Thúc tiến độ thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Xuân Nghi
24/04/2022, 18:55
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết là một trong 26 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2022; trong đó, tuyến cao tốc dài hơn 100 km này sẽ phải hoàn thành trong tháng 12. Tuy nhiên, hiện tại tiến độ thi công đang bị chậm lại…
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ ở hầu hết các gói thầu. Ảnh: Một đoạn trên công trường đang thi công.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hôm 21/4 đã đi kiểm tra hiện trường và đốc thúc tiến độ thi công tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua tỉnh Bình Thuận, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
CHẬM TRỄ TIẾN ĐỘ Ở TẤT CẢ CÁC GÓI THẦU
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, đã được Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm; trong đó tuyến cao tốc (thành phần) Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một trong các dự án phải hoàn thành trong năm 2022 này.
Ban quản lý Dự án giao thông 7 (Ban QL7) Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, tiến độ thi công hiện tại vẫn chậm, không đạt được kế hoạch đề ra. Đến nay, toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới giải ngân khoảng 2.425/6.065 tỷ đồng, đạt 39,99% giá trị hợp đồng. Tổng sản lượng xây lắp 1.996/6.065 tỷ đồng, đạt 32,92% giá trị xây lắp, chậm 12,21% so với kế hoạch đề ra. Toàn công trường dài 100,1 km từ Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong) đến xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam), các nhà thầu (cácgói thầu XL01, XL02, XL03 và XL 04) đã huy động hàng trăm trang thiết bị xe, máy và gần 2.500 nhân sự, chia làm ba ca thi công. Nhưng theo Ban QL7, tiến độ vẫn chậm dù được cải thiện hơn so với cuối năm 2021.
Giải thích nguyên nhân của sự chậm trễ này, lãnh đạo Ban QL7 cho biết, mặc dù khối lượng công việc trong tháng 4/2022 được đẩy nhanh hơn tháng trước nhưng việc chậm trễ, không kịp tiến độ vẫn xảy ra ở tất cả các nhà thầu thi công. Nguyên nhân chính vẫn do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất đắp nền, công đoạn san lấp, đắp nền chỉ đạt 77,4% so với kế hoạch điều chỉnh đã đề ra. Tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, việc bố trí các mũi thi công giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ chưa hợp lý, đã dẫn đến sự lúng túng trong bố trí thi công, không làm tăng sản lượng thi công.
Ban QL7 cũng cho biết, tính đến nay, trong số 4/6 mỏ được cấp phép, mới chỉ có một mỏ có thể khai thác cung cấp cho dự án, ba mỏ còn lại đã được cấp phép, nhưng dự kiến đến cuối tháng 4/2022 mới có thể khai thác.
Sau khi kiểm tra tiến đọ các gói thầu, Thứ trưởng Đông nêu nghi vấn: Mục tiêu là phải đưa dự án là phải về đích vào cuối năm nay. Mốc thời gian ngày 15/4 theo cam kết các gói thầu đều đã không đạt. Phải thế nào để lấy lại tiến độ?
MẠNH TAY ĐỐI VỚI CÁC NHÀ THẦU CHẬM, YẾU KÉM
Báo cáo với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đại diện Ban QL7 cho biết, thời gian qua Ban đã bám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân và tăng sản lượng thi công.
Nhận định chung về các gói thầu, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc ban điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban QL7 cho hay: Hiện sản lượng thi công các gói thầu xây lắp của dự án chậm tiến độ 12%. Mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chậm. Các hạng mục thi công là đường găng tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu, nhất là công tác đắp nền. Như tại gói thầu XL04 (gói xây lắp, đoạn Km185 400 ÷ Km235 000, thuộc hai huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc), sau khi liên danh nhà thầu kiện toàn lại nhân sự công tác thi công có chuyển biến tích cực.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết nhìn qua bản đồ.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QL7 khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể từng gói thầu, nhà thầu đã cam kết nhưng vẫn bị chậm tiến độ để xử phạt theo hợp đồng đấu thầu, bao gồm cắt, điều chuyển khối lượng trong liên danh nhà thầu.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vạn tải đồng thời yêu cầu, nếu Ban QL7 sau đó xác định nhà thầu yếu, kém không thể hoàn thành thì hoàn toàn có thể chấm dứt hợp đồng và thay thế bằng nhà thầu khác. Cục Quản lý xây dựng sớm rà soát đánh giá "hạnh kiểm" các nhà thầu yếu kém để có thông báo công khai khuyến cáo hoặc không cho tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2.
Để tháo gỡ các vướng mắc, ông Đông yêu cầu Ban QL7, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công, phải làm sao bảo đảm vật liệu đầu vào, bảo đảm quy trình nghiệm thu đúng quy định. Đối với các biến động về trượt giá vật liệu, sắt thép, xăng dầu biến động mạnh, lãnh đạo Bộ đã ghi nhận và sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có giải pháp tháo gỡ.
Ông Phạm Quốc Huy cũng thông tin thêm: Đối với các nhà thầu không có chuyển biến rõ rệt, các liên danh nhà thầu điều chuyển khối lượng giữa các thành viên liên danh hoặc có phương án chấm dứt hợp đồng, thay nhà thầu khác vào thi công. Cụ thể, trong tháng 3 và đầu tháng 4/2022, Ban QL7 đã mạnh tay cắt, điều chuyển khối lượng trong nội bộ liên danh 2,5 km (của 2 nhà thầu), điều chuyển 14 km của bốn tổ đội thi công, yêu cầu nhà thầu chính tự tổ chức thực hiện.
Đối với các nhà thầu như Tổng Thăng Long, Cienco 8, Ban QL7 cho biết đã liên tục không đạt tiến độ. Nếu trong sắp tới không tích cực triển khai thi công, sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải cắt, chuyển khối lượng chậm trễ.
Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QL7, khẳng định sẽ có hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn bằng mọi giải pháp gồm cắt, giảm điều chuyển khối lượng, cắt hợp đồng để đốc thúc tiến độ hoàn thành theo kế hoạch vào cuối năm 2022 này.
Dự án cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Bình Thuận, có tổng chiều dài 160,4 km, gồm ba dự án thành phần: tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 12 km), tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,1 km) và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (98 km). Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài nhất, rộng 32 m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 11/2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.
Ba tuyến cao tốc Bắc - Nam về đích năm 2022 vẫn thiếu 3,43 triệu m3 đất đắp
TP.HCM: Hàng loạt dự án trọng điểm bị đình trệ vì vướng mặt bằng
26 dự án giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành trong năm 2022
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: