Phương án buýt điện cho tuyến buýt xanh và kế hoạch chuyển đổi xe mô tô điện ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn, là những hoạt động thuộc dự án Giao thông Xanh mà TP.HCM đang hướng tới và triển khai trong tương lai gần...
Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM chính thức vận hành từ ngày 09/3/2022. Ảnh: Nguyễn Duy.
Trong các ngày 7 và 8/6/2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức các cuộc họp, hội thảo chuyên sâu về phương án buýt điện cho tuyến buýt xanh, kế hoạch chuyển đổi xe mô tô điện ứng dụng công nghệ với các sở, ngành, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hoạt động trên địa bàn.
XE MÁY VẬN TẢI SẼ DỊCH CHUYỂN SANG MÔ TÔ ĐIỆN
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, chương trình thí điểm giải pháp đổi pin chia sẻ trong sử dụng xe mô tô điện ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn TP.HCM, là một hoạt động nằm trong chủ trương chung của lãnh đạo Thành phố về chuyển dịch sang giao thông xanh.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, giải pháp đổi pin chia sẻ là một trong những giải pháp năng lượng tiềm năng, đặc biệt ứng dụng trong hoạt động giao vận, đã được một số nước trên thế giới triển khai thành công. Do đó Thành phố muốn triển khai thí điểm để nghiên cứu, đánh giá tính hiệu quả, làm cơ sở tham khảo cho việc xây dựng chính sách phát triển chung.
Các các doanh nghiệp giao nhận vận tải đang hoạt động trên địa bàn như Lazada Logistics, Grab, Baemin, Be, DHL, Viettel Post, Sagawa,…doanh nghiệp xe điện như Vinfast, Selex Motors,… và một số tổ chức đang có nhiều dự án hỗ trợ thúc đẩy giao thông xanh trên toàn thế giới, tham dự và chia sẻ các ý kiến cũng như đề xuất với Thành phố. Đại diện các đơn vị, liên quan đã chia sẻ về định hướng chuyển đổi sang giao thông xanh nói chung và trong lĩnh vực giao vận nói riêng của Thành phố; về giải pháp đổi pin và ứng dụng trong giao vận, đồng thời nghe các doanh nghiệp và các tổ chức chia sẻ kinh nghiệm sử dụng và đánh giá tính hiệu quả của giải pháp.
Ông Lâm nhấn mạnh, Sở Giao thông vận tải Thành phố sẵn sàng làm đầu mối tiếp nhận những đề xuất về chính sách, ủng hộ kế hoạch chuyển đổi xe mô tô điện ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa của Selex Motors và sớm hoàn chỉnh phương án thí điểm. Sở sẽ cùng với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) để trình Uỷ ban nhân dân Thành phố. Ông cũng đề nghị các hiệp hội vận tải đề xuất các giải pháp gửi Sở Giao thông vận tải tổng hợp để kiến nghị Thành phố đề xuất Bộ Công Thương.
BUÝT ĐIỆN ỨNG DỤNG CHO BRT
Dự án Giao thông Xanh TP.HCM do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ nhằm xây dựng hành lang tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 với tổng chiều dài 23 km.
Hành lang này có lộ trình từ thị trấn An Lạc (quận Bình Tân) đến Rạch Chiếc (Thủ Đức), là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông công cộng của Thành phố đến năm 2025. Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (TCIP) chịu trách nhiệm thực hiện dự án.
Selex Motor đã hợp tác với Grab Express đưa mô tô điện vào hoạt động. Các tài xế chỉ mất 2 phút để thay pin để đi được quãng đường 150 km.
Theo thiết kế được phê duyệt năm 2015, khi nén thiên nhiên (CNG) dự kiến sẽ được sử dụng cho đoàn tàu của tuyến BRT số 1. Trong bối cảnh thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon và xe buýt điện đã được triển khai thí điểm tại một số địa phương, xe buýt điện đang nổi lên là một phương án thay thế tiềm năng cho dự án.
Nhận xét về dự án BRT số 1, chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam thuộc WB, ông Shige Sakaki cho rằng, dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt CNG để hoạt động trên tuyến, nhưng hiện tại xe buýt điện đang là phương án rất khả thi. Buýt điện là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện rồi.
Đề án phát triển giao thông công cộng TP.HCM đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Thành phố đã phát triển xe buýt CNG khoảng 10 năm nay và hiện chiếm khoảng 20% (chừng 400 xe).
Theo quy hoạt về hạ tầng giao thông công cộng, TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100 km, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Hiện có 126 tuyến buýt với khoảng 2.100 xe các loại. Quy hoạch đến 2025, TP.HCM sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 xe; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô từ 4.000 – 4.200 xe.
Tăng chi bồi thường giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công TP.HCM vẫn chậm
TP.HCM đề xuất cấm hẳn xe giường nằm vào nội thành
Đề xuất đầu tư 500 km metro ở TP.HCM không dùng vốn ODA
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: