Thủ tướng yêu cầu phát động 500 ngày thi đua, hoàn thành 3.000 km cao tốc năm 2025
Anh Tú
14/06/2024, 18:03
Cả nước hiện có trên 2.000 km đường bộ cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025; đồng thời chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để xử lý những khó khăn, vướng mắc...
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Ngày 14/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo.
NHIỀU DỰ ÁN HỤT TIẾN ĐỘ, HOÀI NGHI THI CÔNG CAO TỐC GÂY CHẾT LÚA
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện Ban Chỉ đạo đang theo dõi, chỉ đạo 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không. Các dự án đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.
Ban Chỉ đạo xử lý, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, trong đó có các vướng mắc kéo dài như: vốn cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức-Long Thành, nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng; tiến độ triển khai nhiều dự án bảo đảm yêu cầu.
"Đến nay, cả nước hoàn thành 674 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.001 km. Trong tháng 6 này sẽ có thêm 19 km đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải.
Các dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, làm tăng giá trị đất đai, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hóa, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, củng cố, tăng cường sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.
Tại phiên họp lần thứ 11 ngày 8/5/2024, Thủ tướng Chính phủ giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương; đến nay, các đơn vị đang triển khai 36 nhiệm vụ, hoàn thành 11 nhiệm vụ.
Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác giải phóng mặt bằng còn lại tại một số dự án còn chậm do các khó khăn về xác minh nguồn gốc đất ở, khiếu nại về đơn giá. Việc di dời đường điện cao thế với yêu cầu kỹ thuật cao còn chưa đạt tiến độ đề ra, công tác chuyển mục đích sử dụng rừng còn kéo dài… nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.
Bên cạnh đó, một số dự án do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu nên tiến độ triển khai thi công còn chưa đạt kế hoạch đề ra như: dự án Cần Thơ-Cà Mau, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại phiên họp - Ảnh: VGP.
Liên quan tới thông tin một số diện tích lúa tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang giáp cao tốc Hậu Giang-Cà Mau bị chết, nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả” và nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không “làm dối” được.
Bộ trưởng đề nghị cần đưa thông tin chính xác, hết sức thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương lớn đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước.
Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức đoàn công tác để khảo sát, tìm hiểu lý do khiến lúa chết.
6 NHÓM GIẢI PHÁP GIÚP THÁO GỠ KHÓ KHĂN
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn, cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường các dự án và người dân có nỗ lực rất lớn, đạt được những kết quả tích cực, rất đáng trân trọng, tạo phong trào, xu thế phát triển hạ tầng trên cả nước, dù quá trình triển khai các dự án gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.
"Công trình ở đâu thì người dân và địa phương hưởng lợi tới đó", Thủ tướng nhấn mạnh.
Qua các báo cáo, ý kiến, có một số vướng mắc nổi lên, Thủ tướng chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để xử lý, giải quyết thời gian tới.
Thứ nhất,về giải phóng mặt bằng, các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, nhất là các địa phương Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.
Thứ hai, về hạ tầng kỹ thuật, Bộ Công Thương và EVN cần hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn trong việc di dời các công trình kỹ thuật giao chéo đường cao tốc.
Thứ ba, về vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long và Vành đai 3 TP.HCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc họp tại Vĩnh Long, Thủ tướng yêu cầu trong 5 ngày tới, Phó Thủ tướng tiếp tục triệu tập hội nghị tại Bến Tre với sự tham dự của các bộ, ngành, địa phương để giải quyết dứt điểm.
Các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động, tích cực hơn nữa tìm nguồn cung ứng cát, vận dụng các điều kiện cho phép để làm.
Thứ tư, về các vướng mắc liên quan việc thi công ban đêm, Thủ tướng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường đối thoại với người dân, thăm hỏi, động viên, vận động người dân ủng hộ việc thi công "3 ca, 4 kíp", bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.
Đồng thời nghiên cứu thời gian thi công phù hợp để tác động thấp nhất tới cuộc sống người dân.
Thứ năm, về thủ tục đầu tư các dự án hợp tác công tư (PPP), các tỉnh phải chủ động, tích cực xử lý các vấn đề theo thẩm quyền được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời hướng dẫn, phối hợp với các địa phương triển khai các thủ tục.
Thứ sáu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu về mặt bằng, nguyên vật liệu…
Các bộ, ngành chủ động xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
PHẤN ĐẤU KHỞI CÔNG NHIỀU DỰ ÁN NGAY TRONG NĂM 2024
Về các nhiệm vụ chung thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao với tư tưởng tấn công, tinh thần "tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả".
Trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, các nhà thầu thi công triển khai với tinh thần "3 ca, 4 kíp", vượt nắng, thắng mưa" để đưa công trình về đích đúng kế hoạch.
"Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các địa phương cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là các dự án: Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau, Cao Lãnh-Lộ Tẻ, Hòa Liên-Túy Loan, Biên Hòa-Vũng Tàu, Bến Lức-Long Thành, Tuyên Quang-Hà Giang để bảo đảm mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025", Thủ tướng yêu cầu.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, tình trạng mua bán thầu, thông thầu… Đồng thời, truyền thông khách quan, trung thực, phản ánh đúng tình hình trong triển khai các dự án.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nội vụ rà soát, phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Giao nhiệm vụ cụ thể đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư,Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước chủ động làm việc với các các cơ quan của Quốc hội, kịp thời giải trình, bổ sung phù hợp để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa-Chơn Thành tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan hướng dẫn, làm việc, theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương, Hòa Bình, Tiền Giang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định, phấn đấu khởi công trong năm 2024 đối với các dự án: dự án thành phần 3 của dự án Vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình đầu tư theo phương thức PPP), Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương, TP.HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành.
Phấn đấu khởi công chậm nhất ngày 2/9/2024 đối với các dự án: Hòa Bình-Mộc Châu, Cao Lãnh-An Hữu, cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Ninh Bình-Hải Phòng đầu tư theo phương thức PPP; phối hợp với TP.HCM và các cơ quan liên quan để sớm trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án TP.HCM-Mộc Bài; tiếp tục hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải để sớm hoàn thành báo cáo thẩm định dự án Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc, phê duyệt trong tháng 6/2024.
Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC đẩy nhanh tiến độ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn TP.HCM-Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (hoàn thành, trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 11/2024).
Cần các cơ chế đột phá để xây dựng 200 km đường sắt đô thị tại TP.HCM
Cơ hội giao thương ngành giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
TP.HCM sẽ ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho dự án giao thông trọng điểm
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: