Câu chuyện của Dolce & Gabbana bắt đầu vào năm 1985 khi hai nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana quyết định khởi nghiệp chỉ với 1.500 USD. Bộ sưu tập thời trang nữ đầu tiên đã đạt được thành công vang dội…
Ảnh: Vogue
Xuyên suốt hành trình phát triển của Dolce & Gabbana, theo nhận định của giới chuyên môn, yếu tố khiến cả hai đạt được thành công vang dội là do họ đã nỗ lực tạo ra những bộ trang phục giúp phái nữ cảm thấy tự tin và xinh đẹp.
Với quan điểm của Dolce và Gabbana, thời trang cần có sự vui nhộn và tươi mới. Do đó, cả hai không ngừng sáng tạo để thể hiện quan điểm về thời trang của họ với thế giới. Thậm chí, như nhiều người vẫn nói, Domenico Dolce và Stefano Gabbana sở hữu khả năng kết hợp khéo léo các yếu tố thời kỳ và đất nước khác nhau vào thời trang.
Do vậy, Dolce và Gabbana đã trở thành minh chứng rõ ràng về sự bùng nổ của thời trang Ý vào giai đoạn giữa những năm 1980 mà không ai có thể phủ nhận. Suốt 12 năm qua, Domenico Dolce và Stefano Gabbana cũng đã xây dựng thương hiệu không chỉ bằng những thiết kế độc bản mà còn bằng cách chọn những địa điểm mang dấu ấn: Taormina, Siracusa – nơi Dolce sinh ra, rồi Venezia, Napoli, Portofino...
Danh sách cứ thế kéo dài. Nhưng riêng thành phố Rome đã phải chờ đợi đến tận bây giờ mới được chọn làm điểm dừng chân cho chiến dịch thời trang Haute Couture của thương hiệu. Ngày 15/7 vừa qua, hoàng hôn phủ lên Quảng trường Roman Forum, nhuộm vàng những mái vòm cổ kính, biến buổi trình diễn bộ sưu tập Alta Moda 2025 của Dolce & Gabbana thành một bản trường ca sống động.
Qua nhiều thế kỷ, các hoàng đế, giáo hoàng và các nhà bảo trợ đã đưa những nghệ sĩ có tầm nhìn xa trông rộng nhất đến Rome để làm cho vẻ đẹp của thành phố trở nên phổ quát. Và chính nhờ những kiệt tác của họ mà thành phố bên bờ sông Tiber đã trở thành Thành phố Vĩnh cửu: một kho báu sống động chứa đựng những kỳ quan kiến trúc, nghệ thuật và tâm linh.
Buổi trình diễn diễn ra tại trung tâm của La Mã, dọc theo con đường Via Sacra, một địa điểm mang tính biểu tượng và thiêng liêng, nơi khởi nguồn của Rome. Bộ sưu tập mở màn bằng một chiếc áo choàng nhung đỏ sẫm phủ ngoài đầm quây, phía chân váy đính hình sói Capitoline – biểu tượng lâu đời của thành phố. Ngay sau đó là loạt corset bọc đồng mạ vàng, mô phỏng giáp trụ của các hoàng đế La Mã, kết hợp cùng chân váy chiffon mềm mại.
Bộ sưu tập lần này là sự chuyển mình đầy ấn tượng giữa vẻ hoành tráng của đế chế và nét nhẹ nhàng thần thoại. Những chiếc áo corset bằng vàng đúc và chạm trổ không chỉ gợi lên hình ảnh áo giáp La Mã mạnh mẽ mà còn ẩn chứa vẻ gợi cảm của các vị thần ngoại giáo. Ở đó một chiếc váy lộng lẫy với thân áo vàng được điêu khắc tinh xảo, kết hợp cùng lớp vải voan mù tạt phủ lên như một chiếc áo choàng toga. Đây là sự tôn vinh của một nữ chiến binh: vừa uy nghiêm, vừa lộng lẫy đầy kiêu hãnh.
Bên cạnh đó, những đường nét uyển chuyển trên nền lụa mềm mại, vải voan và mạng che mặt lại gợi nhớ đến nỗi bi thương sâu sắc trong các bi kịch cổ điển. Những biểu tượng kiến trúc của Rome không chỉ là cảm hứng mà còn trở thành một phần không thể thiếu của bộ sưu tập.
Hãy tưởng tượng một chiếc váy dài lộng lẫy được trang trí bằng mái vòm hùng vĩ của Đền Pantheon, hay một chiếc khác với phông nền là Quảng trường Forum được vẽ sống động như một bức tranh của Pannini. Kỹ thuật thêu thùa tinh xảo đã biến chất liệu trở thành những phối cảnh ba chiều và lụa mềm mại hóa thành những bức bích họa sống động...
Bộ sưu tập còn là sự biến tấu sắc màu gợi nhớ đến Rome với tất cả những sắc thái tinh tế. Màu đen – xuất hiện trên những chiếc váy lưới dệt hay bộ vest với chân váy tua rua – gợi lên sự bí ẩn của hầm mộ và quyền lực tối cao. Màu xanh lục bảo và màu vàng lấp lánh như những bức tranh khảm Byzantine cổ xưa và những cung điện Vatican tráng lệ. Màu trắng đá cẩm thạch bao phủ những đường nét tôn nghiêm của người mẫu như một tấm màn ánh sáng.
Trong khi đó, đồ trang sức dường như được lấy thẳng từ kho báu của một vị giáo hoàng thời Phục Hưng: những chiếc cổ áo cứng cáp, mặt dây chuyền lộng lẫy, vòng tay điêu khắc tinh xảo và nhẫn cabochon độc đáo. Những chiếc váy stola buông thả từng được phụ nữ La Mã cổ đại ưa chuộng, nay được thiết kế với phần thân có đệm, tạo nên nếp gấp ba chiều như được tạc từ đá. Một vài phiên bản tối giản hơn mang màu sắc mãnh liệt, chỉ được nhấn bằng thắt lưng đồng chạm khắc, trong đó có chiếc khắc dòng chữ “Veni Vidi Vici”.
Nhà thiết kế Dolce – người theo dõi show từ hàng ghế đầu cùng các khách mời ngôi sao Cher, Erling Haaland, Isabella Rossellini và Christian Bale – đã cúi chào một mình khi show diễn kết thúc, vì người đồng nghiệp Gabbana vắng mặt trong chuỗi sự kiện kéo dài 3 ngày của năm nay. Ông chia sẻ: “Người ta không thể sở hữu Rome, nhưng Rome sẽ sống trong từng đường chỉ”. Và khán phòng đã đứng dậy, bày tỏ lòng tôn kính không chỉ với thời trang, mà còn với Rome — thành phố bất tử.
Với bộ sưu tập này, Dolce & Gabbana vẫn khẳng định nhắm đến 65% phụ nữ và 35% nam giới là đối tượng khách hàng chính cho các sản phẩm của mình. Mặc dù độ tuổi khách hàng thường dao động từ 25 đến 65 tuổi, công ty vẫn tích cực thu hút đối tượng khách hàng từ 15 đến 25 tuổi trong chiến lược tiếp thị.
Định hướng thị trường của thương hiệu cho thấy Dolce & Gabbana hướng đến tầng lớp xã hội có thu nhập cao hoặc trung bình và sức mua mạnh. Yếu tố chính tạo nên sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh là Dolce & Gabbana đã không ngừng củng cố vị thế của mình thông qua chiến lược phát triển với mục tiêu và định hướng rõ ràng. Công ty không chỉ mang đến sự sang trọng về giá cả mà còn là biểu tượng của trải nghiệm, sự độc quyền và giá trị cá nhân.
Để hài hòa thương hiệu với thời đại, các nhà thiết kế năm ngoái đã thể hiện các giá trị của Dolce & Gabbana trong một bối cảnh mới. Họ đã phát động một chiến dịch với hashtag #DGFAMILY để tôn vinh sự đa dạng của gia đình. Người dùng được mời chia sẻ ảnh gia đình trên các trang web chính thức và mạng xã hội của công ty. Điều này đã làm tăng đáng kể khối lượng nội dung và đề cập. Kết quả là, tổng doanh thu của thương hiệu vào cuối năm 2024 đạt 1.055,9 triệu euro.
Di sản Margiela trong giấc mơ công nghiệp
Ngành thời trang bị ảnh hưởng bởi Trái đất nóng lên
Chanel quay lại với nguyên bản
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: