Thương hiệu Việt Nam: Tạo đột phá cho hàng xuất khẩu
Lưu Hà
07/08/2023, 13:46
Nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam tuy đứng nhất, nhì thế giới, nhưng người tiêu dùng tại các thị trường lớn lại không biết đến thương hiệu Việt. Làm sao để xây dựng được thương hiệu Việt trong xuất khẩu đang là bài toán mà các doanh nghiệp trăn trở...
“Cơm Việt Nam Rice” lên kệ tại các hệ thống đại siêu thị của Pháp. Ảnh: Tập đoàn Lộc Trời
Là một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, nhưng hiện trong các siêu thị của Hoa Kỳ hầu như không có cà phê Việt Nam, mà sản phẩm chỉ xuất hiện ở siêu thị của người Việt. Nguyên nhân là do cà phê Việt xuất qua Hoa Kỳ chủ yếu để nhà máy rang xay pha trộn làm cà phê hòa tan. Tương tự, phần lớn gạo Việt Nam khi xuất khẩu sang EU đều ở dạng gia công, các doanh nghiệp nhập khẩu sau khi nhập về sẽ đóng bao bì, nhãn mác của họ lên sản phẩm gạo Việt Nam để bán cho người tiêu dùng...
NHỮNG CÁI TÊN VIỆT GIỮA TRỜI TÂY
Những ví dụ như trên cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt chưa cương quyết thay đổi phương thức sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giá bán, từ đó dễ gặp khó khăn khi đơn hàng giảm và giá trị xuất khẩu cũng chưa cao. Việc đưa các sản phẩm mang thương hiệu Việt lên kệ các siêu thị tại các thị trường lớn tuy còn nhiều khó khăn, nhưng không có nghĩa là chưa có doanh nghiệp nào làm được. Ở chiều ngược lại, nếu doanh nghiệp thành công xuất khẩu thương hiệu riêng, thì lợi ích về kinh tế rất lớn.
Với sự hỗ trợ, kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Tập đoàn Lộc Trời đã thành công đưa sản phẩm gạo mang thương hiệu riêng “Cơm Việt Nam Rice” lên kệ tại các hệ thống đại siêu thị của Pháp cũng như thâm nhập thị trường EU khó tính. Cho tới nay vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp đạt được thành công như vậy tại châu Âu. Kết quả, năm 2022, Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu gạo vào EU tăng hơn 200%, doanh thu tăng hơn 150% so với năm trước. Ngay từ tháng 10/2022, Lộc Trời đã nhận được đơn đặt hàng lên đến 400.000 tấn gạo cho thị trường EU trong năm 2023.
VIFON chiếm đến 44,3% thị phần của thị trường mì ăn liền Ba Lan trong năm 2022.
Tương tự, 33 năm “đem chuông đi đánh xứ người”, VIFON là đại diện tiêu biểu cho thực phẩm đóng gói “Made in Vietnam”. Hương vị thơm ngon, nguyên liệu được liệt kê rõ ràng trên bao bì kết hợp với mẫu mã đúng thị hiếu đã giúp VIFON được người tiêu dùng thế giới đón nhận. Đặc biệt, theo dữ liệu bán lẻ từ Nielsen IQ, tại Ba Lan, VIFON chiếm đến 44,3% thị phần của thị trường mì ăn liền trong năm 2022.
Bà Bùi Phương Mai, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty VIFON, chia sẻ: “Mỗi sản phẩm của chúng tôi mang theo câu chuyện về các đầu bếp tận tụy của VIFON, những người đã dành nhiều năm để hoàn thiện nghệ thuật tạo ra hương vị chân thật, đảm bảo rằng mỗi lần thưởng thức, khách hàng sẽ trải nghiệm được truyền thống ẩm thực phong phú của Việt Nam”.
Lấy dẫn chứng từ thành công trong xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nước dừa Cocoxim Betrimex, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) cho biết: “Trước đây, khi tập đoàn chưa đầu tư nhà máy tại Bến Tre, nước dừa tại Việt Nam đa số chỉ sản xuất nước màu (dùng để kho cá, thịt, chế biến thực phẩm). Thành Thành Công bắt tay vào đầu tư nhà máy sản xuất, chế biến nước dừa đóng hộp. Nhờ thế mạnh về thổ nhưỡng khí hậu, 90% sản phẩm nước dừa trong dây chuyền sản xuất của Thành Thành Công được xuất khẩu. Doanh nghiệp còn làm cả sữa dừa phục vụ cho người dân Hồi giáo, để thay thế cho sữa có nguồn gốc từ động vật”.
Vừa qua, sản phẩm King Coffee cũng đã được bán trực tiếp vào hệ thống Costco Wholesale - một chuỗi bán buôn lớn nhất tại Hoa Kỳ. Đại diện quản lý kinh doanh tại Mỹ, ông Kelvin Nguyễn (Country Head in USA) cho biết: “King Coffee đã bán hàng trực tiếp vào các chuỗi cung ứng lớn tại Mỹ như Costco, Food Town, Fiesta, các Asian Super Market… và đang hướng tới các chuỗi bán hàng Walmart, H.E.B trong tương lai gần”...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 31-2023 phát hành ngày 31-07-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tạiđây.
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: