TP.HCM tính đầu tư 66.000 tỷ đồng làm 45 km đường kết nối và cầu vượt biển Cần Giờ đến Bà Rịa - Vũng Tàu
Thiên Ân
23/03/2025, 10:15
Sẽ có một tuyến đường dài khoảng 45,5 km từ TP.HCM, nối các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, vượt biển Cần Giờ và kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu qua hệ thống cảng biển ở Cái Mép - Thị Vải, hình thành tuyến giao thông liên vùng ven biển phía Nam đoạn qua TP.HCM.
Tuyến đường bộ ven biển phía Nam được kỳ vọng sẽ là động lực lớn để thay đổi diện mạo cả vùng kinh tế rộng lớn. Ảnh mang tính minh họa
Kế hoạch trên được đề cập đến trong báo cáo Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa gửi cho Sở Xây dựng và liên doanh tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM nhằm xem xét dự án tuyến đường ven biển phía Nam đoạn qua TP.HCM.
KẾT NỐI VỚI BÀ RỊA - VŨNG TÀU QUA CẦU VƯỢT BIỂN CẦN GIỜ
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 45,5 km, nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Tiền Giang và Đồng Nai, đặc biệt là kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng nước sâu lớn nhất khu vực.
Theo quy hoạch này, dự án tuyến đường ven biển qua TP.HCM chia làm hai giai đoạn đầu tư với các hạng mục phân kỳ khác nhau. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ đầu tư khoảng 34,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng; và giai đoạn 2 sẽ hoàn thành 11 km còn lại, kết nối với Đồng Nai, có tổng mức đầu tư chừng 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường mở rộng từ 6 lên 8 làn xe tùy đoạn, và xây dựng các đường song hành hai bên nhằm giảm tải giao thông cho khu vực Đông Nam Bộ.
Một phương án quan trọng trong kế hoạch triển khai tuyến đường này là kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa phương, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương xác định lấy biển làm trọng tâm, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế biển đảo, cảnh quan núi rừng, tài nguyên đa dạng sinh học… để phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế biển, du lịch và cảng biển.
Theo tính toán sơ bộ, hạng mục cầu vượt biển Cần Giờ này dài hơn 10 km với tổng mức đầu tư khoảng 62.231 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn. Ý tưởng xây một cầu vượt biển Cần Giờ từng được đề cập lần đầu trong một hội nghị về quy hoạch phát triển Cần Giờ (năm 2017), do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất. Nếu được triển khai, đây sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, kết nối hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước về công nghiệp - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu và kinh tế biển.
Dự án đường ven biển phía Nam nối TP.HCM đi các tỉnh phía Nam, được đề cập trong Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 có tổng chiều dài khoảng 941 km, đi qua TP.HCM và 7 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Đông Nam Bộ.
BA TỈNH MIỀN TÂY ĐÃ KHỞI ĐỘNG TUYẾN ĐƯỜNG VEN BIỂN
Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định xây dựng dự án đường ven biển miền Tây Nam Bộ có tổng chiều dài 740 km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua địa bàn TP.HCM và 7 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Sơ đồ toàn tuyến hành lang ven biển Miền Tây Nam Bộ từ Vũng Tàu đến Hà Tiên. Nguồn: Sở GTCC TP.HCM
Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối hầu hết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần phát triển kinh tế xã hội cũng như thúc đẩy tiềm năng du lịch biển của cả vùng rộng lớn.
Trong Văn bản số 8387/BGTVT-KHĐT ngày 04/8/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho biết như sau:
Do địa hình cực kỳ phức tạp, đi qua hầu hết các cửa sông lớn giáp Biển Đông nên dự án có mức đầu tư lớn. Hiện nay, dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn vốn cho dự án. Bởi vì mặc dù là dự án trọng điểm quốc gia nhưng không được “rót vốn” ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025.
Để chủ động triển khai tuyến đường ven biển miền Tây Nam Bộ, tháng 9/2022, ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh đã cùng xúc tiến khởi động dự án đường chạy dọc bờ biển của ba địa phương này. Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng theo từng phần/ giai đoạn. Giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Bến Tre, có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh, chiều dài tuyến 53 km. Tổng vốn đầu tư hơn 28.500 tỷ đồng. Giai đoạn 1 từ 2021 - 2025 và giai đoạn 2 sau năm 2025.
Ban chỉ đạo dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh đã thống nhất xác định, dự án sử dụng vốn vay mà không sử dụng vốn ngân sách trung ương.
Vào quý 2/2024, dự án tuyến đường bộ ven biển Miền Tây qua 3 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh đã chính thức khởi động bằng việc khởi công dự án cầu Ba Lai 8 - dự án thành phần thuộc công trình tuyến đường ven biển này, có tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng và do Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre thực hiện.
Khởi công Dự án chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An
Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm bến cảng tổng hợp mới với vốn đầu tư hơn 2.386 tỷ đồng
Khẩn trương thi công Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: