Traveloka sắp xếp lại hoạt động kinh doanh theo xu hướng du lịch
Tường Bách
01/08/2023, 09:03
Gã khổng lồ du lịch trực tuyến có trụ sở tại Indonesia dường như đang thiết lập lại sự ưu tiên đối với những mảng kinh doanh cốt lõi. CEO và kiêm đồng sáng lập Ferry Unardi nói rằng Traveloka sẽ tập trung vào thứ mà họ làm tốt nhất: du lịch…
Ảnh: Nikkei Asia
Ngoài Indonesia, Traveloka hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Công ty du lịch trực tuyến này vốn cung cấp đa dạng nhu cầu du lịch trên một nền tảng. Cùng với đó, Traveloka cung cấp các ưu đãi bao gồm chuyến bay, khách sạn, xe lửa, chuyến bay cộng với các gói khách sạn, điểm tham quan và hoạt động, sản phẩm kết nối, vận chuyển sân bay và xe buýt...
Tuy nhiên, Traveloka mới đây cho biết họ sẽ ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn và nạp tiền vào tháng 10 năm nay, bao gồm các khoản thanh toán cho tín dụng điện thoại, tiện ích và tiền điện. Trong đó, một số dịch vụ như thanh toán thuế nhà ở và các hóa đơn liên quan đến tài sản khác, sẽ bị loại bỏ dần bắt đầu từ ngày 11/8, tới theo một thông báo trên ứng dụng.
Tính năng trả thuế nhà ở là kết quả của sự hợp tác của Traveloka với chính phủ Indonesia, được công bố vào tháng 9/2019. Vào thời điểm đó, công ty nói rằng, các dịch vụ đưa ra nhằm mục đích tạo điều kiện tiếp cận thanh toán cho dân số không có tài khoản ngân hàng của đất nước. Các tính năng thanh toán hóa đơn và nạp tiền là phổ biến giữa những người chơi công nghệ hàng đầu của Indonesia như một cách để khuyến khích người dùng giao dịch thường xuyên trên nền tảng của họ. Ngoài Traveloka, các công ty ngang hàng như Tokopedia, Bukalapak và Gojek cũng cung cấp tính năng này.
Traveloka đã dừng một số dịch vụ kinh doanh khác để tập trung vào du lịch - thế mạnh của công ty.
Tuy nhiên, sự hồi sinh sau đại dịch của ngành du lịch dường như đã khiến Traveloka phải sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho hoạt động kinh doanh của mình và tập trung vào ngành du lịch cốt lõi. Cuối năm ngoái, công ty cho đóng cửa các dịch vụ giao đồ ăn, hậu cần và cửa hàng tạp hóa điện tử. Sau khi COO Alfan Hendro dứt áo ra đi, CEO Ferry Unardi thông báo định hướng kinh doanh trong giai đoạn tới của nền tảng sẽ chỉ tập trung vào du lịch.
Hồi tháng 6 vừa qua, Traveloka đã chính thức gia nhập Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (United Nations World Tourism Organization – UNWTO) với tư cách là thành viên liên kết, đánh dấu một cột mốc nữa với tư cách là nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Tư cách thành viên uy tín này là sự công nhận cho cam kết của công ty trong việc phát triển ngành du lịch của khu vực bằng cách thúc đẩy du lịch bền vững và có trách nhiệm.
Ông Albert, đồng sáng lập của Traveloka, cho biết: “Chúng tôi là một nền tảng luôn ưu tiên sự đổi mới và quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời chúng tôi luôn tin rằng mình có thể thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững thông qua các đột phá công nghệ và hợp tác toàn cầu. Chúng tôi hy vọng rằng, những sự cải tổ này cũng sẽ truyền cảm hứng cho các bên liên quan đến du lịch ở Đông Nam Á để đóng góp vào sự phát triển bền vững của du lịch quốc tế”.
Nền tảng muốn thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững thông qua các đột phá công nghệ và hợp tác toàn cầu.
Từ đầu năm đến nay, tại Traveloka, đã diễn ra ít nhất hai đợt cắt giảm nhân sự - đầu tiên vào giữa tháng 1 và tiếp theo vào đầu tháng 3. Ngay cả những nhân sự quản lý cao cấp cũng bị sa thải, theo nguồn tin của Techinasia. Làn sóng sa thải này xảy đến sau khi giảm đốc vận hành Alfan Hendro rời đi vào táng 12/2022. Lãnh đạo công ty không giải thích gì thêm về trường hợp này, cũng như các nhân viên không nhận được thông tin cắt giảm nhân sự.
Một số dấu hiệu cho thấy cũng Traveloka đang cắt giảm chi phí trước đợt sa thải mới. Một số nhân viên cho biết công ty giới hạn truy cập vào một số nền tảng, công cụ. Hiện công ty có hơn 20 dịch vụ chia làm ba mảng du lịch, dịch vụ địa phương và dịch vụ tài chính. Theo nguồn tin của Techinasia, những người thuộc diện sa thải trong hai đợt vừa qua chủ yếu thuộc mảng dịch vụ tài chính.
Theo Nikkei Asia, Traveloka sẽ tung ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn cho người dùng trong năm nay, khi kỳ lân công nghệ này đặt mục tiêu mở rộng thị phần của mình tại thị trường đang phát triển của Đông Nam Á. Caesar Indra, chủ tịch Traveloka cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chúng tôi muốn giới thiệu sự lựa chọn toàn diện nhất nhưng cũng có chất lượng cao. Chúng tôi đã cam kết và sẽ đóng vai trò nhiều hơn nữa đối với mục tiêu du lịch bền vững ở Đông Nam Á”.
Kỳ lân công nghệ này đặt mục tiêu mở rộng thị phần của mình tại thị trường đang phát triển của Đông Nam Á.
Kể từ năm ngoái, Traveloka đã hợp tác với Global Sustainable Tourism Council (GSTC), một tổ chức phi chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế về lữ hành và du lịch, cung cấp một loạt chương trình đào tạo về du lịch bền vững và các phương pháp hay nhất cho các đối tác khách sạn của mình ở Indonesia. Traveloka đặt mục tiêu tăng số lượng cơ sở được chứng nhận bền vững trong mạng lưới như một phần trong nỗ lực mở rộng thị phần ở khu vực.
Ông Indra tiết lộ, công ty cũng đang xem xét các chức năng bổ sung, bao gồm cách theo dõi và giám sát lượng khí thải "để giúp người dùng giảm lượng khí thải carbon từ chuyến du lịch của họ”. Theo ông Indra, nỗ lực của công ty được đưa ra khi ngày càng nhiều du khách châu Á đánh giá lại cách họ đi du lịch để giảm thiểu tác hại với môi trường. Đồng thời, họ cũng tìm cách giảm tác động tiêu cực về kinh tế và xã hội đối với cộng đồng, môi trường tại điểm đến.
“Đó là một xu hướng hoàn toàn khác so với trước đại dịch. Chúng tôi muốn cung cấp sự lựa chọn này cho khách hàng và trao quyền cho họ đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích của họ”, lãnh đạo Traveloka chia sẻ. Theo một nghiên cứu năm 2022 về 6 quốc gia Đông Nam Á do Google, Temasek Holdings và Bain & Co. thực hiện, tổng khối lượng dịch vụ du lịch trực tuyến trong khu vực dự kiến sẽ đạt 44 tỷ USD vào năm 2025, tăng 38% so với năm 2019.
Việt Nam và Đông Nam Á sở hữu tiềm năng “du lịch hưu trí”
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á?
Nắng nóng gay gắt có khiến du khách hủy tour tới châu Âu?
Đọc thêm
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: