Thưởng thức đặc sản với giá ưu đãi tại Lễ hội trái cây Nam Bộ 2025
Tuệ Mỹ
03/06/2025, 11:09
Năm nay, lần đầu tiên Ngày hội quảng bá nông sản TP.HCM được tổ chức cùng Lễ hội Trái cây Nam Bộ, kết hợp giữa những giá trị văn hóa truyền thống với xu hướng đổi mới, hội nhập trong các lĩnh vực thương mại, du lịch và công nghệ…
Ảnh: Khu du lịch Suối Tiên
Qua 20 năm tổ chức, lễ hội đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa hồn quê Việt và dòng chảy hội nhập toàn cầu. Với Lễ hội trái cây Nam bộ lần thứ 21 với chủ đề “Làm nông giữ gốc - Dân tộc giữ hồn - Hội nhập thời đại”, Suối Tiên Farm dành cho du khách một mô hình trải nghiệm độc đáo thu hoạch hái trái và ăn trái cây ngay tại vườn với hàng tấn trái cây trĩu quả trong mùa vụ năm nay.
Lễ hội do Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM cùng tổ chức. Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu tiếp nối truyền thống hơn hai thập kỷ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp, kết nối văn hóa, phát triển du lịch.
Điểm nhấn lễ hội năm nay là ngày hội quảng bá nông sản TP.HCM lần đầu tiên được tổ chức song hành cùng lễ hội Trái cây Nam Bộ nhằm quảng bá chất lượng nông sản Việt, kết nối nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ban tổ chức đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong nông nghiệp với các phiên livestream, hội thảo nhằm tạo ra làn sóng ứng dụng thương mại điện tử vào lĩnh vực nông nghiệp, giúp nông sản TP.HCM tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Một trong những hoạt động được mong đợi nhất tại lễ hội là chợ trái cây đặc sản, quy tụ hàng trăm loại trái cây tươi ngon của Việt Nam như: đào Sa Pa, mận Hà Nội, bơ sáp Đắk Lắk, xoài cát Hòa Lộc, măng cụt Lái Thiêu, dưa hấu Long An, nhãn xuồng Trà Vinh... và nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trên cả nước với mức giá ưu đãi, thấp hơn thị trường từ 20% đến 30%.
Đơn cử, ngay trong buổi sáng khai mạc, gian hàng sầu riêng Ri 6 được niêm yết giá 65.000 đồng/kg thu hút đông nghẹt khách xếp hàng chờ mua. Theo ban tổ chức, sầu riêng luôn là loại trái cây "hot" nhất trong các kỳ tổ chức, sản lượng bán dao động từ 2 - 3 tấn/ngày.
Cùng với đó là hàng chục loại trái cây tươi ngon từ nhiều vùng miền, được nhiều người dân đánh giá giá cả phải chăng như vải thiều Lục Ngạn 64.000 đồng/kg, vải nếp 43.000 đồng/kg, măng cụt Lái Thiêu 60.000 đồng/kg, mây Thái 49.000 đồng/kg, bòn bon Thái 82.000 đồng/kg, đào Sapa 37.000 đồng/kg, chôm chôm Long Khánh 21.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn và chôm chôm Thái đều 38.000 đồng/kg... Đặc biệt, bơ sáp Đắk Lắk – loại trái cây đang vào mùa – có giá chỉ 20.000 đồng/kg.
Ông Huỳnh Đồng Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Văn hóa Suối Tiên cho biết, chợ trái cây đặc sản tại đây được duy trì từ năm 1996 tới nay, giá bán trái cây luôn bảo đảm tiêu chí rẻ hơn thị trường được đặt lên hàng đầu. Do đó, ban tổ chức đã về tận vườn, ký kết hợp tác với các vườn để mang trái cây lên bán tại lễ hội ngang giá tại vườn, không trừ hao hụt, nhân công.
Bên cạnh đó, chợ trái cây đặc sản năm nay giới thiệu bộ sưu tập trái cây ngoại nhập được canh tác thành công ngay tại Suối Tiên Farm, gồm: Nho kẹo đen pháp, nho mẫu đơn Nhật Bản, nho ngón tay Mỹ, sung Mỹ Camy, hồng socola Indonesia, lựu đỏ Ấn Độ…
Cầu nối hội nhập – Nâng tầm nông sản Việt cũng là điểm nổi bật của lễ hội năm nay là sự chú trọng vào kết nối công nghệ và thị trường tiêu dùng hiện đại. Thông qua các mô hình trưng bày nông nghiệp công nghệ cao tại Suối Tiên Farm.
Tại đây, khách tham quan có thể tìm hiểu về các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông sản sạch, hiệu quả và bền vững. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp và nông dân kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
“Chúng tôi mong muốn mở rộng không gian kết nối giữa nông dân, nhà vườn, người tiêu dùng và công nghệ hiện đại. Đó là cách để nông sản Việt phát triển văn minh, bền vững và sẵn sàng hội nhập quốc tế,” ông ông Huỳnh Đồng Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Văn hóa Suối Tiên, chia sẻ thêm.
Đáng lưu ý, hoạt động dành riêng cho người nước ngoài với chuỗi sự kiện “ASEAN Harmony Festival 2025” sẽ mang thông điệp quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, mở rộng không gian gắn kết giữa các quốc gia ASEAN. Lần đầu tiên, ban tổ chức mở bán bộ sưu tập Merchandise và đặc sản phiên bản giới hạn, được thiết kế với cảm hứng từ thiên nhiên, trái cây và văn hóa Nam Bộ.
Sự kiện kéo dài từ ngày 1/6 đến 31/8/2025, ngoài hoạt động chính về nông nghiệp, còn có nhiều hoạt động để các gia đình vui chơi, trải nghiệm dịp hè như: khu phố ẩm thực, lễ hội té nước, không gian tái hiện sống động nét văn hóa làng quê Nam bộ với các trò chơi dân gian, trải nghiệm "đám cưới bên cồn"…
Song song là chuỗi chương trình nghệ thuật, văn hóa, ẩm thực phong phú như: hội thi Nghệ thuật Tạo hình bằng Trái cây với chủ đề "Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", chương trình ca nhạc Giai điệu hữu nghị, diễu hành "Nông sản Việt vươn tầm hội nhập quốc tế"…
Tại khu vui chơi và ẩm thực sẽ có nhiều hoạt động như: Lễ hội té nước, phố ẩm thực ba miền, khu trò chơi dân gian và trải nghiệm làm nông tại không gian "Hồn quê hội tụ"... Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, giảm 50% vé cổng cho học sinh giỏi, xuất sắc có giấy khen trong năm học 2024 - 2025.
Vải thiều miền Bắc sẽ “nhuộm đỏ” hệ thống siêu thị
Nông sản Việt trong cuộc đua giữ niềm tin người tiêu dùng
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: