hộ nuôi thú cưng. Trong khi từ năm 2014 đến 2023, toàn thành phố chỉ chào đón 594.000 trẻ sơ sinh.
Các nguồn tin trong ngành suy đoán xu hướng của thị trường thú cưng Hàn Quốc sẽ vượt ra thị trường chăm sóc trẻ em trong vào năm tới. Thậm chí, ngành công nghiệp vật nuôi có thể tăng đến 6 nghìn tỷ won vào năm 2027, sau khi đạt mức 4 nghìn tỷ won vào năm 2023.
Bùng nổ “công nghiệp” thú cưng
Ngành công nghiệp thú cưng “ăn nên làm ra” bất chấp lạm phát
Thị trường tiêu dùng cho thú cưng sẽ vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027?
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: