Dân số già đang gia tăng nhanh chóng và sự tập trung đáng kể vào làm đẹp cá nhân đã thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm và y tế chống lão hóa. Khao khát kéo dài tuổi trẻ của nhân loại đã giúp tăng doanh thu cho thương hiệu và thúc đẩy các nghiên cứu khoa học...
Ảnh minh họa.
Khảo sát năm 2018 của Tập đoàn NPD Group cho thấy chưa đến 20% số nữ giới 18 - 24 tuổi quan tâm đến lão hóa da. Thế nhưng, khảo sát của Công ty The Benchmaking Company năm 2023, tức là sau 5 năm, cho thấy con số này đã tăng lên hơn 50% và phần lớn phụ nữ muốn được dùng một sản phẩm chống lão hóa hàng ngày. Dự báo cho thấy, tổng doanh số sản phẩm, dịch vụ chống lão hóa cho làn da trên toàn cầu sẽ đạt hơn 88 tỷ USD vào năm 2026, trở thành một thị trường vô cùng béo bở.
HỨA HẸN DOANH THU CHO NGÀNH MỸ PHẨM
“Sản phẩm chống lão hóa hiện không chỉ dành cho người già mà còn được cho là một quá trình đầu tư sắc đẹp từ khi còn trẻ”, Giám đốc Clare Vera của Công ty dự báo xu hướng WGSN (Anh) nhận định. Theo phân tích, Gen Z đang là nhóm khách hàng lớn nhất ưu tiên lựa chọn các sản phẩm trang điểm giàu thành phần chống lão hóa như giảm nếp nhăn và chỉ số chống nắng SPF cao. Nền tảng cung cấp thông tin bán lẻ Trendalytics cũng cho biết số lượt tìm kiếm của Gen Z về botox, chất làm đầy da và retinol đã tăng 63% trong năm nay.
Thế hệ Gen Z được cho là nhóm người tiêu dùng có nhận thức sâu sắc về quá trình lão hóa và sự tác động của các tác nhân ô nhiễm hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó. Rich Gersten, đồng sáng lập của True Beauty Ventures, cho biết nỗi lo lắng có phần thái quá này đã tạo cơ hội cho các thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe tiếp cận nhóm người tiêu dùng tiềm năng mà trước đây họ chưa từng nghĩ đến. Theo Trendalytics, số lượng sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp có thành phần chống lão hóa đã tăng 10% trong hai năm qua.
Điển hình, Hãng mỹ phẩm E.l.f Beauty vốn tập trung vào nhóm khách hàng Gen Z đã ra mắt các dòng sản phẩm retinoid hồi năm ngoái. Bubble, một hãng mỹ phẩm khác, cũng tung ra loại kem mắt dành riêng cho lứa tuổi này vào tháng 11/2023. Các giải pháp như miếng dán giúp làm mờ nếp nhăn; miếng silicon chống nhăn... từ các thương hiệu như Dermaclara; dây đeo cằm nâng hàm; băng dán nâng cơ mặt NuFace hiện có mặt ở khắp mọi nơi.
Người tiêu dùng không ngừng mua những sản phẩm mà họ tin rằng sẽ giúp họ giữ lấy vẻ trẻ trung và cùng với đó là duy trì giá trị trong xã hội.
Bên cạnh các sản phẩm bôi ngoài hay uống, Gen Z cũng ưa chuộng các loại thuốc tiêm vì chúng mang lại kết quả tức thì, trong đó botox là phương pháp vô cùng phổ biến. Một số phương pháp khác cũng được các bạn trẻ tìm đến như lột da, điều trị da bằng tia laser... Theo thống kê, hashtag #antiageing (chống lão hóa) hiện có tới 7,4 tỷ lượt xem trên TikTok, hay sản phẩm bộ lọc “Aged filter” (trẻ hóa) của nền tảng này ra mắt hồi đầu năm nay đã thu hút tới 24,5 triệu bài đăng, theo CNN.
Các thương hiệu đã nắm bắt tâm lý đó để thuyết phục người tiêu dùng rằng cách đúng đắn để ngăn ngừa lão hóa là sử dụng các sản phẩm mà họ bán. Với các tuyên bố và nghiên cứu, các thành phần hay công thức lần đầu xuất hiện, họ có thể đặt ra mức giá cao hơn cho những sản phẩm chống lão hóa. Mặt nạ phục hồi của thương hiệu chăm sóc da cao cấp Thụy Sĩ, La Prairie, với tên gọi Platinum Rare Haute Rejuvenation Mask, có giá lên tới 1,779 USD. Một chai serum 30ml chống lão hóa của nhà Dior, Le Nectar Premier, có giá là 860 USD. Dòng kem và sữa dưỡng chống lão hóa của Công ty mỹ phẩm Sisley Paris cũng có mức giá 940 USD mỗi chai.
Trong số đó, một số doanh nghiệp tiết lộ với Tạp chí Vogue Business rằng sản phẩm của họ thực tế chỉ đơn giản là ngăn chặn tổn thương da hoặc hỗ trợ tái tạo tế bào. Tuy nhiên, điều đó vẫn kích thích người tiêu dùng mua những sản phẩm mà họ tin rằng sẽ giúp họ giữ lấy vẻ trẻ trung và cùng với đó là duy trì giá trị trong xã hội. Thậm chí, trẻ em thuộc Gen Alpha (sinh sau năm 2010) cũng đang yêu cầu phụ huynh mua các sản phẩm chăm sóc da có chức năng chống lão hóa. Josie O’Brien, Giám đốc nghiên cứu tiêu dùng của Công ty phân tích Kantar, khẳng định: “Chống lão hóa là một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng và mang lại doanh thu khổng lồ”...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 24-2024 phát hành ngày 10/6/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Ngành chăm sóc da Việt Nam có thể đạt hơn 1.300 triệu USD vào năm 2028
Top 4 hãng mỹ phẩm nội địa Trung được giới trẻ Việt yêu thích
Chương trình khách hàng thân thiết giúp ích các nhà bán lẻ mỹ phẩm
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: