TP.HCM đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú 3.770 tỷ đồng
Xuân Nghi
05/04/2022, 07:43
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, TP. Thủ Đức, một điểm đen về kẹt xe, với tháp biểu tượng mang tên “Khát Vọng” được thiết kế gồm ba tầng với tổng vốn đầu tư 3.770 tỷ đồng...
Công trình Nút giao thông An Phú với tháp biểu tượng Khát Vọng sau khi hoàn thành. Ảnh: TCIP
Công trình nút giao thông An Phú nằm tại điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đường Mai Chí Thọ (tức đại lộ Đông Tây), được kỳ vọng giảm ùn tắc cho khu vực và tuyến đường vào cảng Cát Lái (đường Đồng Văn Cống).
NÚT GIAO THÔNG AN PHÚ, BIỂU TƯỢNG THÁP KHÁT VỌNG
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao thông An Phú, vừa có tờ trình Uỷ ban nhân dân TP.HCM về phương án thiết kế nút giao này.
Theo TCIP, công trình sẽ xây dựng tháp trung tâm tại khu vực “đảo elip”, chiều cao của tháp là 36 m, đường kính cột tháp và đế 4,4 m, đỉnh 10,4 m. Tháp được cấu thành bằng các thanh thép ống tròn mạ kẽm, các sàn cầu thang và sàn nghỉ làm bằng các thanh nan thép có khe hở (để thoát nước mưa tự do). Thân tháp được trồng thêm cây xanh tăng mảng xanh và tính thẩm mỹ.
Trên cao của đảo trung tâm có hai cầu vượt: Một cầu chữ Y nối đường Mai Chí Thọ, phía xa lộ Hà Nội và đường Lương Định Của với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; một cầu rẽ phải từ tuyến cao tốc vào đường Mai Chí Thọ, phía xa lộ Hà Nội. Khu vực vòng xoay được xây dựng tiểu đảo trung tâm và tháp biểu tượng mang tên Khát Vọng.
Các cầu vượt băng qua nút giao thông An Phú với mỗi nhánh được thiết kế hai làn xe, rộng 9 m, cao 4,75 m, vận tốc 50 km/h. Lan can cầu làm bằng thép mạ kẽm. Mặt cắt ngang hai hầm chui có bốn làn xe (hai chiều), tổng chiều dài 915 m; trong đó, hầm HC1 dài 455 m và HC2 là 460 m, vận tốc 50 km/h. Khu vực có bố trí hai trạm bơm thoát nước.
Tháp được trang bị thang xoắn để tiện duy tu, bảo dưỡng. Xung quanh đảo tháp trung tâm này là hồ nước cạn, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật trụ tháp.
TCIP cũng cho biết, tháp Khát Vọng là biểu tượng cho sự thống nhất, đồng lòng cùng một khát vọng xây dựng TP.Thủ Đức trẻ, năng động, vươn lên tầm cao mới. Tổng mức đầu tư dự án dự khoảng 3.773 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 1.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách TP.HCM.
Cũng theo chủ đầu tư, công trình dự kiến được khởi công năm nay 2022 và hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành sẽ kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của TP.HCM; giải quyết bài toán ùn tắc giao thông quanh khu vực nút giao ở cửa ngõ phía Đông của Thành phố, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành và đưa vào khai thác.
NÚT GIAO THÔNG AN PHÚ, ÁM ẢNH BÀI TOÁN KẸT XE
Giao thông lộn xộn, kẹt xe thường xuyên, tắc nghẽn giờ cao điểm, đe dọa an toàn giao thông,… là những ghi nhận được, tại khu vực nút giao thông An Phú, đoạn từ ngã ba đại lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, qua ngã tư Lương Định Của - Mai Chí Thọ đến đầu tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đây là một trong những “điểm đen” về giao thông của TP.HCM.
Khu vực nút giao thông An Phú, nỗi ám ảnh kẹt xe triền miên.
Khu vực nút giao có nhiều tuyến đường lớn, là nơi giao nhau của bốn tuyến đường chính rất quan trọng của TP.HCM: Đường Đồng Văn Cống ra vào cảng Cát Lái; đường Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh; tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; hướng vào đường Mai Chí Thọ đi quận 1.
Dự án nút giao thông An Phú đã được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua vào tháng 4/2021, có tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách (ngân sách trung ương 1.800 tỷ đồng, ngân sách thành phố 2.126 tỷ đồng). Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 29 ha, trong đó diện tích đất cần thu hồi khoảng 2.400 m2. Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông thành phố giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ.
Đầu tháng 11/2021, TCIP có Thông báo số 4385/TB-BQLDGT-ĐB2 mời thi thuyển “Phương án thiết kế kiến trúc nút giao thông An Phú, TP. Thủ Đức”. Cuộc thi tuyển nhằm tìm được ý tưởng phương án thiết kế kiến trúc công trình tối ưu có tính khả thi, độc đáo, hiện đại, đặc sắc và bảo đảm yêu cầu kỹ thuật cao về thiết kế giao thông cầu đường.
Tháng 12/2011, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về phê duyệt phương án thi tuyển thiết kế kiến trúc nút giao thông An Phú, TP. Thủ Đức. Đối tượng tham dự thi tuyển là các công ty, tổ chức hoặc liên danh hành nghề thiết kế quy hoạch, kiến trúc tư vấn có uy tín, năng lực trong và ngoài nước.
Mới đây, tháng 02/2022, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có ý kiến về thiết kế cơ sở dự án nút giao An Phú, để địa phương hoàn thành thủ tục sớm triển khai dự án này theo quy định.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, công trình xây dựng nút giao thông An Phú là một trong ba dự án cửa ngõ TP.HCM được đặt mục tiêu khởi công trong năm 2022. Hai dự án khác là: Dự án đường nối Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn, – cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, với vốn đầu hơn 4.848 tỷ đồng đã được Thành phố duyệt dự án đầu tư. Và dự án mở rộng, nâng cấp tuyến quốc lộ 50 TP.HCM đi Long An và Tiền Giang có tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng đã được bố trí vốn để triển khai trong năm 2022 này.
Ý tưởng xuyên suốt phương án kiến trúc tượng trưng cho sự thống nhất, cùng một khát vọng xây dựng thành phố trẻ năng động vươn lên một tầm cao mới.
Đế tháp thể hiện cội nguồn là sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, sự hợp lực của nhiều thành phần xã hội trong Thành phố hòa cùng một khát vọng xây dựng thành phố giàu mạnh. Phần đỉnh tháp thể hiện tinh thần mạnh mẽ vươn lên đầy lạc quan và tự tin.
TP.HCM: Khánh thành dự án chính trang công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng
26 dự án giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành trong năm 2022
TP.HCM dự thu gần 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quỹ đất dọc tuyến Vành đai 3
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: