Thương mại điện tử và tiêu dùng “xanh” có đang trở thành xu thế?
Vân Nguyễn
13/03/2023, 18:19
Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số đi kèm với phát triển “xanh” đang là xu thế mới buộc các doanh nghiệp phải nắm bắt và thay đổi. Đây không chỉ là vấn đề của các “ông lớn” với những khoản chi “khủng” mà còn là vấn đề đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính đến sự thuận tiện khi mua sắm và tính đảm bảo, an toàn cũng như chất lượng của sản phẩm…
Mua sắm online đã và đang thịnh hành và được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.
Các trào lưu mới của thế giới đang xoáy mạnh, bao trùm bởi những yếu tố như công nghệ AI, điện toán đám mây, kỹ thuật số. Tuy nhiên để hướng đến sự phát triển bền vững, việc áp dụng những công nghệ song song với phát triển “xanh”. Nhiều báo cáo, nghiên cứu đã chỉ ra rằng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.
THỰC PHẨM “XANH, SẠCH” CHIẾM ƯU THẾ
Dù đại dịch Covid-19 đã khép lại, mua sắm online và đa kênh vẫn đang là xu hướng thịnh hành. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn đặc biệt quan tâm và khắt khe hơn đến vấn đề sức khỏe khi ưu tiên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, dán nhãn “xanh, sạch”.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện nay vai trò tiêu chuẩn ngày càng trở nên là "vũ khí" sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn là thị trường xuất khẩu.
"Trong một cuộc tham khảo từ 197 doanh nghiệp, hầu hết doanh nghiệp nêu lên 2 nhu cầu bức bách nhất là tư vấn giúp họ chọn được tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận “xanh” và “sạch”, đạt chuẩn để hội nhập và giúp doanh nghiệp tham gia vào việc bán hàng tốt trên thị trường trong, ngoài nước”, bà Vũ Kim Hạnh thông tin.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển về chiều sâu thông qua việc lựa chọn sản phẩm. Thói quen mua sắm của khách hàng đang có thay đổi lớn sau đại dịch, người tiêu dùng dần quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe và hệ sinh thái trường xung quanh.
Thực phẩm xanh - sạch ngày càng chiếm ưu thế
Theo báo cáo của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, thực trạng hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc là vấn đề đáng lo ngại nhất khi mua dùng sản phẩm của người tiêu dùng. 43% số người tiêu dùng lo ngại doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, hay sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh”, “sạch” được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Nhiều người cho biết họ ưu tiên mua các thực phẩm Organic, Bio Organic, thực phẩm không biến đổi gen,… không gây hại đến môi trường. Đặc biệt với nhóm ngành thực phẩm và đồ uống.
CHỦ ĐỘNG TẬN DỤNG CÔNG NGHỆ
Theo nhận định của các chuyên gia, ngành hàng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng là những ngành hàng đóng vai trò chủ chốt đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế quốc gia. Điều này được minh chứng qua số liệu của năm 2022 vừa qua.
Cụ thể, trong cơ cấu kinh tế Việt Nam năm 2022, ngành hàng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chiếm tỷ trọng lớn với 5.680 nghìn tỷ, chiếm khoảng 19,8%.
Khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trong năm 2022 cho thấy, mặc dù mua sắm truyền thống vẫn chiếm thị phần lớn với khoảng 60% và xu hướng mua online không còn “bùng nổ” và mang tính độc tôn như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhưng các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế.
Những cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp phẩm, các đại lý cung ứng các loại sản phẩm tiêu dùng có thiên về xu hướng “xanh", bán hàng hóa chất lượng, giá cả tốt và đặc biệt là sự thuận tiện rất thu hút người tiêu dùng.
Thêm vào đó là xu hướng chuyển dịch “cơ học” khách hàng từ chợ truyền thống hay các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ sang các kênh bán lẻ hiện đại. Đặc biệt ở các đô thị, kênh bán lẻ hiện đại đang cho thấy sự thu hút đối với người tiêu dùng trong việc mua sắm sản phẩm nhóm hàng tiêu dùng nhanh.
Về việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh đối với doanh nghiệp, bà Kim Hạnh cho biết thêm, hiện nay người tiêu dùng ngày càng thắt chặt mua sắm, doanh nghiệp cần phát triển theo hướng thông minh nhất. Cần tìm hiểu và ứng dụng các công cụ hiện đại như AI, chat GPT như thế nào để có thể giúp doanh nghiệp quản trị tốt nhất và phát triển trong tương lai.
Các kênh mua sắm online vẫn cho thấy được mức độ rất phổ biến, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ. Người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng lựa chọn mua sắm thông qua sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số. Cùng với sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động và dịch vụ Internet, sự phát triển của thương mại điện tử, bán hàng online vẫn sẽ là một xu hướng tất yếu.
Trước những biến động của nền kinh tế cùng với “làn sóng” công nghệ thông tin, doanh nghiệp Việt Nam cần ngày càng quan tâm đến việc phát triển các hình thức mua bán, đem đến ấn tượng cho người tiêu dùng.
Theo ông Kao Siêu Lực, Giám đốc Công ty ABC Bakery, thành viên Hội đồng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, xây dựng thương hiệu là việc khó nhưng giữ được thương hiệu càng khó hơn. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, cạnh tranh ngày càng quyết liệt, doanh nghiệp Việt Nam cần theo kịp công nghệ để không bị bỏ lại phía sau.
"Doanh nghiệp phải tự bắt lấy thời cơ, giữ vững tâm thế và chuẩn bị sẵn sàng trước những cơ hội sẽ đến. Mặc dù tình hình trên thế giới đang diễn biến khó khăn về mọi mặt, tuy nhiên Việt Nam vẫn có những cơ hội mới khi dòng chuyển dịch vốn từ các công ty nước ngoài cùng với nguồn nội lực của quốc gia”, ông Lực nhấn mạnh.
Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực “tung chiêu” mới nhằm kích cầu tiêu dùng
08:57, 08/03/2023
Thương mại điện tử trong ngành bán lẻ chìa khóa mở tương lai
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: