Mùa thu vốn được xem là giai đoạn thấp điểm nên giá các sản phẩm du lịch "mềm" hơn dịp hè. Năm nay, điểm đến du lịch nước ngoài mùa thu của khách Việt vẫn là các "cung đường lá đỏ" truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu…
Tới Hồng Kông không phải để mua sắm mà để ngắm lá đỏ cũng là một trải nghiệm mới.
Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) mới đây đã công bố thời gian xuất hiện lá vàng - đỏ ở các thành phố của Nhật Bản mùa thu 2023 nhằm phục vụ du khách có kế hoạch du lịch. Dự báo này dựa trên thông tin từ Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản, song có thể thay đổi tùy vào tình hình thời tiết.
Năm nay, mùa thu ở Nhật Bản bắt đầu từ cuối tháng 10 và kết thúc vào giữa tháng 12. Theo đó, sự chuyển màu lá của từng vùng cũng khác nhau, tùy thuộc vào nhiệt độ, độ cao và vĩ độ. Hokkaido, Miyagi, Akita, Niigata là một số tỉnh được dự báo mùa thu lá vàng đến muộn hơn so với năm ngoái. Tokyo, Osaka, Hiroshima, Fukuoka là những vùng đón mùa lá vàng đỏ đúng giữa mùa thu.
Thời gian lá vàng - đỏ đạt đỉnh điểm tại mỗi khu vực thường kéo dài từ 2 tuần đến một tháng, phụ thuộc thời tiết. Do đó, du khách nên bám sát lịch của từng vùng để sắp xếp lịch trình hợp lý. Ông Yoshida Kenji, Trưởng đại diện JNTO tư vấn: "Du khách không nhất thiết phải đi đến những danh lam thắng cảnh hay đô thị nổi tiếng mà có thể tận hưởng lá vàng lá đỏ ở tất cả cảnh vật bình dị tại mọi miền của Nhật Bản".
Nguồn: JNTO
Theo các doanh nghiệp lữ hành, ngoài Nhật Bản thì Hàn Quốc và Trung Quốc cũng là những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Nếu thời điểm đẹp nhất để ngắm lá vàng tại xứ sở kim chi có thể bắt đầu sớm, từ đầu tháng 10 thì ở Trung Quốc là khoảng giữa tháng 10 đến đầu tháng 11.
Giá tour mùa thu năm nay nhìn chung không chênh lệch nhiều so với năm ngoái, bởi các công ty du lịch cho biết đã không còn cạnh tranh về giá, mà tập trung nâng cao chất lượng hành trình. Tour đi Nhật Bản khoảng 34 triệu đồng, Trung Quốc 20 triệu đồng hay Hàn Quốc 21 triệu đồng cho hành trình 6 ngày 5 đêm…
Theo một số đơn vị du lịch chuyên thị trường Nhật Bản, đến giữa tháng 9, lượng bán tour của họ đã đạt hơn 40%. Hiện tại, BestPrice Travel nhận được gần 200 lượt khách quan tâm và đăng ký đặt chỗ cho các tour du lịch Nhật Bản khởi hành đầu tháng 11. Theo lãnh đạo công ty, nhu cầu khách đặt tour chắc chắn sẽ tiếp tục tăng từ nay tới cao điểm mùa lá đỏ. Do đó, công ty dự kiến nâng tần suất khởi hành lên 5 - 6 tour mỗi tuần, gồm các điểm đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu để đáp ứng kịp thời nhu cầu du lịch của du khách.
"Với tần suất các chuyến bay Việt Nam - Nhật Bản gia tăng, đặc biệt, một số chặng bay mới tới Hokkaido, Hiroshima là tín hiệu tích cực để chúng tôi xây dựng các sản phẩm tour đa dạng", ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho biết. Vị này cũng dự báo, thị trường du lịch mùa lá đỏ năm nay sẽ khởi sắc hơn các năm trước do chính sách mở cửa của Hàn Quốc, Nhật Bản. So với giá thành với các tour du lịch châu Âu mùa thu, Hàn Quốc và Nhật Bản có mức giá "mềm" hơn, thời gian ra visa nhanh và cảnh sắc thiên nhiên nơi đây không kém phần lãng mạn.
Cảnh sắc mùa lá đỏ tại vùng Hokkaido, Nhật Bản.
Ông Phạm Duy Nghĩa, Tổng giám đốc Vietfoot Travel, cho biết để phục vụ nhu cầu cao của du khách Việt, công ty đã thuê một chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến) với 270 chỗ, bay thẳng từ Hà Nội đến Hokkaido (Nhật Bản) vào tháng 10. "Cung đường vàng Nhật Bản vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách nhưng cũng có những người đang muốn tìm sự mới mẻ", ông Nghĩa cho biết. Theo ông Nghĩa, tour có mức giá khoảng 34 triệu đồng mỗi khách cho hành trình 6 ngày 5 đêm. Trước đó, giá mỗi tour đi Hokkaido thường ở mức 44 triệu đồng mỗi khách do phải bay nối chuyến qua Tokyo.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour, cho biết các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan vốn là điểm đến của khách lẻ Việt vào dịp thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Đầu tháng 9, công ty ghi nhận lượng đặt tour khu vực Đông Bắc Á tăng 10 - 15% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượt khách liên hệ tìm kiếm thông tin các chương trình du lịch Đông Bắc Á vào mùa thu đứng đầu, kế đến là châu Âu. Một số công ty lữ hành đã đưa ra các mức ưu đãi hấp dẫn để thu hút thêm khách và dự kiến hai tháng tới, lượng đặt tour đi Hàn, Nhật, Đài Loan còn tăng.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Tràng An Travel, nói các sản phẩm du lịch nước ngoài mùa thu đã được bán từ nhiều tháng trước, doanh số khả quan. Từ tháng 7, công ty đã bán hết các tour du lịch châu Âu, Trung Quốc trong tháng 9. Các tour chạy tháng 10, 11 ở các thị trường khác đang có lượng đặt trước đạt khoảng 80% so với chỉ tiêu công ty đề ra.
Theo ông Cường, ở thị trường châu Âu, du khách chủ yếu nhắm đến hành trình tour qua Pháp, Thụy Sĩ, Italy và Hà Lan. Vì vậy, công ty cũng xây dựng lại các sản phẩm qua các quốc gia này với nhiều trải nghiệm mới như thăm cánh đồng xay gió Zaanse Schans (Hà Lan), điểm quay phim "Hạ cánh nơi anh" (Thụy Sĩ) hay thị trấn cổ Colmar (Pháp)…
Tour mùa thu đến Zaanse Schans (Hà Lan) cũng được nhiều du khách quan tâm.
Bên cạnh dòng sản phẩm truyền thống, một số công ty đang khai thác thêm những hành trình mới để tiếp cận khách hàng đã đi nhiều nơi, cần tìm chỗ lạ. Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist cho hay, bên cạnh các điểm đến quen thuộc, những nơi được nhiều khách hàng lựa chọn vào thời điểm tháng 10 và tháng 11 còn có Đài Loan, Hồng Kông, chùm tour Trung Quốc, hay các nước Đức, Australia, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ…
BenThanh Tourist hiện đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu du lịch thời điểm này, ví như chương trình khuyến mãi giảm 2 triệu đồng cho các tour Nhật Bản, Hàn Quốc... Vietravel cũng đang triển khai chương trình khuyến mại "Thu gặp gỡ" áp dụng cho các nhóm từ ba khách, trong đó có hai khách 45 tuổi trở lên, hay chương trình huyến mại "Thu lứa đôi" dành cho nhóm hai người, triển khai từ ngày 20 đến 30 của tháng 8, 9, 10 với ưu đãi giảm giá đến hai triệu đồng mỗi khách.
Theo báo cáo “SEA Travel Insights 2023 - Xu hướng du lịch tại Đông Nam Á năm 2023”, 80% người Việt được khảo sát lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ở nước ngoài, đưa Việt Nam nằm trong số những quốc gia có nhu cầu du lịch nước ngoài cao nhất khu vực, chỉ đứng sau Thái Lan và Singapore (lần lượt là 86% và 85%).
Các quốc gia châu Á là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất. Trong khi Thái Lan, Singapore và Malaysia là những điểm đến được người Việt yêu thích nhất tại khu vực Đông Nam Á thì Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc lại đứng đầu trong danh sách các quốc gia họ muốn khám phá nhất tại châu Á.
Làm du lịch nông nghiệp cần “độc, lạ” không trùng lắp
Tàu du lịch hạng sang đồng loạt quay lại Vịnh Hạ Long
Du lịch Huế muốn kết nối với doanh nghiệp lữ hành trên cả nước
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: