Tính bền vững đã giúp NTK Nhật Bản thắng giải LVMH Prize 2023
Minh Nguyệt
12/06/2023, 17:18
Giải thưởng LVMH từ trước đến nay luôn giữ vai trò định hướng các xu hướng lớn hơn trong ngành thời trang, đặc biệt là giữa các nhà thiết kế trẻ đang nỗ lực đáp ứng các mối quan tâm chính trị và xã hội của thế hệ họ…
Ảnh: Surface Mag.
LVMH là tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, với hơn 75 thương hiệu, bao gồm Dior, Louis Vuitton và Celine. Giải thưởng LVMH Prize được thành lập vào năm 2014 nhằm mở rộng hiểu biết về nguồn gốc của thời trang và hỗ trợ những tài năng mới vào thời điểm việc thành lập một doanh nghiệp độc lập ngày càng khó khăn. Bất kỳ nhà thiết kế nào dưới 40 tuổi, đã sản xuất ít nhất hai bộ sưu tập quần áo may sẵn (ready-to-wear), đều có thể đăng ký.
Trong 10 năm qua, Giải thưởng LVMH dành cho Nhà thiết kế thời trang trẻ đã định hình lại ngành thời trang bằng cách giới thiệu với thế giới những nhà sáng tạo có ảnh hưởng nhất hiện nay. Không chỉ những người chiến thắng được hưởng lợi, mà chỉ riêng việc được đề cử đã là một thành tựu lớn đối với một thương hiệu mới nổi, giúp quảng bá hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn trên toàn cầu. Năm nay, 2.400 nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới đã đăng ký tham gia và có 9 người lọt vào vòng chung kết.
Trong lễ kỷ niệm lần thứ 10 của giải thưởng, nữ diễn viên người Israel Gal Gadot đã giữ vai trò người trao giải, cùng với sự tham gia của dàn ban giám khảo "sừng sỏ", bao gồm Maria Grazia Chiuri và Kim Jones của Dior, Nicolas Ghesquière của Louis Vuitton, Stella McCartney, Marc Jacobs và Jonathan Anderson của Loewe.
Và cuối cùng, giải thưởng lớn trị giá 400.000 EUR cùng với một năm tham gia học hỏi từ các chuyên gia của tập đoàn LVMH đã thuộc về nhà thiết kế Satoshi Kuwata của thương hiệu Setchu.
Nhà thiết kế Satoshi Kuwata của thương hiệu Setchu là người chiến thắng giải thưởng LVMH Prize 2023.
Kuwata năm nay 39 tuổi, là nhà thiết kế đến từ Kyoto, Nhật Bản. Anh đã chuyển đến London để học thiết kế thời trang tại Central Saint Martins vào năm 21 tuổi. Sau khi tốt nghiệp, anh từng hợp tác với Kanye West, Gareth Pugh, trong các xưởng may của nhà mốt Givenchy và sau đó là giám đốc thiết kế cho hãng Edun ở New York. Ngoài ra, Kuwata còn từng là giám đốc sáng tạo của Golden Goose.
Satoshi Kuwata đã thành lập Setchu vào năm 2020 như một thương hiệu không phân giới tính dành cho những người yêu thích thời trang cao cấp, bền vững. Và thương hiệu đã bước những bước đầu tiên tại đất Milan của Ý. Đây là một hãng giúp khách hàng sở hữu những món đồ có thể mặc theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ như chiếc áo khoác có thể gập lại và áo len có đường gân với một hàng nút độc đáo. Các thiết kế của Kuwata dựa trên kiến thức chuyên sâu và sự tôn trọng đối với các nền văn hóa và nghề thủ công, tạo nên concept hài hoà giữa Nhật Bản và phương Tây thông qua các thiết kế áo khoác có thể gập lại tựa như các cấu trúc của nghệ thuật xếp giấy origami.
Chủ nghĩa tối giản cũng là điều mà Setchu muốn truyền tải. Các sản phẩm của họ đại diện cho sự cân bằng giữa phom dáng và màu sắc. Ngoài những hình ảnh về văn hóa bản địa của nhà thiết kế – anh còn tham khảo những tác phẩm điêu khắc, kiến trúc và gốm sứ của Nhật Bản cũng như của phương Tây. Gắn chặt những trải nghiệm của mình với truyền thống trong quá khứ của đất nước nhưng vẫn thể hiện được tầm nhìn về tương lai. Không những thế, anh còn hứa hẹn một thỏa hiệp vượt ra ngoài văn hóa của các quốc gia khác nhau, xoá bỏ ranh giới địa lý và tiếp cận với thời trang của thế giới hiện đại.
Đặc biệt, các thiết kế của Setchu nhấn mạnh tầm nhìn của mình về tính bền vững thông qua thuật ngữ tiếng Nhật “Mottainai”. Từ này thực chất là một biểu hiện của sự ghét bỏ đối với sự lãng phí và đây luôn là một phần không thể thiếu trong di sản đến từ đất nước mặt trời mọc. Theo công ty, thuật ngữ này được các nhà bảo vệ môi trường Nhật Bản sử dụng để kêu gọi mọi người giảm thiểu chất thải ra môi trường và thay vào đó tham gia vào việc tái chế và tái sử dụng.
Maria Grazia Chiuri, Giám đốc sáng tạo của Dior cho biết cô rất ấn tượng trước màn trình diễn của Kuwata đến nỗi đã phải mặc thử một trong những chiếc áo khoác của nhà thiết kế người Nhật. Cô khen ngợi thiết kế được chế tác công phu như một tác phẩm thời trang cao cấp. “Thật tuyệt vời. Nó nhẹ, vừa vặn. Mọi thứ đều hoàn hảo. Đó không chỉ là về quần áo, mà còn hơn thế nữa. Anh ấy hiểu cách duy trì di sản nhưng theo cách hiện đại, vượt thời gian, chất lượng và suy nghĩ về môi trường”.
Trong khi đó, Delphine Arnault, người vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch và giám đốc điều hành của Christian Dior Couture, cho biết ban giám khảo đã hoàn toàn nhất trí khi chọn lựa Satoshi Kuwata. “Anh ấy đã có một bài thuyết trình xuất sắc.” Tại LVMH Prize 2023, Satoshi Kuwata là một trong những thí sinh gần như chạm ngưỡng giới hạn độ tuổi cho người nộp đơn. Điều này khiến cô nhớ đến quý ngày Christian Dior: “Mr. Dior bắt đầu thương hiệu của mình khi ông ấy đã 42 tuổi”.
Năm 2022, Satoshi Kuwata và thương hiệu Setchu cũng đã chiến thắng tại "Who Is on Next?" lần thứ 18 - cuộc thi tài năng dành cho các nhà thiết kế trẻ được tài trợ bởi Alta Roma và Vogue Italia. Là người chiến thắng cuối cùng của LVMH Prize năm nay, Kuwata cho rằng những chuyến du lịch vòng quanh thế giới đã giúp mình có được cái nhìn toàn diện về công việc này và đặt mục tiêu biến Setchu trở thành một “công ty di sản” giống như LVMH.
Bên cạnh đó, còn có hai giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo Karl Lagerfeld đã được trao cho Julie Pelipas, người sáng lập Bettter, một thương hiệu quần áo phụ nữ Ukraine được xây dựng dựa trên việc tái sử dụng đồ cũ đã chết, và Luca Magliano của Magliano, một thương hiệu quần áo nam của Ý. Cả hai sẽ nhận được 200.000 euro và một năm cố vấn.
Cho đến nay, ban giám khảo LVMH có thành tích khá tốt trong việc xác định tài năng. Những người chiến thắng trong quá khứ bao gồm Nensi Dojaka, nhà thiết kế người Albania có gu thẩm mỹ nội y phá cách đã nắm bắt được xu hướng ăn mặc thoải mái sau đại dịch; Simon Porte Jacquemus, người sở hữu thương hiệu Jacquemus, đã trở thành hình ảnh đại diện cho trang phục Côte d’Azur hiện đại; và Grace Wales Bonner, nhà thiết kế người Anh có tác phẩm khai thác di sản Jamaica của cô và người thường được coi là ứng cử viên cho vị trí giám đốc sáng tạo tại các thương hiệu lớn.
Những nhà thiết kế trẻ tài năng khác từng chiến thắng LVMH Prize còn có Peter Do, Thebe Magugu, Marine Serre, Marta Marques và Paulo Almeida… Ngoài ra, giải thưởng cũng là bệ phóng sự nghiệp cho những nhà thiết kế giành giải nhì đặc biệt như Rokh, Jacquemus và Hood by Air.
Giám đốc sáng tạo của Chloé từ chức để hợp tác kinh doanh với Angelina Jolie?
CEO Bvlgari: Động lực tăng trưởng từ mong muốn “ít hơn nhưng tốt hơn”
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: