TP.HCM: Dự án metro số 1 hoàn thành 100% ba nhà ga đầu tiên
Hoài Niệm
06/12/2022, 11:27
Hai nhà ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son, cùng một ga trên cao là nhà ga Khu công nghệ cao, là ba trong tổng số 14 ga của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, hiện đã hoàn thành 100% khối lượng…
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km với 2,6 km đi ngầm và 17,2 km đi trên cao, gồm 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu dài 61,5 m.
Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) đã cung cấp một số thông tin về tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên; trong đó, 3/14 ga gồm hai ga ngầm, một ga trên cao đến nay đã hoàn thành xấp xỉ 100% khối lượng.
Hai ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son (một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1, cùng với ga ngầm trung tâm Bến Thành) hiện đã hoàn thành 100% kết cấu, đang khẩn trương hoàn thiện những cấu phần còn lại và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào quý IV-2023.
Ga ngầm Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m với bốn tầng. Ga có năm lối lên xuống, lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của tòa nhà Union Square Tower, ba lối còn lại nằm bên phía giáp mặt đường Pasteur.
Ga Nhà hát Thành phố là ga ngầm đầu tiên hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc. Bao gồm, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách đã được lắp đặt cơ bản. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3 là khu vực trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga ngầm Ba Son được thiết kế dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m gồm hai tầng. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Hiện ga Ba Son đã hoàn thành 100% phần kết cấu, phần kiến trúc hoàn thành đạt 98.55% khối lượng. Hai ga ngầm Nhà hát Thành phố và Ba Son được nối liền nhau bằng đoạn đường ray ngầm dài khoảng 1 km. Sau khi hoàn thành và đi vào vận hành, tàu chỉ mất khoảng hơn một phút để di chuyển giữa hai điểm ga này.
Ga Ba Son có năm lối lên xuống. Cụ thể, lối số 1 nằm trên vỉa hè tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn; lối số 2 nằm dọc vỉa hè phía Công ty Ba Son; lối 3 dọc bờ sông Sài Gòn; các lối 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Ga ngầm trung tâm Bến Thành đã được lắp giếng trời khổng lồ lấy ánh sáng tự nhiên. Ảnh: Tứ Qúy.
Trong số 11 ga trên cao của tuyến metro số 1, ga Khu công nghệ cao Thành phố (ga SHTP) đến nay đã hoàn thành trên 99% khối lượng. Cụ thể, các hạng mục bê tông cốt thép đã hoàn thiện, phần kiến trúc và các công việc liên quan đến cơ khí, điện cũng đã hoàn thành. Các hạng mục gồm chạy thử, vận hành cơ khí, điện và bãi đậu xe ở tầng trệt, hiện đang được khẩn trương hoàn thiện.
Ga SHTP có chiều dài 137,17 m với quy mô hai tầng và ba lối lên xuống. Đây là ga trên cao tiêu biểu của toàn tuyến metro số 1, được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở, - trừ những nơi được đóng tường kín nhằm che mưa nắng, mang lại thông thoáng tự nhiên tối đa.
Theo kế hoạch, dự án metro số 1 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân trong đó chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến dự án gặp một số khó khăn, có một số thay đổi về trình tự, quy định, pháp lý trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh. Ủy ban nhân dân TP.HCM sau đó đã có đề nghị lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối quý IV-2023, vận hành đầu năm 2024, kết thúc dự án từ năm 2024 đến hết 2028.
Dự án metro số 1 dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đang chậm tiến độ
TP.HCM tổng rà soát phương tiện thủy nội địa sau vụ cháy du thuyền
TP.HCM bàn giao trước 4,5 ha đất quốc phòng, gấp rút khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: