Thị trường hoa tươi trầm lắng, quà tặng Valentine thiết thực “lên ngôi”
Băng Hảo
13/02/2023, 13:21
Khảo sát tại một số cửa hàng hoa tại Hà Nội, thị trường hoa tươi ngày Lễ Tình nhân năm nay khá phong phú về chủng loại, trong đó giá các loại hoa nhập ngoại tăng cao…
Ảnh: S Florist
Nhìn chung, thị trường ngày Valentine tiêu thụ chủ yếu là hoa hồng nhập ngoại hoặc hoa hồng Đà Lạt, vì có mẫu mã to đẹp, trong khi các loại hoa hồng trồng ở ngoài Bắc bông nhỏ và màu sắc kém bắt mắt hơn nên không được người tiêu dùng lựa chọn nhiều trong dịp này.
Thay vì quảng cáo cho những bó hoa hồng “khủng” số lượng lớn, các cửa hàng hoa năm nay quan tâm đến thiết kế, tạo mẫu các lẵng hoa để tạo sự mới lạ. Không các loại lẵng tròn hay chữ nhật bằng gỗ/mây tre quen thuộc, nhiều cửa hàng còn dùng các loại hộp bìa carton hoặc các loại túi giấy, hộp giấy hình lá thư hay giỏ quà hết sức độc đáo, khiến thị trường quà tặng 14/2 năm nay càng thêm thêm phong phú.
DÈ DẶT “CHI TIỀN” CHO HOA TƯƠI
Dạo một vòng tại chợ hoa Quảng An (Hà Nội) sáng ngày 13/2, các tiểu thương tại đây cho biết, giá hoa những ngày này cao hơn ngày thường và mặt bằng chung nhiều năm trước: “Vào ngày lễ bao giờ hoa cũng đắt, nhưng năm nay giá hoa đắt hơn so với mọi năm vì vừa mới qua Tết Nguyên đán. Vì vậy mà lượng người mua hoa tươi trước ngày lễ cũng giảm đi khá nhiều”.
Được biết trong dịp lễ tình nhân các loại hoa như hoa hồng, hoa lan, hoa hướng dương... được nhiều người lựa chọn. Giá thành những loại bị đẩy lên khá cao so với những loại hoa khác. Giá hoa hồng nhập ngoại từ 50.000 - 90.000 đồng/bông tùy loại, một bó khoảng 10 bông sẽ được bán ra với giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng/bó. Hoa hồng Đà Lạt có giá rẻ hơn và dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/bông tùy loại. Còn hoa hồng trồng ở Tây Tựu (Hà Nội) chỉ từ 7.000 - 8.000 đồng/bông. Ngoài việc mẫu mã không bắt mắt, lý do thời tiết sau Tết Nguyên đán thuận lợi, hoa trồng cũng đến lứa khiến hồng Tây Tựu rẻ hơn nhiều so với trước Tết.
Các loại hoa cúc, hoa lan ngoại nhập cũng tăng gấp đôi so với tháng trước: cúc lưới có giá 4.000 đồng/bông, cúc chùm 25.000 đồng/bó; hoa hướng dương khoảng 200.000 đồng/chục bông; hoa địa lan từ 110.000 - 150.000 đồng/bó 5 - 10 cành, hoa lan từ 300.000 - 400.000 đồng/giỏ… Bên cạnh đó, các lẵng hoa tươi cắm sẵn cũng có giá từ 500.000 đồng đến 1,3 triệu đồng, những lẵng hoa tươi hai tầng được kết phong phú nhiều loại hoa nhập ngoại có giá từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng...
Năm nay, các cửa hàng hoa quan tâm đến thiết kế, tạo mẫu các lẵng hoa để tạo sự mới lạ. Ảnh: Dang Thanh.
Tại một cửa hàng hoa ngoại nhập trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội), những bó hoa đắt khách những ngày gần đây đều thuộc phân khúc tầm trung, từ 1 - 2 triệu đồng. "Các năm trước, những bó hoa có giá 4 – 5 triệu đồng được đặt trước khá nhiều, nhưng năm nay hầu như không có khách. Chúng tôi nhận thấy tình hình kinh tế khó khăn hơn mọi năm nên cũng chủ động thiết kế sản phẩm chủ lực rơi vào khoảng từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng", chủ tiệm cho biết.
Đại diện Dalat Hasfarm cũng nhìn nhận dù đã khá cận ngày lễ chính nhưng sức mua của khách hàng còn khá chậm. "Một phần vì nguồn cung hoa lớn, cạnh tranh nhiều và cả tâm lý thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, khách còn có thêm lựa chọn đa dạng ngoài hoa tươi, nên sức mua sẽ không tăng quá mạnh cho dịp này", người này lý giải. Về giá bán, Dalat Hasfarm cho biết tất cả loại hoa sẽ không tăng giá trong dịp lễ này. Riêng dòng hoa hồng cao cấp (premium rose) vốn được ưa chuộng nhất cũng được giữ giá ổn định ở mức 13.000 - 15.000/cành.
MUA QUÀ VALENTINE TẠI SIÊU THỊ, TẠI SAO KHÔNG?
Hãng nghiên cứu thị trường Statista cho thấy, năm 2022, Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia ở châu Á có chi tiêu bình quân đầu người cao nhất vào Lễ Tình nhân với 36 USD, tương đương 850.000 đồng. Tuy nhiên, con số này được dự báo có thể không tăng hoặc giảm trong dịp Valentine 2023, bởi tình hình kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Trong bối cảnh đó, những món quà dựa trên tính cách, sở thích và thói quen sinh hoạt của “nửa kia” được cho là lựa chọn vừa thiết thực lại vừa tinh tế.
Những ngày này, các mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm... cũng được nhiều người tiêu dùng hướng đến để mua tặng người thương. Nhân dịp Lễ Tình nhân, nhiều thương hiệu thời trang giới thiệu các bộ sưu tập đồ đôi phục vụ khách hàng. Chẳng hạn, thương hiệu thời trang thể thao Reebok giới thiệu combo quà tặng cho mùa Valentine gồm: 2 món quần/áo bất kỳ giá 990.000 đồng, quần/áo và 1 đôi giày giá 1.990.000 đồng.
Hãng nghiên cứu thị trường Statista cho thấy, năm 2022, Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia ở châu Á có chi tiêu bình quân đầu người cao nhất vào Lễ Tình nhân với 36 USD, tương đương 850.000 đồng.
Một số thương hiệu dành cho giới trẻ như Levents, Bad Habits, Dirty Coins, WSE,…hay các thương hiệu cao cấp hơn như MLB, ADLV, Nike, Adidas… đều giới thiệu những mẫu trang phục "couple" dành cho các cặp đôi. Tùy theo thương hiệu, giá cả dao động từ 375.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chiếc.
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, một số mặt hàng quà tặng bình dân cho dịp Valentine cũng được bày bán rất đa dạng; cùng đó là các chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách mua hàng trong dịp này. Điển hình, hệ thống siêu thị Co.opmart áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 50% cho hơn 1.400 mặt hàng đặc trưng của Ngày tình nhân như áo cặp, mỹ phẩm, chocolate...
Cụ thể, ngoài giảm giá đến 50% cho các loại trang phục nam nữ như quần jeans, áo thun, sơ mi, áo kiểu, Co.opmart giới thiệu các loại áo thun đôi, áo khoác…, áp dụng mức giá dao động từ 59.900 - 239.000 đồng/sản phẩm. Dịp này, siêu thị GO! Cần Thơ, LOTTE Mart Cần Thơ, MM Mega Market Hưng Lợi, Tops Market,… cũng áp dụng giảm giá đến 50% cho nhiều mặt hàng.
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, một số mặt hàng quà tặng bình dân cho dịp Valentine cũng được bày bán rất đa dạng. Ảnh: Co.opmart.
Ðón sóng xu hướng quà tặng trang sức, nhiều hệ thống kim hoàn đã chuẩn bị mẫu mã phong phú và giới thiệu chương trình khuyến mãi dành riêng cho dịp này. Ðại diện PNJ cho biết, đơn vị dành tặng 2.000 vòng charm cho 1.000 cặp đôi đầu tiên mua trang sức vàng, cùng với đó là combo ưu đãi 100 triệu đồng khi mua kim cương viên và giảm 15% trang sức vỏ cùng nhiều tặng phẩm tinh tế khác. Bên cạnh đó, PNJ còn tạo không gian mua sắm hạnh phúc và gắn kết các cặp đôi thông qua những hoạt động như thử thách tình yêu, chụp hình check-in tại hệ thống cửa hàng PNJ trên toàn quốc…
Một bữa tối lãng mạn cũng được nhiều cặp đôi lựa chọn như là một “món quà” cho người yêu. Một vài nhà hàng hạng sang tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đều đã kín lịch cho tối 14/2. Chị Thu Huyền, quản lý Marketing của một nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt cho biết từ đầu tháng 2, nhiều người đã liên hệ qua các kênh để đặt chỗ, thậm chí lượng booking còn trải dài đến 15 - 16/2.
Anh Chí Bằng, co-founder của nhà hàng La Lune Rooftop (quận Đống Đa) chia sẻ, tốc độ kín bàn đặt trước cho dịp Valentine năm nay chỉ mất 3 ngày. “Khi người tiêu dùng cần cân nhắc cho các khoản chi tiêu, thì một bữa tối ý nghĩa hay một món quà có thể sử dụng được lâu dài sẽ được nhiều người ưu tiên hơn là một bó hoa đắt tiền,” anh Bằng nhận xét.
Ba xu hướng lớn của ngành bán lẻ 2023
15:26, 19/01/2023
Qua thị trường quà Tết: “Bắt mạch” xu hướng tiêu dùng
06:00, 05/01/2023
Thị trường Tết: hàng Việt “phủ sóng”, người dân mua sắm sớm
06:00, 05/01/2023
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: