Thị trường mỹ phẩm nhiều “ẩn số” bất ngờ trong năm 2025
Minh Nguyệt
26/02/2025, 08:17
Trong các báo cáo thu nhập quý gần đây của các công ty mỹ phẩm, một thuật ngữ thường gặp đã được sử dụng để mô tả doanh số bán hàng: “bình thường hóa”. Điều này có nghĩa là mức độ tăng trưởng đã chậm lại…
Ảnh: WWD
Bước sang năm 2025, có những "ông lớn" đang phải vật lộn để cải tổ bộ máy nhằm cải thiện doanh thu, nhưng cũng có những nhân tố mới nổi lên gây chú ý. Điển hình, quý 3 năm tài chính 2024, bộ phận nước hoa và mỹ phẩm của LVMH đã ghi nhận mức tăng trưởng quý thấp nhất trong năm chỉ ở mức 3%, thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 9% cùng kỳ năm trước đó.
Trong khi đó, E.l.f. Beauty, mặc dù đã tăng giá trong những năm qua, nhưng đã công bố mức tăng trưởng 40% trong quý gần đây nhất nhờ sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội và các cải tiến liên tục. Tương tự, Puig – tập đoàn mỹ phẩm đứng sau loạt thương hiệu đình đám như Carolina Herrera, Jean Paul Gaultier và Rabanne – đã khép lại năm 2024 với kết quả vô cùng ấn tượng.
Theo Nss Mag, Puig báo cáo doanh thu quý 4/2024 tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 1,36 tỷ Euro, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Doanh số nước hoa của tập đoàn tăng vọt 21% trong mùa lễ hội, với sản phẩm “Good Girl” của Carolina Herrera lần đầu tiên trở thành dòng nước hoa bán chạy nhất tại Mỹ. Nhìn chung, tổng doanh thu cả năm 2024 của Puig tăng 11%, đạt 4,79 tỷ Euro và vượt mức dự báo trước đó.
Các nhà phân tích khẳng định, Puig có được lợi thế nhờ tập trung vào các thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ, giúp doanh nghiệp tránh được những khó khăn mà nhiều đối thủ trong ngành mỹ phẩm đang gặp phải tại Trung Quốc.
Puig – tập đoàn mỹ phẩm đứng sau thương hiệu Carolina Herrera đã khép lại năm 2024 với kết quả vô cùng ấn tượng.
Estée Lauder, chủ sở hữu của các thương hiệu nổi tiếng như MAC, Aveda, Le Labo và Clinique, đang đối mặt với rất nhiều thách thức, ảnh hưởng bởi thị trường Trung Quốc. Trong năm tài chính 2024, Estée Lauder ghi nhận doanh thu đạt 15,6 tỷ USD, giảm 12% so với năm 2022. Lợi nhuận ròng của công ty giảm mạnh 60%, còn 409 triệu USD. Mới đây, trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, công ty báo cáo khoản lỗ ròng 156 triệu USD, làm dấy lên thêm lo ngại về tình hình tài chính của Estée Lauder, Fortune đưa tin.
Giống như nhiều giám đốc điều hành ngành xa xỉ phẩm phương Tây, cựu CEO Fabrizio Freda đã nhắm đến thị trường Trung Quốc, nơi được kỳ vọng sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Estée Lauder gặp khó khăn trong việc giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến tổn thất lớn và quá trình này kéo dài hơn so với dự đoán. Theo Bain & Company, thị trường xa xỉ phẩm tại Trung Quốc đã giảm 18 - 20% trong năm 2024, trở lại mức của năm 2020.
Estée Lauder không chỉ gặp khó khăn tại Trung Quốc, mà còn đối mặt với thách thức tại thị trường Mỹ, nơi công ty đã đánh mất thị phần vào tay đối thủ như L’Oréal. Mặc dù đã mở rộng kênh phân phối qua các cửa hàng như Ulta Beauty và Sephora, doanh thu tại Mỹ chỉ tăng 1% trong năm tài chính 2024, thấp hơn so với mức tăng trưởng 7% của thị trường cao cấp tại Mỹ.
Việc giải quyết các khó khăn hiện tại là một thách thức lớn đối với CEO đương nhiệm. Kể từ khi Stéphane de La Faverie nhậm chức Giám đốc điều hành vào cuối tháng 10/2024, cổ phiếu của Estée Lauder đã tăng khoảng 25%, nhưng vẫn chưa trở lại mức đỉnh trước đây. Trong bối cảnh này, Estée Lauder cũng đã thực hiện các bước đi gây tranh cãi như việc mở cửa hàng trên Amazon, điều trước đây bị coi là không phù hợp với một thương hiệu cao cấp như Estée Lauder.
Estée Lauder không chỉ gặp khó khăn tại Trung Quốc, mà còn đối mặt với thách thức tại thị trường Mỹ.
Giống như Estée Lauder, tập đoàn L’Oréal cũng vướng phải nhiều khó khăn nhưng đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược để đảm bảo ổn định tài chính. Gần đây, L’Oréal đã bán 3 tỷ Euro cổ phần trong tập đoàn dược phẩm Sanofi để tối ưu hóa bảng cân đối kế toán. Đây là một phần trong xu hướng chung của ngành mỹ phẩm, khi các tập đoàn tập trung vào thanh khoản và điều chỉnh chiến lược nhằm thích nghi với điều kiện thị trường đầy bất ổn.
Mới đây, thông tin chính thức cũng đã được xác nhận: L’Oréal hiện nắm giữ một phần cổ phần thiểu số tại nhà mốt Pháp Jacquemus, đánh dấu sự khởi đầu của một mối quan hệ hợp tác lâu dài trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Trong một tuyên bố, Cyril Chapuy, Chủ tịch của L’Oréal Luxe, đã đề cập rằng Jacquemus có “tiềm năng đặc biệt trong lĩnh vực mỹ phẩm cao cấp”, nhấn mạnh “vị thế độc đáo của thương hiệu”, tính sáng tạo và khả năng am hiểu mạng xã hội của thương hiệu.
Song song với đó, từ thực trạng nhức nhối của xu hướng “Sephora Kids” (ám chỉ việc thế hệ Alpha sớm tiếp xúc với mỹ phẩm do ảnh hưởng bởi các trào lưu trên TikTok), L'Oréal đã khẳng định lại cam kết bảo vệ trẻ em thông qua một chiến dịch tiếp thị cho thương hiệu Kiehl's, nhắm đến đối tượng khách hàng Gen Alpha.
Trên trang web của mình, thương hiệu đã khẳng định khái niệm “Kids should be Kids” thông qua các cam kết: không tiếp thị các sản phẩm làm đẹp đến trẻ em dưới 16 tuổi, trừ khi đó là sản phẩm đáp ứng nhu cầu y tế như điều trị chàm hoặc mụn trứng cá. Đồng thời, L'Oréal cam kết không hợp tác với những người có ảnh hưởng dưới độ tuổi pháp lý để ký hợp đồng quảng cáo.
L’Oréal đã bán 3 tỷ Euro cổ phần trong tập đoàn dược phẩm Sanofi để tối ưu hóa bảng cân đối kế toán.
Trong khi đó, Amazon đang chuẩn bị khai trương một cửa hàng chuyên về sản phẩm làm đẹp tại Milan (Italy). Theo bài đăng trên blog của Amazon, cửa hàng này cung cấp nhiều sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân và cả thuốc không kê đơn. Amazon Parafarmacia & Beauty sẽ bày bán sản phẩm từ các thương hiệu làm đẹp và chăm sóc da nổi tiếng như La Roche-Posay, Eucerin và Vichy.
Đặc biệt, tại cửa hàng còn có các quầy "Derma-bars", nơi khách hàng có thể thực hiện phân tích da kỹ thuật số miễn phí để xác định loại da và tình trạng da của mình, đồng thời nhận tư vấn sản phẩm phù hợp. Động thái này cho thấy “gã khổng lồ” thương mại điện tử đang kỳ vọng vào thị trường bán trong ngành hàng làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
Một báo cáo của McKinsey dự đoán ngành công nghiệp mỹ phẩm sẽ đạt giá trị 590 tỷ USD vào năm 2028, các thương hiệu cần chuẩn bị sẵn sàng để giành lại "miếng bánh" của mình. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, cạnh tranh ngày càng cao và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, các thương hiệu thành công là những thương hiệu biết phát triển các chiến lược hiệu quả, cả ngoại tuyến và trực tuyến, đa dạng hóa và đổi mới, đồng thời đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ.
Để chinh phục Gen Alpha - nhóm khách hàng tiềm năng đối với ngành công nghiệp làm đẹp, các thương hiệu mỹ phẩm cần đề cao sự đa dạng và tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên thông qua các chiến dịch tiếp thị của mình. Đồng thời, việc phát triển các sản phẩm lành tính, thuần chay và phù hợp với lứa tuổi là yếu tố quan trọng để thương hiệu làm đẹp tạo dựng niềm tin.
Sự xa xỉ lan rộng đến lĩnh vực thẩm mỹ
AI bắt đầu tham gia vào quá trình điều chế nước hoa
Xu hướng trang điểm mới nhất tập trung vào làn da
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: