Điện ảnh và thời trang, lâu nay vẫn là hai khái niệm không thể tách rời. Khán giả xem phim không chỉ quan tâm đến nội dung, diễn xuất của các diễn viên mà việc họ mặc gì cũng gây chú ý lớn...
Squid Game – là bộ phim Hàn Quốc trở thành hiện tượng trên hệ thống phim trực tuyến của Netflix, dẫn đầu danh sách phim yêu thích của 90 quốc gia. Series Squid Game gồm có 9 tập với nội dung kể về một nhóm gồm 456 người chơi tham gia vào trò chơi sống còn, người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt khổng lồ. Sau một giấc ngủ trong xe tải và tỉnh dậy vào sáng hôm sau, tất cả người chơi đều mặc những bộ đồ tập xanh lá và giày slip-on giống hệt nhau. Cũng từ đây, một loạt trò chơi gay cấn đến ngộp thở bắt đầu.
Nhưng cơn sốt Squid Game không dừng lại chỉ trên màn ảnh. Mới đây, tờ Variety đưa tin đôi giày slip-on màu trắng của thương hiệu Vans mà các nhân vật mang trong phim có mức doanh thu tăng vọt đến 7.800% kể từ sau khi bộ phim lên sóng, theo như số liệu của Sole Supplier. Chưa hết, lượt tìm kiếm của mẫu giày này cũng tăng 97% theo báo cáo từ Lyst.
Ăn theo sức nóng của phim, nhà sản xuất Netflix cũng tung bộ sưu tập trang phục lấy cảm hứng nhân vật. Các mẫu áo phông có giá từ 34,95 đến 39,95 USD, áo hoodie giá 49,95 USD. Nhiều hãng như H&M, Cotby ra mắt các bộ trang phục mô phỏng người chơi, quản trò trong phim, được săn lùng cho Halloween. Trong đó, H&M tung ra một bộ đồ thể thao màu xanh lá cây đậm giống trang phục của nhân vật với giá 55 USD. Trong khi đó, Cotby cũng ra mắt bộ sưu tập jumpsuit màu đỏ 40 USD mang tên "Squid Game".
Ăn theo sức nóng của phim Squid Game, rất nhiều hãng thời trang cũng tung bộ sưu tập trang phục lấy cảm hứng nhân vật.
Không chỉ từ Squid Game mà nhiều năm qua, các bộ phim vẫn có sức ảnh hưởng to lớn trong việc định hướng phong cách thời trang của giới mộ điệu. Khi Audrey Hepburn diện chiếc váy đen trơn của Givenchy trong Breakfast at Tiffany’s (1961), váy đen (little black dress) trở thành món đồ mà mọi quý cô phải có trong tủ đồ. Khoảnh khắc Julia Robers rạng rỡ trên màn ảnh trong PrettyWoman (1990) với chiếc váy đỏ trễ vai, mọi cô gái tuổi teen đều muốn có một phiên bản tương tự để diện đến buổi dạ hội…
Theo Vogue Business, phim ảnh đang trở thành kênh truyền bá thời trang hữu hiệu nhất. Bộ phim Emily in Paris từng thúc đẩy lượng tìm kiếm mũ xô Kangol, trong khi đó Gossip Girl giúp gu thẩm mỹ preppy trở lại. Cũng trên nền tảng Netflix, series phim Bridgerton đã truyền cảm hứng cho xu hướng "Regencycore" thịnh hành trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, với cách phối đồ lộng lẫy theo phong cách cổ điển. Những chiếc áo corset tưởng như lỗi thời quay trở lại mạnh mẽ với vô vàn cách biến tấu để thay vì mặc bên trong như nội y, các cô gái có thể diện ra ngoài một cách đầy gợi cảm và kiêu hãnh. Ngoài ra, những món đồ hiệu như dây ngọc trai của Chanel, váy tay phồng ngọt ngào đến từ Cecilie Bahnsen và Luisa Beccaria, vòng cổ bằng men hoa Dolce & Gabbana… cũng được quan tâm.
Series phim Bridgerton đã truyền cảm hứng cho xu hướng "Regencycore" thịnh hành trên mạng xã hội.
Còn bộ phim The Queen's Gambit thì kích thích sự quan tâm đến vẻ ngoài của thập niên 1960. Nhà thiết kế trang phục Gabriele Binder đã khéo léo kể câu chuyện về kỳ thủ cờ vua người Mỹ - Beth Harmon (do Anya Taylor-Joy thủ vai) thông qua trang phục của cô, từ vùng Trung Tây nước Mỹ những năm 1950 đến phong cách những năm 1960 ở New York (Mỹ) và Paris (Pháp). Sau đó, phong cách phim "thống trị" sàn diễn thời trang Xuân - Hè 2021 của Miu Miu và bộ sưu tập gần đây nhất đến từ Azzaro Couture.
Bên cạnh The Queen's Gambit, The Crown cũng là bộ phim có ảnh hưởng lớn đến thời trang khi được chăm chút bởi nhà thiết kế kỳ cựu Amy Roberts. Công nương Diana là biểu tượng thời trang. Sự miêu tả của The Crown về những năm đầu bà trong gia đình hoàng gia đã thúc đẩy việc liên kết giữa các thương hiệu với nhà thiết kế làm việc cùng công nương. Áo len của Rowing Blazer được bán hết sạch ngay sau khi phim phát sóng. Những chiếc vòng cổ đặc trưng của công nương cũng đang trở lại.
Bộ phim The Crown làm sống lại xu hướng tìm kiếm những món đồ giống với trang phcuj của công nương Diana.
Kathryn Vanderveen Drake - người sáng lập của Createology ở Los Angeles, Mỹ - nói: "Những thương hiệu xa xỉ cũng như nội dung phim, là những người kể chuyện hay nhất thế giới. Các nhà thiết kế là chìa khóa của thương hiệu thời trang và trang sức cao cấp. Họ mượn nhân vật để nói lên quần áo, đồ trang sức, đồng hồ và phụ kiện".
"Ngay cả khi lệnh giãn cách được dỡ bỏ, các buổi trình diễn thời trang trực tiếp trở lại, tính thẩm mỹ từ các bộ phim nổi tiếng vẫn là cách thông minh để các nhà bán lẻ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng", Vogue Business viết. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng thời gian tới, từ các tác phẩm như No Time To Die hay House of Gucci đến các drama Hàn Quốc hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nhà bán lẻ.
Cuộc sống bình thường mới khiến doanh thu của Levi’s vượt mức kỳ vọng
16:46, 11/10/2021
Chiến dịch Gucci 100: bữa tiệc âm nhạc và thời trang hoài cổ
14:09, 08/10/2021
Balmain Xuân Hè 2022: đại tiệc âm nhạc và thời trang
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: