Trang phục xa xỉ không logo định hình lại thị trường thời trang như thế nào?
Minh Nguyệt
21/06/2023, 08:50
Sự quan tâm ngày càng tăng đối với trang phục phong cách cổ điển, tinh tế mang đến tia hy vọng cho những thương hiệu bán lẻ cung cấp thời trang chất lượng cao, từ hàng dệt kim của Anh, giày Pháp cho đến bộ suit may đo của Ý...
Ảnh: The Handbook
Nằm trên một con phố yên tĩnh ở quận 16 của Paris, cửa hàng quần áo nam Beige Habilleur giới thiệu những một bộ trang phục Ring Jacket từ Nhật Bản, áo khoác đi săn Justo Gimeno và áo len Johnstons of Elgin cùng với giày lười và giày derby từ các thương hiệu JM Weston và Paraboot.
Người sáng lập cửa hàng, Basile Khadiry đã theo đuổi phong cách thời trang cổ điển, tinh tế của nam giới trong nhiều năm. Ông đã thành lập cửa hàng bán lẻ này vào năm 2016 sau một thời gian làm việc tại các cửa hàng xa xỉ của Chalhoub Group và Louis Vuitton.
Trong bối cảnh mối quan tâm đến trang phục “xa xỉ thầm lặng” (Quiet Luxury) không logo ngày càng tăng, Khadiry hiện đang cải tạo một không gian trung tâm hơn và rộng rãi hơn cho Beige Habilleur ở quận 6 của Paris, với kế hoạch chuyển cửa hàng vào tháng 9. Còn tại thương hiệu may đo Pháp Fursac, ban lãnh đạo đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên năm 2023 tăng 22%, vượt qua mức tăng trưởng 18% vào năm ngoái. Fursac đang tìm cách bổ sung cho tủ quần áo cao cấp của mình những thiết kế đặc trưng từ Borsarello, hay Karla Otto để lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập trình diễn trực tiếp tại Tuần lễ thời trang nam Paris trong tuần này.
Theo Business of Fashion, các động thái này là một trong những dấu hiệu mới nhất cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với phong cách trang phục cao cấp nhưng không có logo phô trương. Trong khi các nhà cung cấp hàng đầu của thời trang “xa xỉ thầm lặng” như Loro Piana và Brunello Cucinelli từ lâu đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, thì những cửa hàng bán lẻ nhỏ vẫn luôn bị tụt lại phía sau do không có đủ ngân sách tiếp thị để giành thị phần. Giờ đây, một số người coi thời trang trở thành một “cuộc chơi tinh tế” hơn, thì sự trở lại của trang phục may đo trên sàn diễn thời trang những mùa gần đây đã gia tăng tốc độ trong thế giới thực.
“Rất nhiều người không còn cảm thấy cần phải phủ kín bản thân bằng logo để thể hiện mình thuộc đẳng cấp nào. Họ sẵn sàng yêu thích quần áo vì những lý do khác: chất lượng, kiểu dáng, sự thanh lịch cổ điển…” ông Basile Khadiry nói. Tại Bắc Mỹ, mối quan tâm của các nhà bán lẻ đối với sản phẩm thời trang có logo đã giảm 43%. Doanh số bán hàng các mặt hàng có logo cũng giảm 16% ở thị trường khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Những cơn gió đổi chiều này mang đến tia hy vọng cho những nhà mốt nhỏ hay cửa hàng thời trang kín tiếng đang phải vật lộn để theo kịp các siêu thương hiệu thống trị. Tại triển lãm thương mại Pitti Uomo tuần này, ngay cả với phân khúc trang phục dã ngoại, cách tiếp cận tối giản của các thương hiệu như Snow Peak và Goldwin giành được nhiều tiếng vang hơn so với các lựa chọn nặng về logo. Một số thương hiệu ngoài trời thậm chí còn đẩy mạnh việc may đo, thậm chí cả với những bộ đồ kỹ thuật siêu nhẹ.
Với phân khúc hàng thiết kế, Giải thưởng LVMH Prize năm nay hầu như không có trang phục phủ kín logo nào xuất hiện, thay vào đó là những chiếc áo khoác được thiết kế riêng, áo khoác cashmere và váy suông bằng lụa thống trị các giá treo. Setchu — một thương hiệu có trụ sở tại Milan do nhà thiết kế Nhật Bản Satoshi Kuwata thành lập đã chiến thắng giải thưởng lớn trị giá 400.000 EUR nhờ sự tập trung vào chất lượng nội tại của sản phẩm. Đặc biệt, các thiết kế của Setchu nhấn mạnh tầm nhìn của mình về tính bền vững thông qua thuật ngữ tiếng Nhật “Mottainai” - một biểu hiện của sự ghét bỏ đối với sự lãng phí.
Cũng tại LVMH, thương hiệu “xa xỉ thầm lặng” Loro Piana đang được yêu thích cũng đang được những khoản đầu tư lớn, trong khi Dior đã bắt đầu cân bằng lại việc cung cấp túi xách của mình với nhiều lựa chọn tinh tế hơn. Show diễn Thu - Đông năm 2023 vừa qua của Maria Grazia Chiuri đã ra mắt chiếc túi “Key” tinh tế, cũng như một số phong cách khác làm mới những mẫu túi hộp cổ điển một cách kín đáo hơn.
Trong khi đó, Kering đã công bố kế hoạch tăng cường đầu tư vào chuỗi cung ứng của Bottega Veneta, tập trung sản xuất những chiếc túi xách không có logo nổi tiếng của thương hiệu này, cũng như khánh thành cơ sở đóng giày rộng 5.500 mét vuông tại vùng Veneto của Ý. “Các thương hiệu vốn nổi tiếng thích sự sặc sỡ như Loewe, Saint Laurent, Miu Miu cũng đã chuyển sang phong cách tối giản hơn," Jodi Kahn, phó chủ tịch thị trường thời trang xa xỉ Neiman Marcus, nói.
Đây được cho chủ nghĩa tối giản trong thời đại mới, khi con người tập trung vào các khoản đầu tư hợp lý và xây dựng thói quen mua sắm có tính toán. Không cầu kỳ, bắt mắt nhưng vẫn có thể phản ánh khả năng tài chính của người mặc chính là những điểm đặc trưng của phong cách này. Các trang phục “xa xỉ thầm lặng” thường mang tone màu trung tính với thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, chất liệu chất lượng cao dưới một quy trình sản xuất chuyên nghiệp, giúp quần áo trường tồn với thời gian.
Thời trang từ lâu đã là dấu hiệu phản ánh những thay đổi về kinh tế - xã hội. Trong lịch sử, “xa xỉ thầm lặng” từng xuất hiện và mất đi, lặp lại nhiều lần như thế kể từ thế kỷ 18 tại Pháp, thế kỷ 19 tại Mỹ cho đến nay. Một ví dụ điển hình là cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, sau một thập kỷ của chứng “cuồng logo", các thương hiệu như Céline (dưới thời giám đốc sáng tạo lúc bấy giờ là Phoebe Philo) đã cho ra mắt những mặt hàng có tính ứng dụng cao hơn đối với cuộc sống hàng ngày.
Xét đến thời điểm hiện tại, sự thay đổi về phong cách này một phần là do tình trạng bấp bênh của nền kinh tế, khi thu nhập khả dụng bị thu hẹp và tiềm ẩn một cuộc suy thoái toàn cầu. Những biến động này khiến bất kỳ tầng lớp nào cũng cần đề cao cảnh giác và tăng cường sự tập trung vào tính bền vững cũng như chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức hơn.
Maja Dixdotter, Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu By Malene Birger, chia sẻ: “Do tác động của dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế, nhiều người nhận ra rằng họ thực sự không cần nhiều quần áo đến vậy. Cái họ cần là quần áo chất lượng, không lỗi mốt để có thể sử dụng lâu dài".
Các quy tắc bền vững mới do EU đề xuất khiến ngành thời trang lo lắng
Shein “vùng vẫy” để lấy lại vị thế trước Temu tại Mỹ
Những người mua sắm xa xỉ tại Mỹ đang bị lạm phát siết chặt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: