Tỉnh Long An chuẩn bị sẵn sàng công tác xây dựng dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Phương Hoa
26/09/2024, 15:42
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 78,3 km, trong đó có đoạn dài 3,8 km thuộc địa phận TP. Hồ Chí Minh...
Ảnh minh họa.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, địa phương này đang tập trung chuẩn bị cho dự án đầu tư đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo sẵn sàng khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, cho biết đến nay, tỉnh đã hoàn thành hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi và gửi cho Thành phố Hồ Chí Minh để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn diện của dự án xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm trình Quốc hội xem xét và thông qua trong kỳ họp tới.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 78,3 km, trong đó có đoạn dài 3,8 km thuộc địa phận TP. Hồ Chí Minh. Điểm đầu của tuyến tại kênh Thầy Cai, nằm trên ranh giới giữa huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), và điểm cuối tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh, kết nối với trục Bắc-Nam.
Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn thiện gồm phần đường cao tốc với 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, cùng với các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên có tối thiểu 2 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư phần đường cao tốc 4 làn xe với tốc độ 100 km/h, cùng với các tuyến đường song hành ở những đoạn trùng với đường hiện có.
Dự án bao gồm 27 nút giao, trong đó có 10 nút giao liên thông, 16 nút giao trực thông và 1 điểm ra vào. Trong giai đoạn 1, sẽ đầu tư 7 nút giao liên thông và 14 nút giao trực thông, cùng với một điểm ra vào.
Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tiến hành theo quy mô hoàn chỉnh, đảm bảo không gian cho 8 làn xe cao tốc và các tuyến đường song hành, cùng với các công trình phục vụ như trạm dịch vụ, trạm thu phí, các nút giao, và đường ngang.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án được ước tính hơn 67.300 tỷ đồng, bao gồm cả đoạn dài 3,8 km trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ nhà đầu tư, ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, với thời gian hoàn vốn dự kiến là 20 năm.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cũng cho biết ngoài việc chuẩn bị cho dự án đường Vành đai 4, Long An cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, dự án đã đạt gần 50% khối lượng công việc, phấn đấu cơ bản hoàn thành phần cao tốc vào tháng 10/2025 và toàn bộ dự án vào năm 2026.
Ngoài ra, Long An đang triển khai hàng loạt dự án giao thông quan trọng kết nối các khu công nghiệp với cảng biển, cũng như kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, bao gồm các dự án đường tỉnh 830E, 823D và trục Lương Hòa - Bình Chánh.
Sau khi các dự án này hoàn thành, hệ thống giao thông của Long An dự kiến sẽ được nâng cấp toàn diện, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, và giúp Long An vươn lên trở thành một tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trình Quốc hội thông qua dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trong kỳ họp tháng 10
Tập đoàn Hàn Quốc đầu tư 200 triệu USD sản xuất thiết bị điện gió tại Long An
Tỉnh Long An kêu gọi nhà đầu tư cho dự bất động sản với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: