Thúc tiến độ các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - nam phía Đông
Huỳnh Dũng
17/07/2025, 08:16
Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban Quản lý dự án hoàn tất thủ tục đầu tư và tổ chức thi công đồng loạt các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, bảo đảm đưa vào khai thác trong năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ...
Công trường thi công hầm số 3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoàn Nhơn, cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông. Ảnh minh hoạ
Bộ Xây dựng vừa có Công điện số 33/CĐ-BXD gửi các Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) 2, 6, 7 và 85 về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đảm bảo toàn bộ được đưa vào khai thác trong năm 2026.
Theo công điện, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 23/TB-VPCP ngày 20/1/2025 và Thông báo số 432/TB-VPCP ngày 24/9/2024, Bộ Xây dựng đã thống nhất chủ trương đầu tư hoàn chỉnh sáu hầm thuộc các dự án thành phần giai đoạn 2021–2025.
Đồng thời, Bộ cũng đã thống nhất đề xuất sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để đầu tư bổ sung ba hầm thuộc các dự án thành phần giai đoạn 2017–2020, gồm Thần Vũ, Cù Mông và Núi Vung.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện của các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án được đánh giá là còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Để đảm bảo tiến độ chung của toàn tuyến, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban Quản lý dự án khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung.
Đối với 3 hầm gồm Thần Vũ, Cù Mông và Núi Vung, các Ban QLDA 6 và 85 cần phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 7/2025; đồng thời khởi công trong năm 2025 và lập kế hoạch chi tiết để hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
Đối với năm hầm còn lại, bao gồm hầm Đèo Bụt thuộc đoạn Vũng Áng – Bùng, ba hầm trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An trên đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, các Ban QLDA 2, 6, 7 được giao khẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư các dự án thành phần có liên quan trong tháng 7/2025, đặc biệt là phê duyệt điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư của Dự án thành phần đoạn Bùng – Vạn Ninh để bổ sung vốn đầu tư các hầm nêu trên.
Các đơn vị được phép chủ động lựa chọn nhà thầu, căn cứ theo hợp đồng đã ký và các quy định hiện hành, đảm bảo khởi công ít nhất một số hầm như hầm Đèo Bụt, một trong ba hầm số 1–3 trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An vào dịp 19/8/2025.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các Ban QLDA 2, 6, 7 lập kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác các hầm4 Đèo Bụt, số 1, số 2 và Tuy An trong Quý 2 năm 2026.
Đối với riêng hầm số 3 thuộc Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ Xây dựng cho phép hoàn thành trong Quý 3 năm 2026 và báo cáo về Bộ Xây dựng (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính và Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng) trước ngày 20/7/2025.
Bộ Xây dựng giao Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư để hoàn thành phê duyệt chủ trương 3 hầm Thần Vũ, Cù Mông, Núi Vung nêu trên.
Ngoài ra, giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư để hoàn thành phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phái đông, giai đoạn 2021 - 2025 theo đúng tiến độ. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành đưa vào khai thác các hầm nêu trên trong năm 2026.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7 và 85 nghiêm túc thực hiện công điện này, đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ các hạng mục hầm, phục vụ đưa tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào khai thác đồng bộ trong năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Thông hầm xuyên núi dài 3.200 mét thuộc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Đề xuất gần 1.300 tỷ đồng mở rộng hầm Cù Mông nối tỉnh Bình Định và Phú Yên
Thông hầm dài nhất cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào cuối tháng 4/2025
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: