Thương hiệu Việt vẫn ở vị trí "vùng giữa" trên sàn thương mại điện tử
Minh Huy
09/09/2025, 14:38
Sau sáp nhập, TP.HCM định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế, do đó số lượng doanh nghiệp sẽ tăng nhanh, khiến việc định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách…
Ảnh minh hoạ.
Với hơn 100 triệu dân và sức mua ngày càng tăng, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường hấp dẫn nhất của khu vực Đông Nam Á. Quy mô thị trường bán lẻ trong nước hiện ước đạt 180 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào cuối năm 2025. Song song đó, không gian số đã trở thành một “mặt trận mới” đầy tiềm năng.
Theo báo cáo E-Economy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 22 tỷ USD trong năm 2024 và có thể tăng gần gấp ba, lên 63 tỷ USD vào năm 2030.
SỐ LƯỢNG DOANH NGHIỆP TẠI TP.HCM SẼ TĂNG NHANH
Tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức sáng 9/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng những số liệu trên cho thấy cơ hội to lớn để hàng Việt tiếp cận hàng chục triệu người tiêu dùng, đồng thời mở rộng vị thế trên bản đồ khu vực.
Là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với hơn 500.000 doanh nghiệp, chiếm trên 20% GDP, TP.HCM có lợi thế về sự năng động, khả năng thích ứng nhanh với xu thế số hóa và vị trí kết nối sản xuất, thương mại, logistics, tài chính, đóng vai trò tiên phong trong nâng tầm thương hiệu Việt.
“Sau sáp nhập, TP.HCM định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế, do đó số lượng doanh nghiệp sẽ tăng nhanh, khiến việc định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách. Khi có thương hiệu uy tín trên không gian số, doanh nghiệp sẽ đủ sức giữ thị phần trong nước và tận dụng chuỗi cung ứng mới để mở rộng xuất khẩu”, ông Dũng nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo.
Mặt khác, theo TS. Đinh Thế Hiển, thời gian gần đây, thương mại điện tử nổi lên như một điểm sáng khi doanh số chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ, dẫn đầu ở các ngành hàng thời trang, làm đẹp, tiếp theo là điện gia dụng, công nghệ và thực phẩm đóng gói.
Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm có giá trị cao, đồng thời đòi hỏi trải nghiệm mua sắm phong phú. Số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử mạnh hơn nhiều so với bán lẻ truyền thống, với mức bình quân 20% mỗi năm.
THƯƠNG HIỆU VIỆT TRƯỚC "CƠN SÓNG" LỚN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Dự báo giai đoạn 2025 - 2026, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt từ 32 đến 45 tỷ USD, với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn lớn và sự bứt phá mạnh mẽ.
Dù vậy, theo TS. Đinh Thế Hiển, hạn chế lớn của thương hiệu Việt trên các sàn này là thiếu vắng những thương hiệu mạnh ở phân khúc trung và cao cấp, marketing quốc tế còn yếu và chưa có chiến lược định vị bài bản trên không gian số.
Vì vậy, thương hiệu Việt hiện vẫn ở vị trí “vùng giữa”, chưa tạo được khoảng cách rõ với hàng giá rẻ Trung Quốc, cũng chưa vươn tới tầm trung - cao cấp như Thái Lan hay Hàn Quốc.
“Trên sàn thương mại điện tử B2B, muốn xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp phải chú trọng vàominh bạch thông tin, chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm, đầu tư trải nghiệm số. Nếu chỉ đơn thuầnđưa hàng lên sàn, thương hiệu khó có thể nổi bật giữa hàng triệu sản phẩm cạnh tranh”
Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Công ty Arobid.
Dưới góc độ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam đưa ra cảnh báo thương hiệu nông sản Việt vẫn còn mờ nhạt, phần lớn do sản xuất manh mún và tiêu chuẩn chưa đồng đều.
“Nếu không định danh rõ ràng, hàng Việt khó có thể vươn lên tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu. Ngược lại, khi có thương hiệu chính danh, sản phẩm sẽ được định giá cao hơn, mở ra cơ hội thâm nhập những thị trường khó tính như Mỹ, EU”, ông Tùng trăn trở.
Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp Việt trên không gian số, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhìn nhận: “Điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt hiện nay là thiếu chiến lược dài hạn. Nhiều đơn vị tham gia thương mại điện tử một cách manh mún, thiếu đầu tư bài bản, dẫn đến không tạo được thương hiệu mạnh”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng không gian số mang lại cơ hội lớn, nhưng cũng đòi hỏi khung khổ pháp lý minh bạch, tiêu chuẩn thống nhất và sự đồng hành từ cơ quan quản lý.
“Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ để biến cơ hội thành lợi thế, thay vì để doanh nghiệp tự xoay xở trong môi trường cạnh tranh không cân bằng”, ông Đức nhận định.
Các chuyên gia nhận định mặc dù thương hiệu Việt đang đứng trước một “cơn sóng” lớn từ thương mại điện tử. Nhưng nếu biết tận dụng, đây sẽ là động lực đưa hàng Việt đến với hàng chục triệu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ngược lại, nếu không chuẩn bị bài bản, cơn sóng sẽ cuốn trôi những thương hiệu yếu ớt, thiếu nền tảng bền vững.
Trung Quốc vượt mốc 5.000 doanh nghiệp AI
11:43, 09/09/2025
Chi tiêu hạ tầng đám mây toàn cầu vượt 95 tỷ USD trong quý 2/2025
08:27, 09/09/2025
Công nghệ số chiến lược được đưa vào Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2025
Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam từ 9/9/2025
Việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa thực hiện trên nguyên tắc thận trọng, có kiểm soát, nhà đầu tư trong nước đang có tài sản mã hóa, nhà đầu tư nước ngoài được mở tài khoản tại tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa được cấp phép…
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Các sản phẩm công nghệ chiến lược cần thực hiện được lựa chọn nhằm giải quyết các bài toán lớn của Việt Nam như phục vụ mục tiêu quốc gia tăng trưởng 2 con số, chính quyền địa phương 2 cấp, tăng năng suất lao động, đảm bảo quốc phòng, an ninh; đảm bảo an sinh xã hội; năng lực cạnh tranh: có khả năng thay thế nhập khẩu và có tiềm năng xuất khẩu...
Stablecoin trên Ethereum bùng nổ, đạt kỷ lục 165 tỷ USD
Chỉ trong chưa đầy một năm, nguồn cung stablecoin trên Ethereum (mạng Blockchain phi tập trung) đã tăng hơn gấp đôi…
Đề xuất thí điểm Đà Nẵng thành “Thành phố dữ liệu” đầu tiên của cả nước
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia muốn hợp tác với Đà Nẵng làm nơi thí điểm mô hình “Thành phố dữ liệu” đầu tiên trên cả nước…
Thúc đẩy mua sắm hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử - Lợi cả đôi đường
Số liệu tích cực trong nửa đầu năm 2025 cho thấy Shopee Mall và Shopee Premium không chỉ trở thành “địa chỉ” đáng tin cậy trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) cho người dùng mua sắm hàng chính hãng và cao cấp với mức giá tốt, mà còn là đòn bẩy giúp thương hiệu mở rộng thị phần và duy trì tăng trưởng bền vững.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: