TP.HCM tìm giải pháp giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái
Hoài Niệm
15/07/2025, 21:45
Hai trong các “điểm nóng” kẹt xe lâu nay ở TP.HCM là khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ (quận 2 và quận 7 cũ), đang được cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp ngắn và dài hạn nhằm kéo giảm tình trạng ùn ứ giao thông ở đây trong thời gian qua...
Giao thông khu vực cảng Cát Lái hiện rất khó khăn, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra do lưu lượng xe container ra vào rất lớn
Tại cuộc họp liên ngành diễn ra vào chiều 13/7/2025, do Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức với sự tham gia của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM, các trung tâm quản lý hạ tầng và các phòng chuyên môn, nhiều giải pháp ngắn hạn và dài hạn đã được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ, kẹt xe khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ.
Đánh giá chung được đưa ra là, để xử lý căn cơ tình trạng ùn tắc, Thành phố cần xây dựng phương án tổng thể điều tiết lượng hàng hóa giữa các cảng lớn như Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép; trong đó có đề xuất tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nhằm giảm áp lực lên hệ thống đường bộ hiện hữu.
Về hạ tầng, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt tại khu vực cảng và trục đường kết nối cầu Phú Mỹ. Sở Xây dựng đã giao Phòng quản lý Đường thủy và Phòng quản lý Xây dựng Công trình giao thông đường bộ (trực thuộc Sở) tham mưu, đề xuất giải pháp cụ thể trong tháng 7/2025.
Về giải pháp ngắn hạn, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ được giao nghiên cứu phân làn phương tiện trên tuyến đường Võ Chí Công đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy, theo mô hình tổ chức giao thông cầu Phú Mỹ. Việc bố trí đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, biển báo và các vị trí dừng khẩn cấp khi xe bị sự cố… cũng sẽ được tính toán kỹ lưỡng. Song song, Thành phố sẽ lắp đặt dải phân cách di động tại các điểm mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái, nghiên cứu hạn chế xe tải, xe container theo khung giờ, đồng thời tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông điều phối lưu thông.
Ngoài các giải pháp ngắn hạn nói trên, Thành phố cũng sẽ đẩy nhanh mở rộng các cầu trên đường Võ Chí Công, sớm sửa chữa đường chui dưới dạ cầu Phú Mỹ nhằm phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Cùng với đó, hệ thống biển báo hiệu giao thông sẽ được rà soát, kịp thời khắc phục các bất cập, bảo đảm mặt đường êm thuận trên các tuyến đường ra vào khu vực.
Đồng thời, Phòng quản lý Bảo trì và khai thác Công trình giao thông được giao nhiệm vụ phối hợp khảo sát thực địa tại các “điểm nghẽn” như giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, khu vực cảng Cát Lái và đề xuất rút gọn rào chắn, tăng tốc thi công các dự án. Trong khi đó, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị chịu trách nhiệm cập nhật thông tin giao thông tại các điểm nóng qua bảng điện tử và phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt kịp thời. Cùng với đó, công tác duy tu, bảo trì sẽ không được triển khai trong giờ cao điểm nhằm tránh ảnh hưởng đến lưu thông.
Nút giao thông Mỹ Thủy là công trình nút giao thông phức tạp và là một "điểm đen kẹt xe" của TP.HCM. Ảnh: Đào Trang
Cảng Cát Lái (TP.HCM) hiện là cảng lớn nhất cả nước với sản lượng chiếm 85% hàng container các tỉnh khu vực phía Nam và 50% cả nước. Đây là cảng container có lợi nhuận và quy mô hàng đầu Việt Nam, đồng thời lọt vào top 21 cảng hàng đầu thế giới. Gần đó, cảng Phú Hữu cách cảng Cát Lái 3 km cũng có lượng hàng hóa, container rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... thường xuyên ùn tắc, giao thông rất phức tạp.
Nút giao thông Mỹ Thủy là dự án trọng điểm của TP.HCM, có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, nằm ngay vị trí kết nối các tuyến đường huyết mạch Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2 (nay là đường Võ Chí Công) hướng vào cảng Cát Lái. Công trình có tổng mức đầu tư 3.622 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026. Nút giao Mỹ Thủy là nơi kết nối cảng Cát Lái với cầu Phú Mỹ và cảng Hiệp Phước. Đây là những “điểm đen” về kẹt xe của TP.HCM từ nhiều năm qua, được các cơ quan chức năng của Thành phố nhiều lần vào cuộc tìm giải pháp khắc phục; tuy nhiên, tình trạng ùn ứ giao thông vẫn tiếp tục diễn ra do lưu lượng xe cộ ngày càng tăng, trong khi các dự án hạ tầng vẫn chưa thi công xong.
Tăng trưởng GRDP TP.HCM (mới) ước đạt 7,4% trong 6 tháng đầu năm 2025
Vành đai 4 TP.HCM hơn 120.400 tỷ đồng được thông qua với loạt cơ chế, chính sách đặc biệt
Tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: