Tour Tết tăng giá mạnh, doanh nghiệp không dám “chắc thắng”
Tường Bách
12/12/2022, 08:46
Theo dự báo của các doanh nghiệp lữ hành, thị trường du lịch Tết Quý Mão 2023 sẽ sôi động sau 2 năm hạn chế do dịch Covid-19. Các doanh nghiệp kỳ vọng, lượng khách đi du lịch dịp lễ, Tết 2023 sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 30 - 40%...
Ảnh minh họa.
Nhiều doanh nghiệp khởi động sớm mùa du lịch Tết với hàng loạt tour độc đáo nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Đặc biệt, các doanh nghiệp có chính sách ưu đãi với du khách đăng ký tour sớm. Theo đó, từ tháng 11, nhiều công ty du lịch như Vietravel, Saigontourist, TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, BenThanh Tourist..., đã đồng loạt tung cả trăm tour, tuyến, lịch trình du xuân.
TỐC ĐỘ BÁN TOUR CHƯA TĂNG CAO
Dù nhu cầu được cho là sẽ tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn ghi nhận tốc độ bán tour khá chậm. Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, công ty dự kiến phục vụ hơn 40.000 lượt khách trên toàn quốc trong dịp Tết Nguyên đán. Dù đã triển khai mở bán tour tết từ khá sớm nhưng đến nay, số khách đặt tour mới đạt hơn 60% kế hoạch. Đại diện công ty cho biết một phần do xu hướng đến sát ngày du khách mới chốt lịch đi chơi tết.
Thay vì chỉ loanh quanh trong nước như dịp Tết 2022, năm nay thị trường tour Tết có sự sôi động vượt trội khi nhiều quốc gia trên thế giới đã chính thức mở cửa hoặc nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19. Nhiều chùm tour nước ngoài hấp dẫn và mới lạ, giá cả cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, tần suất khởi hành liên tục... đã được giới thiệu liên tục tại các hội chợ du lịch để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Theo niêm yết của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, giá bán tour nước ngoài Tết 2023 phổ biến từ 15 - 25 triệu đồng/khách cho các tuyến đi Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc...
Tất bật chuẩn bị cho loạt sản phẩm mới hấp dẫn mùa lễ hội cuối năm, song, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing và Công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist thừa nhận, số lượng bán tour năm nay vẫn còn cách khá xa so với giai đoạn trước dịch. Mọi người có xu hướng đi du lịch tự túc nhiều hơn là mua tour thông qua các công ty du lịch. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn cũng gây tác động, hạn chế nhu cầu du xuân của nhiều người.
Năm nay, du khách có xu hướng đi du lịch tự túc nhiều hơn là mua tour thông qua các công ty du lịch.
"Giá tour năm nay khá cao, tăng phải tới 25 - 30%, chủ yếu do giá vé máy bay. Các đường bay quốc tế chưa khôi phục hoàn toàn, số lượng chuyến bay ít trong khi người dân đi tự túc nhiều nên một số chặng và một số dịch vụ khan hiếm, đẩy giá lên cao, nên áp lực giá bán rất lớn", ông Mẫn nói. Hạn chế về đường bay và giá vé máy bay tăng cao cũng là nguyên nhân phía Lữ hành Fiditour nhận diện khi giá tour một số tuyến nước ngoài nhích lên khoảng 5 - 7%. Bên cạnh đó, do áp lực giá USD tăng mạnh nên nhiều dịch vụ cung ứng cho các đường tour sử dụng đồng USD cũng bị đẩy lên.
Theo đại diện các công ty, du khách năm nay sẽ có xu hướng chọn những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia…; hay đến vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Trong đó, 3 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan nhiều khả năng sẽ là những sản phẩm chủ lực do đây là các thị trường được du khách Việt Nam đặc biệt yêu thích, duy trì được sức hút trong thời gian qua hơn nữa đường bay, thời gian bay đều không quá dài.
NỖ LỰC GIỮ GIÁ TOUR ỔN ĐỊNH
Với thị trường tour nội địa, du khách có xu hướng chọn loại hình tour thiết kế riêng cho nhóm khách và đặt các dịch vụ cao cấp từ 4 - 5 sao cho nhóm khách gia đình từ 5 - 10 khách. Các địa điểm được lựa chọn vẫn là Phú Quốc, Đà Nẵng - Huế, Hà Giang, Côn Đảo, TP.HCM... Tuy nhiên, các công ty lữ hành cho biết giá tour Tết nội địa năm nay cũng tăng khoảng 10 - 15% do nhiều yếu tố khách quan như giá xăng, giá vé máy bay, số lượng các chuyến bay còn hạn chế khiến giá vé tăng quá cao...
"Tết năm 2022 vừa qua là đợt Tết thứ ba kể từ khi xảy ra dịch Covid-19. Chính vì thế, hành vi và thói quen du lịch của khách hàng đã thay đổi khá nhiều. Trước dịch, du khách thường đi du lịch vào các dịp Lễ, Tết. Sau dịch, du khách có xu hướng du lịch dàn trải đều trong năm và chú trọng các yếu tố trải nghiệm hơn", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, nhận xét.
Tương tự, bà Phạm Phương Anh, Phó tổng giám đốc công ty Du lịch Việt cho biết: "Năm nay, doanh số bán tour khá chậm. Hàng năm, tầm này chúng tôi đã chốt rất nhiều tour rồi. Còn năm nay, tôi thấy tín hiệu chưa tốt lắm".
Giá tour năm nay khá cao, tăng tới 25 - 30%, chủ yếu do giá vé máy bay.
Theo nhận định của nhiều đơn vị lữ hành, xu hướng du lịch của du khách hiện nay hình thành 2 nhóm. Thứ nhất, đối với giới trẻ rành công nghệ, họ sẽ chọn hướng du lịch tự túc bằng cách mua các combo du lịch bao gồm phòng, vé máy bay, xe đưa đón và tự do khám phá theo sở thích.
Thứ hai, khách vẫn đi tour trọn gói nhưng theo nhóm bạn, nhóm gia đình và sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có sự thoải mái, riêng tư và trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Vì thế các sản phẩm du lịch đòi hỏi phải độc đáo và cá nhân hóa cao. Vì thế, hầu hết các tour du lịch hiện nay đều được các đơn vị lữ hành bổ sung các điểm đến mới, các chương trình du lịch, trải nghiệm khác biệt, có thêm các dịch vụ tặng kèm…
Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, vẫn cần thêm thời gian để phục hồi thị trường tour Tết như thời điểm trước dịch. Chẳng hạn, các tuyến Đông Bắc Á như Hong Kong và Trung Quốc vẫn chưa được khai thác lại, tuyến châu Âu và Mỹ cũng chưa đa dạng vì một số điểm đến còn hạn chế, đường bay chưa nhiều. Mặt khác, hiện nay tình hình ngoại tệ biến động cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch.
Thời điểm bán tour thường được các doanh nghiệp căn cứ theo giá USD niêm yết tại ngân hàng. Một khi giá USD tăng cao, doanh nghiệp sẽ rất khó khăn vì phải thực hiện thanh toán quốc tế theo tỷ giá hiện hành. Thậm chí nhiều tour đang lãi chuyển thành lỗ. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn đang hết sức cố gắng giữ giá tour ổn định với hy vọng giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 sẽ mang đến cho ngành du lịch thêm cơ hội để phục hồi và phát triển đột phá hơn.
Khinh khí cầu đã bắt đầu bay trên bầu trời TP.HCM
Truyền thông hiệu quả trên nền tảng số dành cho các doanh nghiệp du lịch
Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022 (VITM Đà Nẵng 2022) có quy mô lớn nhất từ trước đến nay
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: