Huyện Cần Giờ (TP.HCM) có vị trí địa lý tiếp giáp với Biển Đông, nằm giữa hai cửa sông lớn Soài Rạp và Lòng Tàu, tiếp giáp với sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của nhóm cảng biển số 4, hội đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế...
Cù lao Phú Lợi, vị trí được chọn trong quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tại hội thảo về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã công bố bản dự thảo Đề án và lấy ý kiến, tham vấn các chuyên gia, giới khoa học cùng các cơ quan ban ngành.
CẦN GIỜ HỘI ĐỦ ĐIỀU KIỆN
Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, lịch sử phát triển Sài Gòn – TP.HCM hơn 300 năm qua gắn liền với sự phát triển của cảng biển, vận tải biển, đặc biệt là khu bến cảng Nhà Rồng.
Đến nay, cảng biển TP.HCM đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch. Các cảng xây dựng đồng bộ, hiện đại, công nghệ mới, khai thác hiệu quả, góp phần rất lớn trong sự phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM nói riêng, khu vực phía Nam nói riêng.
Huyện Cần Giờ có vị trí tiếp giáp biển và các sông lớn như Soài Rạp và Lòng Tàu, hai tuyến/cửa sông hàng hải yết hầu của hệ thống cảng biển Thành phố; đồng thời tiếp giáp với sông Thị Vải với nhóm cảng biển Cái Mép – Thị Vải là cảng hàng đầu thuộc nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (Nhóm cảng biển số 4).
Việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, theo quan điểm của Ủy ban nhân dân TP.HCM là phát triển thành cảng trung chuyển container quốc tế trên cơ sở ưu tiên phòng ngừa ô nhiễm, sự cố, rủi ro môi trường, định hướng trở thành “Cảng Xanh” đầu tiên tại Việt Nam.
TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh logistics có thương hiệu về cảng; đồng thời sớm đưa khu vực cửa sông Cái Mép thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Từ đó thúc đẩy phát triển Cần Giờ thành trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển như các cảng Singapore, Hong Kong, Tanjung Pelepas,…
ĐẦU TƯ PHÂN KỲ ĐẾN NĂM 2045
Theo dự thảo Đề án, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đề xuất đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi thuộc xã Thạnh An (huyện Cần Giờ). Cù lao này có hơn 93 ha rừng phòng hộ; trong đó hơn 82 ha đất có rừng, được bao quanh bởi sông Thị Vải, sông Thêu. Toàn khu vực nằm trong vùng chuyển tiếp của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, vì vậy dự án không ảnh hưởng đến vùng lõi rừng.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast), cho biết kế hoạch phát triển cảng trung chuyển container quốc tế tại Cần Giờ được phát triển theo 7 giai đoạn từ nay đến 2045.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Portcoast, thuyết minh về quy hoạch 7 giai đoạn đầu tư phân kỳ của dự án.
Dự án được quy hoạch đầu tư phân kỳ được cho là phù hợp với tăng trưởng sản lượng vận tải biển quốc tế của Hãng MSC (nhà đầu tư nước ngoài của dự án), cũng như tiến trình phát triển kinh tế và hệ thống bến cảng khu vực Cái Mép.
Dự án được triển khai với định hướng phát triển với các công nghệ khai thác tiên tiến, hiện đại gắn liền với đề xuất, giải pháp bảo vệ môi trường và hệ sinh thái theo hướng phát triển bền vững, đặc biệt là các giải pháp ứng phó theo các kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã được dự báo, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Theo số liệu thống kê của ngành hàng hải, từ năm 1980 đến nay, tăng trưởng vận tải container của các cảng Việt Nam ổn định từ 5 - 10%/năm. Sản lượng vận tải container tăng từ 36 triệu TEUs năm 1980 lên 237 triệu TEUs năm 2000, 545 triệu TEUs năm 2010, 816 triệu TEUs năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 978 triệu TEUs vào năm 2025.
Trong đó, tỷ lệ hàng container trung chuyển đạt 28 - 30% tổng khối lượng hàng vận tải container toàn cầu, tương đương 274 – 293 triệu TEUs vào 2025. Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, có gần 60% khối lượng vận tải container toàn cầu qua Biển Đông; trong đó các cảng khu vực Đông Nam Á sẽ chiếm khoảng 30% lượng hàng trung chuyển, tương đương 82 – 88 triệu TEUs vào 2025.
Hiện nay, công suất các cảng trung chuyển quốc tế Đông Nam Á đạt gần 53,6 triệu TEUs. Như vậy, các cảng mới sẽ còn cơ hội đón thêm từ 28,4 – 34,4 triệu TEUs hàng trung chuyển.
NƠI “KHỞI NGHIỆP” CHO NHIỀU DOANH NGHIỆP LOGISTICS
Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), còn là động lực để phát triển đội tàu container Việt Nam.
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai. Ảnh: Portcoast.
Cùng với đó sẽ tạo ra một khu đô thị biển Cần Giờ, một trung tâm logistics để gắn liền với cảng trung chuyển Cần Giờ, giúp tạo ra một lượng lớn việc làm cho hàng nghìn lao động. Nói cách khác, “đây là nơi khởi nghiệp, mở rộng cho hàng trăm doanh nghiệp logistics và hàng trăm doanh nghiệp dịch vụ khác”, ông Hiệp nói.
Tháng 7/2022, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết trước đó lãnh đạo Thành phố đã cùng Bộ Giao thông vận tải nghe Tập đoàn MSC/TIL, hãng tàu container lớn thứ hai thế giới, báo cáo về đề xuất dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Cũng theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, cảng Cần Giờ có công suất gấp gần ba lần cảng Cát Lái (khoảng 16,9 triệu TEUs), được đề xuất xây tại huyện biển Cần Giờ nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế biển TP.HCM.
Dự thảo Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn chỉnh đề án để nghiên cứu, bảo đảm tiến độ trình cơ quan chức năng có thẩm quyền trong tháng 5/2023.
Dự án cảng quốc tế Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến là 7,2 km với quy mô 6,8 km bến tàu mẹ, 1,9 km bến sà lan. Tổng nhu cầu sử dụng đất bến cảng khoảng 571 ha; trong đó diện tích đất cù lao (rừng phòng hộ ven biển) 93,37 ha, diện tích mặt nước 477,63 ha. Cảng có thể đón tàu trọng tải lên tới 250.000 DWT, tương đương 24.000 TEUs). Khoảng cách tuyến bến – biên luồng từ 340 m – 393 m.
Hợp tác vận tải biển ASEAN: Hướng đến tương lai số hoá và phát triển bền vững
Lập hội đồng thẩm định dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ hơn 217.000 tỷ đồng
TP.HCM mong “siêu cảng” Cần Giờ sớm thành hiện thực
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: