Thủ tướng đặt thời hạn 2 năm để hoàn thành tuyến đường chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Minh Kiệt
24/02/2025, 08:00
Với vai trò đặc biệt trong phát kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, Thủ tướng yêu cầu tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với Hà Nội phải được hoàn thành trong vòng 2 năm để đảm bảo tiến độ đồng bộ với dự án sân bay…
Quang cảnh phiên họp của Thủ tướng với các đơn vị liên quan về dự án sân bay Gia Bình. Ảnh: VGP
Tối ngày 23/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), xây dựng đường kết nối giữa sân bay với trung tâm Hà Nội và phát triển trung tâm logistics tại sân bay này.
Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh; Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Hồng là các vùng động lực tăng trưởng, trong đó Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là các cực tăng trưởng của cả nước.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành đang được xây dựng với tiến độ khẩn trương, đồng thời, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất cũng được đẩy mạnh nhằm giải quyết bài toán giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ.
Ở miền Bắc, các vùng động lực, các cực tăng trưởng nằm tại đồng bằng sông Hồng. Trong đó, Hà Nội hiện mới có 1 sân bay lớn là Nội Bài. Mặc dù vừa khởi công xây dựng thêm nhà ga nhưng không thể kịp đáp ứng với tốc độ tăng trưởng hiện nay. Do đó, việc xây dựng một sân bay lưỡng dụng như Gia Bình là rất cần thiết để phục vụ an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho sân bay Nội Bài.
Thủ tướng yêu cầu phải nghiên cứu triển khai ngay giai đoạn 2 trong lúc đang xây dựng giai đoạn 1, làm luôn khi đang "sẵn nong sẵn né" để tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực, chống lãng phí. Ảnh: VGP.
Thủ tướng khẳng định quy hoạch sân bay Gia Bình theo tiêu chuẩn quốc tế, cấp 4E là hoàn toàn có cơ sở thực tiễn, chính trị và pháp lý. Đặc biệt, sau khi giai đoạn 1 đã được khởi công, giai đoạn 2 cần được triển khai ngay lập tức, không để lãng phí thời gian, công sức và nguồn lực.
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay, Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình và trung tâm Hà Nội. Tuyến đường này phải đảm bảo nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất và hiệu quả nhất.
Người đứng đầu Chỉnh phủ yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành tuyến đường này trong vòng 2 năm vì đây không chỉ là công trình giao thông quan trọng mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè, đối tác quốc tế, đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển du lịch.
Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo xây dựng trung tâm logistics hiện đại tại sân bay Gia Bình để phát triển thương mại điện tử, logistics và các dịch vụ hàng không liên quan.
Mô hình tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội. Ảnh: VGP
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhanh, kịp thời, hiệu quả, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường. Những nội dung có thể "đi tắt đón đầu" cần được triển khai ngay, đồng thời phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, yêu cầu nghiên cứu bổ sung các cơ chế đặc biệt, đặc thù, phân cấp thẩm quyền rõ ràng để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo tiến độ nhưng không làm ẩu, xây dựng công trình đạt chuẩn hiện đại, bền vững và đồng bộ.
Thủ tướng nêu rõ, tất cả những việc nói trên phải làm nhanh, kịp thời, hiệu quả, đỡ tốn kém nhất, có những nội dung cần đi tắt đón đầu, những gì luật pháp đã cho phép thì thực hiện theo đúng quy định, đồng thời nghiên cứu xem xét, đề xuất bổ sung một số cơ chế đặc biệt, đặc thù, thẩm quyền cấp nào thì cấp đó quyết; tinh thần là làm nhanh nhưng bảo đảm chất lượng, an toàn, bảo đảm môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đạt được các mục tiêu đề ra theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tại lễ khởi sân bay Gia Bình giai đoạn 1 vào tháng 12/2024, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, triển khai đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, chậm nhất trong tháng 6/2025 phải có phương án về tuyến đường này.
Với mục tiêu xây dựng sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, sân bay Gia Bình là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống các công trình quốc phòng-an ninh.
Khi hoàn thành, sân bay sẽ phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không-Không quân (Bộ Quốc phòng), dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Phê duyệt quy hoạch Sân bay Quốc tế Gia Bình đến năm 2030 có thể đón 1 triệu hành khách mỗi năm
Sẽ xây dựng tuyến đường bộ và metro kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Gia Bình
Bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc
Đọc thêm
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: