Phương thức mua hàng online ngày càng đem lại tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó người tiêu dùng cũng đang phải đối mặt với không ít rủi ro. Nhiều trường hợp khách hàng bỏ tiền ra mua đồ mà nhận về sản phẩm không ưng ý, chất lượng kém, thậm chí khác hoàn toàn so với hàng mẫu trên mạng.
Tiềm ẩn rủi ro khi mua hàng online - Ảnh 1.
Với đặc tính nhanh, tiện lợi, không tốn nhiều công sức, dễ dàng so sánh giá cả giữa các mặt hàng, nên việc mua, bán hàng online trên các mạng xã hội đã phát triển nhanh chóng. Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, bạn có thể tìm kiếm mọi mặt hàng bạn cần. Và chỉ cần nhấn "ok", sản phẩm sẽ được trao tận tay qua hệ thống vận chuyển.Điều này khiến cho việc mua sắm chưa bao giờ tiện dụng như vậy. Nhưng việc mua sắm online cũng chưa bao giờ chứa nhiều rủi ro như thế. Rất nhiều người mua sắm qua mạng xã hội đã có cảm giác bị lừa khi hàng nhận về không như những gì mình tưởng tượng.Anh Phạm Minh Tân ở phố Cầu Giấy ( Hà Nội) cho biết: chủ yếu mua bán bằng "niềm tin". Người ta giới thiệu sản phẩm rất tốt nhưng mua về chất lượng thường kém hơn nhiều. Chị Lê Hà ( phố Kim Mã) cũng bộc bạch: Hàng trên mạng nhìn rất đẹp, nhưng khi nhận là "hàng chợ", nhìn chung kém chất lượng, còn không có bảo hành.Treo đầu dê bán thịt chó là thực trạng bán hàng của rất nhiều shop online hiện nay. Anh Đinh Trọng Thắng ở TP. HCM cho biết, nhận đc hàng kém chất lượng nhưng không biết kêu ai vì hàng đã nhận và tiền đã trả. Khi gọi lại người bán hàng thì không liên lạc được.Vì không có nhiều thời gian, chị Lê Thị Mỹ Hạnh, một nhân viên văn phòng đã đặt đồ trên mạng, thường là đồ thời trang. Nhiều lần nhận hàng, chất lượng không đúng như quảng cáo, chị hạnh đã mất niềm tin vào mua hàng online.Điều quan trọng nhất là khi mua hàng online là dù có lấy hay không bạn vẫn sẽ mất một khoản phí không nhỏ, là phí xem hàng. Nhiều shop chào mời khách bằng cách miễn phí giao hàng, nhưng khi hàng đến, lại gửi kèm theo câu không lấy hàng sẽ mất phí xem hàng. Khách từ chối không xem cũng mất tiền. Đối với những sản phẩm bán trên facebook, có lượng like và comment " khủng" có thể là hình thức mua quảng cáo để thu hút khách.
Chỉ cần bỏ ra vài phút là bất kỳ ai cũng có thể sở hữu ngay một trang riêng chuyên buôn bán sản phẩm trên internet, nào là hàng xách tay các nước, hàng quần áo thời trang và đồ gia dụng. Đối với những hãng lớn có nhãn hiệu và sự uy tín thì còn có thể đảm bảo cho sản phẩm của mình, nhưng với hàng nghìn shop bán hang onlien nhỏ lẻ thì điều này là khó và gần như không thể. Vì vậy, hãy là những người tiêu dùng thông thái, cảnh giác với những lời quảng cáo hoa mĩ để tránh mua phải những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng.Để giảm thiểu những rủi ro khi mua hàng trên trang mạng xã hội, ông Nguyễn Viết Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM đưa ra một số điểm lưu ý:Trước tiên người tiêu dùng hãy chỉ nên mua hàng online trên những website đã được xác thực bởi Bộ Công Thương. Còn khi mua hàng trên trang mạng xã hội, hãy tìm kiếm xem người bán có website thương mại điện tử hoặc website doanh nghiệp nào không. Vì khi họ đã kinh doanh online bài bản, hầu như là họ sẽ cần cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, đầy đủ trên website doanh nghiệp, mạng xã hội chỉ được xem như là kênh bán hàng phụ, hoặc công cụ marketing để quảng bá thương hiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng. Khi mua hàng cũng nên tìm hiểu trước về giá cả sản phẩm, nếu quá rẻ hoặc có giá bất thường, người tiêu dùng nên tìm cách liên hệ với cửa hàng để tìm hiểu lý do, cũng như yêu cầu xem xét hàng hóa trước khi thanh toán... yêu cầu có hóa đơn mua hàng để lưu lại làm căn cứ xử lý khi có vấn đề xảy ra liên quan đến hàng hóa, sản phẩm.
Đọc thêm
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: