Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu… sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM sẽ được thử nghiệm miễn phí hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật – không thu phí đến hết ngày 15/3/2022…
Tân Cảng - Cát Lái tại TP.HCM.
UBND TP.HCM vừa có thông báo về việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.
Nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức kể từ 00 giờ ngày 01/4/2022.
Theo đó, UBND TP.HCM thông báo: Từ 00 giờ 16/02/2022 đến hết ngày 15/3/2022, triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.
Đơn vị chủ trì là Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM. Các đơn vị phối hợp triển khai gồm: Cục Hải quan TP.HCM, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Đối tượng thực hiện bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).
Doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại cổng thông tin điện tử: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home;
Số Hotline hỗ trợ triển khai: 19001286, thời gian hoạt động 24/7.
UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giao thông Vận tải thông báo rộng rãi thông báo để các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh biết tham gia thực hiện.
Cảng vụ Đường thủy nội địa phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí trên môi trường thật - không thu phí.
Đồng thời, đề nghị Cục Hải quan TP.HCM chủ động hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí để phục vụ công tác vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí.
Mức thu phí cảng biển tại TP.HCM theo Nghị quyết số 10/2020/NQ- HĐND ngày 09/12/2020 do Hội đồng Nhân dân TP. HCM ban hành.
Theo thống kê từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, năm 2019, tổng lượng hàng hóa đóng trong container qua khu vực cảng biển thành phố khoảng 5.383.936 TEU (không bao gồm vận chuyển nội địa). Trong đó, Tân Cảng - Cát Lái là 5.239.996 TEU (chiếm 97% khối lượng hàng container của cả TP.HCM). Với thống kê trên, hằng năm sẽ thu khoảng 3.201 tỷ đồng cho ngân sách thành phố.
Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng.
Mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.
Trước đó, TP.HCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 01/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 01/10/2021, sau đó lùi đến 01/4/2022.
Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" Covid-19.
Tân Cảng Hiệp Phước tạm ngừng dịch vụ đóng rút gạo, xuất khẩu gạo gặp khó
Tân Cảng - Cát Lái "hạ nhiệt", vẫn lo hiệu ứng "domino" dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Việt Nam
Tân Cảng Sài Gòn hỗ trợ doanh nghiệp chi phí nâng hạ, vận chuyển hàng tồn đọng
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: