Mức “khủng” chỉ nằm ở vài trường hợp, phần lớn doanh nghiệp đang “vò đầu” với kế hoạch thưởng Tết
Khi nhận mấy chục triệu vào cuối năm, người ta thường cho rằng được thưởng mấy chục triệu nhưng không nghĩ đến việc, 11 tháng đầu năm đáng lẽ họ được nhận lương 4 triệu thì họ chỉ được nhận 3,2 triệu - Ảnh minh họa. <br>
Đã có những doanh nghiệp công bố thưởng Tết lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng đây chỉ là con số hy hữu. Phần lớn doanh nghiệp được hỏi đều lắc đầu khi nhắc đến khoản thưởng cứ “đến hẹn lại lên” vào dịp cuối năm này.
400 triệu đồng đang là mức thưởng “khủng” nhất cho đến thời điểm này, được Ban quản lý Các khu công nghiệp - khu chế xuất Tp. HCM (Hepza) công bố. Đây là mức thưởng thuộc về một doanh nghiệp trong nước chuyên về hàng tiêu dùng. Và ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mức cao nhất của năm nay đang là 217 triệu đồng.
Nói về những mức thưởng “khủng” nói trên, ông Nguyễn Tấn Định, Phó ban quản lý Hepza cho rằng, mức thưởng hàng trăm triệu đồng chỉ có ở số ít lãnh đạo do hưởng thêm tỷ lệ phần trăm từ doanh thu, lợi nhuận đạt được trong năm. Còn lại, nhìn tổng thể, năm nay khó hơn năm ngoái rất nhiều.
Phía doanh nghiệp, bà Lê Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty An Thái cũng chia sẻ, những doanh nghiệp có mức thưởng cao như vậy hàng năm chỉ đếm chưa hết một bàn tay. Vì thế, “nó chẳng thể phản ánh một cái tết Quý tỵ sung túc đối với người lao động”.
Thưởng Tết: Khi mức “khủng” chỉ là hy hữu 1
Mức thưởng hàng trăm triệu đồng chỉ có ở số ít lãnh đạo do hưởng thêm tỷ lệ phần trăm từ doanh thu, lợi nhuận đạt được trong năm. Còn lại, nhìn tổng thể, năm nay khó hơn năm ngoái rất nhiều.
Ông Nguyễn Tấn Định, Phó ban quản lý Hepza
Đấy là chưa kể, có những doanh nghiệp gặp năm khó khăn, hàng tháng người lao động chỉ được tạm ứng từ 60% đến 80% lương. Khi tháng 12 kết thúc, hoàn thành kế hoạch, họ được lấy lại từ 20% đến 40% của “cái gọi là tạm ứng để họ thanh toán tiền lương”. Cách nhận lương này khiến lao động được nhận tiền nhiều hơn vào cuối năm, vì đầu năm lao động chưa nhận đủ mà chỉ là tạm ứng.
Trong khi đó, báo cáo lại chỉ quan tâm đến thu nhập, lương thưởng cuối năm là bao nhiêu chứ không chia bình quân 12 tháng làm việc.
Chẳng hạn, người lao động được "thưởng" 15-20 triệu đồng vào cuối năm, nhưng trong năm, đáng lẽ họ được nhận lương 4 triệu đồng/tháng thì chỉ được nhận 3,2 triệu đồng.
Năm nay, số liệu báo cáo từ Hepza cho thấy, hiện mới có khoảng 1/5 doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Tp.HCM báo cáo tình hình lương thưởng 2012, giảm một nửa so với năm ngoái. Điều này phản ánh một thực trạng khó khăn chung của các doanh nghiệp. Đơn giản, làm ăn tốt, thưởng tết cao, chẳng ai lại không muốn báo cáo thành tích cả, một cán bộ của Hepze nói.
Với số liệu tổng hợp nói trên, đại diện của cơ quan này phân tích, thông thường những doanh nghiệp có báo cáo và báo cáo sớm là những đơn vị trong năm làm ăn tốt. Trong số hơn 640 doanh nghiệp chưa có báo cáo thì số doanh nghiệp làm ăn khó và không có thưởng tết chắc chắn là không ít.
Vị này dẫn chứng, trong năm 2012 có 79 doanh nghiệp giảm công suất, 11 dự án ngừng hoạt động, 22 công ty giải thể, đã chiếm hơn 17% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn. Những lao động đã và đang làm việc tại các đơn vị này khó mà có được một khoản tiền thưởng Tết.
Thưởng Tết: Khi mức “khủng” chỉ là hy hữu 2
Đến giờ này vẫn chưa thấy tiền đâu thì làm sao có thể bàn về chuyện thưởng tết.
Ông Nguyễn Hữu Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế thương hiệu
Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp gần như vẫn “án binh bất động” liên quan đến chuyện thưởng Tết. Khi được hỏi đến “chuyện nhạy cảm” này đều lắc đầu cười, hoặc là than năm nay là một năm khó hơn bao giờ hết.
“Kế hoạch này có khi phải trốn công nhân”, một số doanh nghiệp trong ngành xây dựng cho hay.
Ông Nguyễn Hữu Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế thương hiệu đóng trên địa bàn Cầu Giấy cho rằng, dù vẫn biết, nếu không có một khoản tiền thưởng, lao động sẽ gặp khó khăn trong chi tiêu hàng ngày, chưa nói tới việc mua sắm Tết. Tuy nhiên, đến giờ này vẫn chưa thấy tiền đâu thì làm sao có thể bàn về chuyện thưởng tết.
Đọc thêm
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Những tỷ phú giàu nhất tại mỗi nền kinh tế
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: