Thị trường Haute Couture tăng trưởng quy mô giữa suy thoái kinh tế
Minh Nguyệt
03/07/2024, 10:57
Mùa mốt Haute Couture Thu - Đông 2024 là một khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch trình thời trang năm nay, khi mang lại một cái nhìn hoàn toàn khác biệt, nếu so sánh với năng lượng ổn định và nhận thức văn hóa của các sản phẩm may sẵn…
Ảnh: Vogue Business
Trong lịch diễn tuần lễ Haute Couture Thu - Đông 2024, có đến gần 30 nhà mốt sẽ tham gia trình làng bộ sưu tập thời trang cao cấp của mình. Bên cạnh những thương hiệu quen thuộc như Dior, Chanel, Valentino và Schiaparelli… làng mốt còn chứng kiến cuộc tái xuất ngoạn mục đến từ Maison Margiela và Robert Wun, cùng những tên tuổi mới nổi như Peet Dullaert.
Các ngôi sao Hollywood, người có sức ảnh hưởng đổ xô đến xem các buổi trình diễn BST mới, rất nhiều gương mặt trong đó là biểu tượng thời trang nhiều thế hệ; từ Zendaya, Jennifer Lopez, Rihanna, Natalie Portman, Glenn Close, Juliette Binoche đến Reese Witherspoon và Naomi Campbell…
NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐỌNG LẠI
Dù đã kết thúc, tuần lễ Haute Couture Thu - Đông 2024 để lại nhiều vấn vương về sự hào nhoáng mà các nhà mốt đình đám mang tới. Một trong số đó là sự hợp tác của Simone Rocha với thương hiệu Jean Paul Gaultier. BST được thiết kế dựa trên 3 điểm cốt lõi Gaultier (hình xăm, áo nịt ngực và thủy thủ) kết hợp với nét nữ tính u sầu, giản dị vốn là đặc trưng của Rocha. 36 thiết kế là sự hòa hợp trọn vẹn của Rocha vào tinh thần của Jean Paul Gaultier mà vẫn giữ được nét riêng của thương hiệu.
Tại Fendi, Kim Jones khám phá sự tương phản giữa đơn giản và phức tạp. BST mở đầu với loạt thiết kế đơn giản, chủ yếu là màu đen. Sau đó, BST chuyển sang những thiết kế phức tạp trên chất liệu kim loại màu bạc. Điều thú vị là cả hai hòa quyện hướng đến chủ đề chung: không phô trương, tập trung vào tính thủ công và thực tế…
Trong khi đó, bộ sưu tập Chanel được Fashion Creation Studio ra mắt tại nhà hát Palais Garnier. Cấu trúc bồng mềm mại, tay áo phồng và đường viền xếp nếp thấm đẫm vẻ đẹp lãng mạn hay những bộ tuxedo nhung đen và một chiếc áo cánh màu trắng có phần cổ viền bèo nhún nhiều tầng; chiếc áo khoác ngắn vừa vặn với phần vai điểm xuyết lông vũ… Mỗi thiết kế đều thể hiện trình độ kỹ thuật, sự điêu luyện và chuyên môn của các xưởng may Chanel Haute Couture, nơi có khoảng 150 thợ lành nghề làm việc trong 6 xưởng tại 31 rue Cambon.
Tương tự, tạp chí Vogue đánh giá show Haute Couture của Thom Browne là màn trình diễn đáng xem nhất ở Tuần thời trang Paris. Đội ngũ sáng tạo của thương hiệu gây bất ngờ khi dành đến 11.000 giờ làm việc trên một chiếc áo khoác kỳ công. Nhà mốt tập trung vào sự phân rã và quá trình tạo ra trang phục, sử dụng chủ yếu là muslin - vải thử nghiệm. Bộ sưu tập kết thúc với những bộ trang phục mang màu sắc của huy chương Olympic, thể hiện câu chuyện về quá trình đạt được thành tích.
Nhà thiết kế Daniel Roseberry của thương hiệu Schiaparelli đã tìm cảm hứng từ các tài liệu thập niên 1950 - thời kỳ hoàng kim của ngành couture tại Paris. Điều này được thể hiện qua những bộ quần áo mang phom dáng góc cạnh và siluet eo nhỏ. Mặc dù mang vẻ lộng lẫy và thẩm mỹ, các bộ trang phục cấu trúc như vậy lại rất khó để cảm thấy thoải mái khi mặc. Còn giám đốc sáng tạp Maria Grazia Chiuri tại Christian Dior thì tập trung vào văn hóa cổ điển và sự tự do và thoải mái của cơ thể.
KHÔNG NGỪNG MỞ RỘNG PHÂN KHÚC
Có thể nói, dù ngành thời trang cao cấp đối mặt với những khó khăn do lạm phát và bất ổn kinh tế, có một địa hạt vẫn an ổn trước những sóng gió. “Trên toàn cầu, ngành thời trang cao cấp đang phát triển rất tốt”, ông Sidney Toledano, Chủ tịch Chambre Syndicale de la Haute Couture (Nghiệp đoàn may đo cao cấp), đơn vị tổ chức các tuần lễ thời trang Paris. “Giống như trang sức cao cấp và túi xách xa xỉ, người tiêu dùng thích đầu tư vào những sản phẩm có chất lượng”.
Ông Sidney Toledano còn hé lộ rằng hàng loạt nhà mốt lâu năm đều đang tập trung trở lại với địa hạt Haute Couture. Ông khẳng định, sự khó khăn lớn nhất mà các thương hiệu gặp phải chính là khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chứ không phải là nhu cầu mua sắm. Để duy trì đẳng cấp Haute Couture, các thương hiệu phải có xưởng (atelier) đặt ở Paris và rèn luyện tay nghề của những nghệ nhân thủ công (petite main) lành nghề nhất. Tuy nhiên các thương hiệu gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài trẻ. Trong khi đó, sự toàn cầu hoá đã mở ra những đơn đặt hàng mới từ khắp trên thế giới chứ không chỉ châu Âu.
Trên toàn cầu, ngành thời trang cao cấp đang phát triển rất tốt.
Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LMVH, từng nhấn mạnh tại hội nghị báo cáo tài chính của tập đoàn: “Haute Couture là một thị trường nhỏ nhưng đang tăng trưởng ấn tượng. Vì ngày nay, những sản phẩm cao cấp nhất lại có nhu cầu cao nhất trên toàn thế giới”. Dù vậy, ông cũng chia sẻ thêm: “Tại Dior Couture, chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng vì phải mất rất nhiều công sức để đào tạo thợ may có thể may được những chiếc váy Haute Couture. Công suất sản xuất của chúng tôi có hạn nên buộc phải hạn chế đơn hàng”.
Các nhà mốt như Dior và Chanel nhiều năm nay đã biến Haute Couture thành ngành mang lại lợi nhuận béo bở. “Khách hàng siêu giàu vẫn tiếp tục vung tiền. Thực tế, nhiều thương hiệu đã rục rịch chuyển hướng khi công bố đổi mới Haute Couture”, nhà phân tích Luca Solca của Bernstein cho biết. Ông Solca ước tính, trong năm 2024, doanh số bán hàng Haute Couture sẽ tăng ít nhất 10%.
Giá trị của thời trang cao cấp, theo Vogue Business, một phần nằm ở hiệu ứng hào quang của nó. Haute Couture tạo nên tác động tích cực đến hình ảnh thương hiệu khi tôn vinh sự khéo tay của người thợ thủ công. Dòng sản phẩm này tinh tế đến mức chỉ một số ít thương hiệu được Fédération de la Haute Couture et de la Mode (Liên đoàn Thời trang cao cấp và Thời trang) cấp quyền thành viên mỗi năm. Mặt khác, Haute Couture còn tạo tiếng vang khi các ngôi sao diện chúng trên thảm đỏ. Từ đây, thị trường thời trang may sẵn tiếp cận, bóc tách chúng để làm ra những xu hướng mới.
Nhiều thương hiệu đã rục rịch chuyển hướng khi công bố đổi mới Haute Couture.
Pamela Fiori, Tổng biên tập tạp chí Town & Country, nói: “Tin đồn về sự sụp đổ của thời trang cao cấp luôn rộ lên dù tốc độ tăng trưởng của chúng vẫn tăng vọt”. Bên cạnh đó, mặc dù giá trị của Haute Couture tương đối nhỏ khi so với doanh thu khổng lồ đến từ các nhà mốt lừng danh như Dior và Chanel, nhưng càng ngày, những BST Couture không chỉ dành riêng cho một nhóm khách hàng nhỏ nữa mà các thương hiệu đã mở rộng phân khúc.
Chẳng hạn như Dior đã giới thiệu những bộ trang phục Couture dành riêng cho nam giới trong buổi trình diễn vừa qua. Sự kiện ấy đã giúp họ tạo ra tiếng vang trên phương tiện truyền thông và nâng cao danh tiếng thương hiệu, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng ở nhiều danh mục hàng hóa khác. Dấu hiệu này cho thấy mức chi tiêu của những khách hàng xa xỉ đang dần tăng nhiều hơn: họ chi tiêu nhiều hơn khi họ giàu có, bất chấp những lo lắng nghiêm trọng về kinh tế đang làm rung chuyển các thị trường khác.
Thời trang nam cần được đổi mới hơn
Thế vận hội mùa hè ảnh hưởng ra sao đến các tuần lễ thời trang?
Ngành thời trang ngày càng bị “ám ảnh” bởi thể thao
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: