Tiến độ sân bay Long Thành được đẩy nhanh, phấn đấu hoàn thiện trước hạn cuối năm 2025
Thanh Thủy
23/05/2025, 08:34
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh giá cao sự tiến triển của dự án và yêu cầu đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục trước cuối năm 2025…
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: CAA.
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ Trưởng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn mới đây đã kiểm tra tiến độ thi công Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực, các dự án thành phần đang triển khai và bám sát tiến độ theo kế hoạch. Đồng thời, biểu dương chủ đầu tư, nhà thầu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh chủ đầu tư và các nhà thầu không được chủ quan, phải duy trì tiến độ, tốc độ để hoàn thành các hạng mục vào cuối tháng 12/2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Tại buổi làm việc, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đã báo cáo Bộ trưởng về các hạng mục thuộc 4 dự án thành phần của sân bay Long Thành đang được tăng tốc thi công.
Dự án thành phần 1 bao gồm trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước cơ bản đạt tiến độ, nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành trong quý 4 năm nay.
Dự án thành phần 2 là các công trình quản lý bay cũng ghi nhận kết quả tích cực. Tháp kiểm soát không lưu đã thi công đến độ cao 107,93/115 m, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9. Các công trình phụ trợ như nhà kỹ thuật, VIP, trạm nguồn… sẽ lắp đặt thiết bị từ tháng 6/2025 và nhiều hạng mục còn lại hoàn tất vào cuối năm nay.
Dự án thành phần 3, trong đó gói thầu nhà ga hành khách, nhà thầu đã huy động hơn 5.000 nhân lực, 1.000 thiết bị máy móc, thi công đến tầng 4, đạt giá trị khoảng 13.504 tỷ đồng. Mục tiêu hoàn thành xây dựng trước ngày 31/12/2025, sau đó tiến hành lắp đặt, chạy thử hệ thống thiết bị.
Đường băng số 1 vượt tiến độ 3 tháng, đã chạy thử thành công hệ thống đèn hiệu. Tuy nhiên, gói thầu giao thông nội cảng (4.8) đang chậm tiến độ do thiếu máy móc, nhân lực và điều kiện thi công khó khăn. Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang được yêu cầu rà soát lại đường găng tiến độ và tập trung xử lý các điểm nghẽn.
Dự án thành phần 4 (công trình suất ăn, hangar bảo dưỡng máy bay) hiện có 5 hạng mục đã triển khai (dự án suất ăn số 2 đã động thổ vào ngày 17/4/2025; dự án phục vụ mặt đất số 1, số 2 và dự án khu bảo trì tàu bay số 1 triển khai trong tháng 5/2025; dự án suất ăn số 1 triển khai trong tháng 6/2025). Nhà đầu tư cam kết sẽ cơ bản hoàn thành trước 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ thi công Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: Báo Xây dựng.
Đối với dự án khu bảo trì tàu bay số 4, theo sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam (CAA) cho biết đã làm việc trực tiếp với Nhà đầu tư Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (VNA) để thống nhất chấm dứt, thanh lý hợp đồng Hangar số 4, triển khai thủ tục ký hợp đồng Hangar số 2.
Ngay sau khi kết thúc hợp đồng Hangar số 4 với Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai ngay thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đối với VietJet theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo từ Bộ Xây dựng.
Cũng tại cuộc họp, các nhà thầu cũng đã báo cáo Bộ trưởng về việc gặp khó khăn về vật liệu khi thông dự án. Tính đến ngày 12/5, mới có hơn 1,18 triệu m3 đá được đưa về công trường, trong khi nhu cầu năm 2025 là gần 4,92 triệu m3.
Do đó, các nhà thầu thi công cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện hỗ trợ cung ứng vật liệu đất, đá kịp thời để đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra của dự án.
Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo ACV cũng kiến nghị sớm mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe để đảm bảo khai thác hiệu quả và chuyển đổi chuyến bay quốc tế từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TP.HCM tính xây đường hai tầng nối thẳng sân bay Long Thành tổng vốn đầu tư hơn 21 tỷ đồng
Kiến nghị cơ chế đặc thù khai thác đá phục vụ xây dựng sân bay Long Thành
Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để sớm mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành
Đọc thêm
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: