Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Phương Nhi
26/09/2024, 15:12
Sáng ngày 26/9, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiến hành khảo sát và kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ của dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: VGP
Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là dự án trọng điểm thuộc trục cao tốc Bắc - Nam của Bình Dương và Bình Phước, kết nối với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4 của TP.HCM, đồng thời tiếp nối cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), tạo liên kết quan trọng đến các sân bay và cảng biển. Đoạn đường qua Bình Phước dài khoảng 7 km, còn đoạn qua Bình Dương kéo dài hơn 52 km.
Tại Bình Dương, tuyến cao tốc đi qua 5 huyện, bắt đầu từ giao lộ với Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (thuộc thành phố Thuận An) và kết thúc tại ranh giới giữa Bình Dương và Bình Phước. Tổng chiều dài đoạn tuyến qua Bình Dương khoảng 52,159 km, trong đó có 6,5 km giữ nguyên theo quy mô hiện trạng và 45,6 km được xây dựng mới.
Dự án được chia làm hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, đường cao tốc sẽ có quy mô 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, với bề rộng nền đường 25,5 m và vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn sau sẽ hoàn thiện đường cao tốc với 6 làn xe, vận tốc vẫn giữ nguyên ở mức 100 km/h.
Tuyến cao tốc có 4 nút giao liên thông, 2 điểm ra vào và 26 cầu vượt. Các hầm chui dưới cao tốc cũng được bố trí để đảm bảo đường dân sinh và đường hiện trạng phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương.
Dự án được HĐND tỉnh Bình Dương phê duyệt theo Hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và cam kết sử dụng ngân sách địa phương. Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 17.408 tỷ đồng, gồm 2 phần: giải phóng mặt bằng (khoảng 381,6 ha) với chi phí 8.283 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương; phần xây lắp theo hình thức BOT với chi phí khoảng 8.883 tỷ đồng. Dự án dự kiến được thực hiện từ năm 2024 đến 2027, với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm 7 tháng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên lực lượng tham gia dự án. Ảnh: VGP
Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông của tỉnh Bình Dương đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và khởi công dự án trong tháng 11/2024.
Sau khi khảo sát khu vực giải phóng mặt bằng dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đặc biệt, đoạn qua Bình Phước dài 7 km sẽ được đầu tư công, cần được triển khai khẩn trương để hoàn thành sớm.
Thủ tướng cũng đề nghị các nhà thầu chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương tham gia làm thầu phụ, vừa giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, vừa tạo việc làm cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương, đồng thời giúp các doanh nghiệp này phát triển để tham gia các dự án lớn trong tương lai.
Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh cần quy hoạch và bố trí các nút giao hợp lý để khai thác tối đa tiềm năng phát triển không gian kinh tế mới từ tuyến cao tốc. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp, dịch vụ, và đô thị thế hệ mới, gắn liền với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, các nút giao phải được xây dựng theo thiết kế khác mức, đảm bảo không gian xanh, sạch, đẹp, đồng thời nghiên cứu thêm khả năng kết nối với Tây Ninh, tạo điều kiện cho tỉnh này có tuyến đường ngắn nhất tới cảng biển và sân bay.
Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1)
Kết luận của Chính phủ về triển khai đường cao tốc Nha Trang – Đà Lạt
Hoàn thành hạng mục thiết yếu 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam trước cuối năm 2024
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: