Thương hiệu xa xỉ "xâm chiếm" các khách sạn để thu hút giới thượng lưu
Minh Anh
16/07/2025, 09:20
Từ ghế tắm nắng Dolce & Gabbana đến phao bơi mang logo Dior, chiến lược cộng sinh giữa nhãn hàng xa xỉ và các khách sạn dường như ưu ái “đất diễn” cho những tấm hình đăng lên mạng xã hội...
Ảnh minh hoạ.
Vào một ngày nắng gắt ở Taormina, Sicily, du khách tại khách sạn Four Seasons San Domenico Palace thường sẽ đắm mình bên hồ bơi vô cực nhìn ra biển Ionian. Nhưng vào giữa tháng 6 năm nay, những chiếc ghế tắm nắng phủ họa tiết hoa màu xanh cobalt – gợi nhớ đến gốm sứ Địa Trung Hải – tại khách sạn này mới thực sự chiếm trọn ánh nhìn.
Đây là sản phẩm hợp tác cùng Dolce & Gabbana và hiện được bày bán tại cửa hàng của khách sạn với giá khoảng 559 euro mỗi chiếc. Thực tế, gần như mọi thứ trên khu vực hồ bơi khách sạn đều khoác lên mình họa tiết hoa đầy phóng khoáng của Dolce & Gabbana. Đây là một phần trong chiến dịch “chiếm lĩnh” khu nghỉ dưỡng mùa hè của nhà mốt Ý danh tiếng: từ ô che nắng, phao bơi, chậu gốm cho đến cả khăn ăn – tất cả đều mang dấu ấn thương hiệu D&G.
Đây là định nghĩa của sự xa xỉ theo phong cách “càng nổi bật càng tốt” – và cũng là xu hướng đang lan rộng tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở hầu hết những điểm đến du lịch mùa hè hàng đầu, đặc biệt tại châu Âu.
Burberry phủ vải tweed lên khu nghỉ dưỡng The Newt giữa vùng quê Somerset (Anh); phao bơi gắn logo Dior nổi bật trên mặt nước trước khách sạn Jumeirah Capri Palace tại bờ biển Amalfi; những đường sọc đặc trưng của Missoni xuất hiện khắp sàn hồ bơi của các resort biển như Oku Ibiza và Cali Mykonos; trong khi đó, ghế tắm nắng màu vàng chuối của Jacquemus đang “xâm chiếm” câu lạc bộ bãi biển thuộc Monte-Carlo Société des Bains de Mer. Và danh sách này vẫn chưa dừng lại.
HỢP TÁC CÓ LỢI
Ilaria Alber-Glanstaetten, Giám đốc truyền thông cấp cao của chuỗi Four Seasons tại Ý, ví những màn “bắt tay” giữa thời trang và khách sạn này như “cảm giác thức dậy vào sáng Giáng sinh và thấy quà nằm dưới gốc cây”.
Mùa hè, suy cho cùng, chính là “mùa lễ hội” của vùng Địa Trung Hải – thời điểm duy nhất trong năm để tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh, lan tỏa bầu không khí rực rỡ và khuyến khích tinh thần tiêu dùng phóng khoáng. Bởi khi Giáng sinh tới, cả khu vực này lại trở nên yên ắng như một thị trấn ma.
Không muốn chi trả đến 1.000 USD mỗi đêm cho một phòng nghỉ tại các khu resort hạng sang vào mùa cao điểm? Không sao cả. Mùa hè năm ngoái, du khách trong ngày ghé thăm Puente Romano Marbella – khu nghỉ dưỡng tại Costa del Sol (Tây Ban Nha) – vẫn có thể “nếm thử” trải nghiệm xa xỉ bằng cách gọi món bánh mille-feuille phủ lớp bột cacao in logo Fendi.
Năm nay, tại khách sạn Hotel de Russie ở Rome, khách không lưu trú qua đêm cũng có thể thưởng thức cocktail Champagne giá 26 euro tại quầy bar trong khu vườn mang dấu ấn thương hiệu Aquazzura.
Tuy nhiên, quay lại Sicily, chỉ những khách nghỉ qua đêm tại San Domenico Palace mới có đặc quyền mua chiếc áo sơ mi lụa Dolce & Gabbana với giá 1.700 euro tại cửa hàng boutique của khách sạn.
Những sự hợp tác này đã chạm đúng "điểm ngọt" của ngành du lịch: đó là những trải nghiệm ngắn hạn, tạo cảm giác khan hiếm và thôi thúc người dùng chia sẻ lên mạng xã hội. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch đang bùng nổ — trong khi bán lẻ lại lao dốc.
Theo báo cáo tháng 6 từ Bain & Co., ngành hàng xa xỉ đang chứng kiến lần suy giảm đầu tiên trong vòng 15 năm. Tuy nhiên, một khảo sát do Chase Travel thực hiện vào tháng 5 cho thấy: 38% chủ thẻ tín dụng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch toàn cầu trong năm nay, bất chấp những bất ổn kinh tế đang diễn ra.
“Lĩnh vực xa xỉ duy nhất hiện đang tăng trưởng là khách sạn – lưu trú,” bà Fflur Roberts, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu về hàng xa xỉ tại Euromonitor International, nhận định. Sự thành công này đã thúc đẩy các thương hiệu khách sạn cao cấp mở rộng chưa từng có, đồng nghĩa với việc các đối thủ còn lại buộc phải nỗ lực hơn để duy trì sự hiện diện. Các cửa hàng pop-up trở thành lựa chọn an toàn về mặt thương hiệu để thực hiện điều đó.
PHỤC VỤ MẠNG XÃ HỘI
“Đây là một chiến lược mà tất cả các bên đều có lợi,” bà Cristina Borges, giảng viên khóa học về xu hướng thời trang và phong cách sống xa xỉ tại trường Quản lý Khách sạn Quốc tế danh tiếng Les Roches (Thụy Sĩ) nhận định.
“Các thương hiệu thời trang dễ dàng tiếp cận một tệp khách hàng mới, giàu có. Khách sạn thì có thể mang đến những trải nghiệm độc quyền cho khách lưu trú. Còn người tiêu dùng thì được tận hưởng, cảm thấy mình là một phần của những khoảnh khắc đặc biệt – và chia sẻ chúng lên mạng xã hội.”
Bà cũng nhấn mạnh thêm: “Giới bán lẻ giờ cần tìm đến đúng nơi mà khách hàng vẫn sẵn sàng chi tiền.”
Tuy nhiên, chiến lược này cũng tiềm ẩn rủi ro. Trong trường hợp xấu nhất, một sự hợp tác có thể trở nên lệch tông hoặc gây ra khủng hoảng hình ảnh – chẳng hạn nếu thương hiệu thời trang (hay nhà thiết kế đứng sau) vướng vào một vụ bê bối nào đó.
Loãng đi thương hiệu cũng là một mối lo ngại khác. “Bạn không muốn khách sạn của mình trông như một quảng cáo cho thương hiệu khác,” ông Edouard Grosmangin, Phó Chủ tịch Khu vực của khách sạn Rosewood, chia sẻ. Ông hiện đang triển khai hợp tác với thương hiệu thời trang nam Frescobol Carioca (Brazil) tại khu nghỉ dưỡng của Rosewood ở Riviera Maya, Mexico.
Phản đối việc để thương hiệu thời trang “chiếm lĩnh” không gian khách sạn một cách quá lố, ông nói thêm: “Chúng tôi giữ mọi thứ thật tinh tế, không có logo xuất hiện ở bất kỳ đâu. Và chúng tôi chỉ bán sản phẩm của họ khi được bày chung với các mặt hàng thủ công địa phương – những món đồ được khách hàng yêu thích tại cửa hàng boutique của chúng tôi”.
Thế hệ trẻ "ưa xê dịch" tại Trung Quốc
Du lịch mùa hè tại Trung Quốc sẽ đạt đỉnh cao mới
“Hàng hóa trải nghiệm”: Chiến lược mới của thương hiệu xa xỉ
Đọc thêm
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: