Thứ Hai, 25/08/2025
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành đồ uống cho rằng việc tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng rượu bia, nước giải khát có đường cần theo lộ trình phù hợp, tránh hiện tượng “khó chồng khó”, nhanh quá có thể gây sốc và tác dụng ngược...
Các chuyên gia lo ngại rằng khi tăng mạnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn và bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt dẫn đến hàng hóa chính thống của ngành này bị lấn át. Khi đó, đồ uống bất hợp pháp lan rộng, mục tiêu giảm tiêu thụ đồ uống có cồn không đạt và thất thu ngân sách...
Từ kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia cho rằng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn phải được đặt ở mức hài hòa, hợp lý và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của mỗi quốc gia. Bởi thuế suất cao sẽ gia tăng khoảng cách lợi ích giữa các sản phẩm chính thức với các sản phẩm phi chính thức, từ đó gián tiếp thúc đẩy hoạt động buôn lậu...
Trong diễn đàn bàn tròn kỳ này, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã ghi nhận ý kiến đa chiều từ các chuyên gia, doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp, gián tiếp từ dự thảo Luật, nhằm đảm bảo các lợi ích cân bằng và bền vững hơn, hỗ trợ cho việc ban hành chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đạt các mục tiêu...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2024 phát hành ngày 12-08-2024 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Bên cạnh việc giãn, giảm thuế suất tiêu thụ đặc biệt để phù hợp với lộ trình, kịch bản kinh tế và mức độ cải thiện thu nhập của người tiêu dùng trong những năm tới, cần phải kết hợp với các chương trình tuyên truyền uống có trách nhiệm, đồng thời tách biểu thuế để tạo ra sự khuyến khích đổi mới, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm có nồng độ cồn thấp hơn, tạo ra sự nhất quán, công bằng giữa các sản phẩm rượu và bia…
Việc đánh thuế cần đảm bảo cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế. Nguyên tắc quan trọng này đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, nhưng không được để cho người nộp thuế lâm vào tình trạng khốn cùng…
Việc sử dụng công cụ thuế để giảm mạnh hơn nữa nhu cầu tiêu dùng rượu, bia cần được cân nhắc kỹ tác động ở nhiều mặt, nhất là đối với khả năng sụt giảm doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành rượu, bia và chuỗi ngành hàng liên quan...
Các chuyên gia cho rằng lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt rượu, bia sắp tới phải đảm bảo hài hoà lợi ích các bên. Đồng thời, lộ trình tăng thuế phải song hành với quản lý, kiểm soát rượu nhập lậu, rượu tự nấu, bia gia công nhằm minh bạch thị trường và đảm bảo lợi ích đối với doanh nghiệp tuân thủ luật pháp...
Theo các chuyên gia, rượu, bia là những sản phẩm tiêu dùng có mức độ co giãn với giá cả thấp. Hành vi tiêu dùng rượu, bia bị chi phối bởi văn hóa, nhận thức, thói quen… nhiều hơn giá cả. Do đó, khi thiết kế quy định đối với đồ uống có cồn tại Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ để đảm bảo lượng tiêu thụ rượu, bia sẻ giảm như kỳ vọng; tránh nguy cơ biến tướng trong hành vi tiêu dùng, sản xuất và thương mại...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 32-2024 phát hành ngày 05-08-2024 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong diễn đàn bàn tròn tuần này, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy ghi nhận ý kiến đóng góp của giới chuyên gia và doanh nghiệp về lộ trình tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và những vấn đề phát sinh khi tăng thuế cũng như các yếu tố tác động tới các chủ thể có liên quan...
Được thúc đẩy bởi hàng loạt các tác động như: đại dịch Covid-19, tầm quan trọng của lối sống lành mạnh và thắt chặt chi tiêu, việc tiêu thụ các loại đồ uống ít cồn, nhất là bia, đã tăng mạnh trong những năm gần đây, song song với đà suy giảm của tiêu thụ rượu mạnh và rượu vang...
Chủ tịch PwC Việt Nam cho rằng khi xem xét kỹ thị trường tại Việt Nam, bức tranh của hai thị trường bia và rượu rất khác nhau, kể cả nhìn từ cơ cấu nguồn thu thuế tiêu thụ đặc biệt...
Các chuyên gia cho biết đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện làm căn cứ sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn. Ở chiều ngược lại, bằng chứng mà hiệp hội ngành đồ uống đưa ra để phản biện đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn của Bộ Tài chính là rất yếu…
Theo các chuyên gia, ở Việt Nam, rượu, bia là sản phẩm tiêu dùng phổ biến với sản lượng tiêu thụ cao nên cần có biện pháp hạn chế. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cần đo lường độ co giãn với giá cả của sản phẩm rượu, bia để có phương án đánh thuế tối ưu nhất…
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam nhất trí về đề xuất tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia song lưu ý tính toán lộ trình tăng thuế không để doanh nghiệp bị sốc và cần đảm bảo hài hoà các lợi ích...
Toạ đàm "Đảm bảo lợi ích bền vững khi sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức và phát livestream trên nền tảng VnEconomy.vn, FanPage VnEconomy vào lúc 14h00 ngày 31/07/2024...
Tọa đàm với chủ đề: "Đảm bảo lợi ích bền vững khi sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn" sẽ được livestream trên nền tảng VnEconomy.vn, FanPage VnEconomy vào lúc 14h00 ngày 31/07/2024...
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: