Tết Giáp Thìn người lao động được nghỉ 7 ngày liên tiếp, do đó, các công ty du lịch đã tung ra loạt tour Tết sớm giá tốt để du khách có thời gian lựa chọn. Hiện tại, các tour nước ngoài đang được quan tâm hơn so với tour nội địa…
Ảnh: Saigontourist
Theo các công ty du lịch, lữ hành, dù trong giai đoạn chạy nước rút nhưng sức mua các tour du lịch Tết hiện chưa mạnh bằng mọi năm. Điểm sáng cho đến thời điểm hiện tại của thị trường là tỉ lệ đặt chỗ tour đi nước ngoài khá cao, do lợi thế "giá mềm", hầu như không tăng so với năm ngoái. Tại nhiều doanh nghiệp, khoảng 30 - 40% số chỗ tour Tết đã được bán ra, trong đó tập trung du lịch nước ngoài, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…
NHIỀU TOUR GIÁ TỐT
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc truyền thông và tiếp thị Lữ hành Saigontourist, cho biết công ty nhận thấy khá nhiều du khách đã có kế hoạch sớm và lựa chọn hành trình kỹ lưỡng để có chuyến du xuân như ý cùng gia đình. Để chuẩn bị cho mùa Tết năm nay, Lữ hành Saigontourist đã khảo sát hơn 500.000 khách hàng đi tour và tại hơn 20 sự kiện, các chương trình hội chợ du lịch trong và ngoài nước. "Kết quả cho thấy ba mối quan tâm hàng đầu của du khách là chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan và giá tour. Kinh tế khó khăn thị trường sẽ phân hóa sâu sắc", bà Trà nói.
Vì vậy, bên cạnh các đường tour phổ biến, đơn vị này đặc biệt đầu tư những hành trình Tết sôi động, đặc sắc, dịch vụ cao cấp như tour Brazil - Argentina dài 11 ngày, khởi hành từ 29 Tết, tour du thuyền 5 sao MSC World Europa hải trình Ý - Malta - Tây Ban Nha dài 13 ngày giá gần 140 triệu đồng... Ngoài ra, với dòng sản phẩm 1 - 2 ngày "Đi tour trước tết, rước xuân về nhà", chùm tour "Tây ăn Tết ta"… công ty hy vọng tiếp tục tạo sức hút với khách quốc tế và Việt kiều.
Hiện tại tỉ lệ đặt chỗ tour đi nước ngoài khá cao, do lợi thế "giá mềm", hầu như không tăng so với năm ngoái.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, cũng thông tin công ty vừa triển khai chương trình khuyến mại chào xuân 2024 với thông điệp "Tết - Kết vạn niềm vui" từ khoảng 100 sản phẩm du lịch nội địa và hơn 200 sản phẩm du lịch nước ngoài. "Dự kiến trong dịp Tết 2024, công ty sẽ phục vụ hơn 150.000 lượt khách, tăng 15% so với giai đoạn Tết năm 2019. Doanh nghiệp đã chú trọng làm việc với đối tác từ sớm để giữ giá ổn định cùng với chương trình khuyến mại quy mô lớn để kích thích nhu cầu đi du lịch", bà Phương Hoàng nói.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Ban Tiếp thị Truyền thông, Lữ hành Vietluxtour cho biết, mùa cao điểm tết, Vietluxtour đã triển khai chương trình "Tour chất, giá tốt", các sản phẩm của công ty được chọn lọc và kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, các hình thức khuyến mãi cũng tập trung vào việc tối ưu giá tốt để mang đến tiện ích thiết thực cho khách hàng. Theo đó, du khách mua tour theo nhóm, mua sớm sẽ được giảm từ 1 - 3 triệu/khách, tùy thị trường. Vietluxtour kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng mùa cuối năm nay ở các thị trường tăng trung bình 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, công ty BenThanh Tourist cũng chào bán gần 100 chương trình du lịch trong và ngoài nước, trong đó tour trong nước thấp nhất 990.000 đồng/khách và cao nhất 14,99 triệu đồng. Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc cũng triển khai chương trình trải nghiệm sản phẩm tour “Một thoáng Sài Gòn” tham quan trải nghiệm trên các sông, kênh của thành phố với lộ trình 4,5km…
Du khách mua tour theo nhóm, mua sớm sẽ được giảm từ 1 - 3 triệu/khách, tùy thị trường.
Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông công ty Du lịch Việt cho biết đặt tour thời điểm này có nhiều lợi ích về giá bởi sẽ được áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi như giảm giá trực tiếp, tặng quà balo, vali, sim internet... Nếu một gia đình 3 đến 4 người hoặc cả doanh nghiệp mà đăng kí đi đông thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi đặt sớm.
NÊN ĐẶT TOUR SỚM VÀ CHỌN CÔNG TY UY TÍN
Ông Nguyễn Minh Mẫn, trưởng phòng truyền thông - marketing TST Tourist, cho biết nhìn chung các doanh nghiệp đã xong kế hoạch tour Tết mà không đặt kỳ vọng quá cao. "Chúng tôi tập trung giới thiệu các tour Tết đường dài, phân khúc giá cao với các điểm đến châu Âu, châu Úc, Mỹ... Và tín hiệu đến nay là khá lạc quan. Riêng phân khúc trung bình, tour đường ngắn sử dụng ô tô sẽ bán chậm", ông Mẫn thông tin. Ngoài ra, với du lịch nội địa, xu hướng du lịch tự túc cùng với giá vé hàng không cao sẽ khiến người dân sử dụng phương tiện cá nhân để thực hiện các chuyến đi gần nơi mình sống.
Theo bà Bảo Thu, thị trường tour inbound có nhiều khởi sắc do được cộng hưởng từ hoạt động quảng bá khá tốt trong năm qua, chính sách visa mới thuận lợi; thị trường outbound cũng khá nhộn nhịp, đặc biệt với thị trường Đông Bắc Á với sức cạnh tranh ngày càng nóng về điểm đến, khuyến mãi… Trong khi đó, "du lịch trong nước cần một chiến dịch đồng bộ ưu đãi không chỉ giá vé máy bay mà còn nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện vận chuyển khác… để góp phần tác động tích cực vào giá tour và nhu cầu khách hàng, gia tăng năng lực cạnh tranh của thị trường tour nội địa trên 'sân nhà'", bà Bảo Thu đề xuất.
Ông Thi Quốc Duy, giám đốc Trung tâm du lịch khách lẻ BenThanh Tourist, cũng nhìn nhận tour trong nước vẫn có tệp khách riêng, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền, các gia đình vẫn muốn có những trải nghiệm bên nhau gắn với các giá trị văn hóa gần gũi của người Việt. Do đó, tour trong nước nếu giữ giá và tổ chức tốt vẫn được đón nhận. Muốn vậy, các địa phương, nhà quản lý du lịch phải có sự chuẩn bị từ bây giờ, điều phối nhịp nhàng, tránh tình trạng "đông khách tăng giá, quá tải".
Với du lịch nội địa, giá vé hàng không cao sẽ khiến người dân sử dụng phương tiện cá nhân để thực hiện các chuyến đi gần nơi mình sống.
Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp du lịch, Tết Giáp Thìn 2024 cũng là mùa đón khách với nhiều ẩn số, dù lượng khách đăng ký tour ở thời điểm hiện tại đang nhích dần so với cách nay vài tuần. Doanh nghiệp lý giải rằng, điều này xuất phát từ tâm lý du lịch của người dân, nhất là các tour nội địa, tour gần thì cận ngày khách mới đặt chỗ. Bà Bảo Thu khuyến nghị, du khách nên đặt tour sớm để có giá tốt và nên chọn các cty du lịch uy tín có thương hiệu để tránh bị tình trạng lừa đảo mua tour cuối năm là khuyến cáo được doanh nghiệp trong ngành du lịch đưa ra.
Theo đại diện các doanh nghiệp, ngoài chiếm đoạt tài sản của người dân thì trong bối cảnh phục hồi du lịch sau dịch, các chiêu trò lừa đảo như tour giá rẻ; làm giả website, fanpage; mạo danh nhân viên của doanh nghiệp du lịch… sẽ gây tác động xấu đến tâm lý thị trường, ảnh hưởng các nỗ lực phục hồi kinh doanh của ngành du lịch nói riêng và thị trường nói chung. Đặc biệt, người dân cần thận trọng với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty và đặc biệt cảnh giác với những lời hẹn thu tiền tại các điểm nhà hàng, quán cà phê...
Quảng Ninh liên tiếp đón siêu du thuyền quốc tế
Phú Quốc “mạnh tay” triển khai các biện pháp để hút khách trở lại
Đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho một số thị trường du khách quy mô lớn
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: