Trình hồ sơ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong tháng 9/2022
Xuân Nghi
21/09/2022, 11:13
Hồ sơ thiết kế cơ bản dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự kiến sẽ được trình Bộ Giao thông vận tải trong tháng 9/2022 để xem xét, chấp thuận...
Hiện tại, quốc lộ 5, tuyến độc đạo nối Biên Hòa (Đồng Nai) đi Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), thường xuyên bị kẹt xe nơi các giao lộ và là nỗi ám ảnh của giới tài xế...
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã đề xuất một số giải pháp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; trong đó đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến thẩm định từng phần đối với hồ sơ thiết kế cơ bản.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 53,7 km, được chia thành ba dự án thành phần, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án thành phần 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản. Theo tiến độ dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Trước đó, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai được Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1, đã nhận bàn giao hồ sơ báo cáo nghiên cứu kinh tế vào đầu tháng 8/2022 từ Ban quản lý Dự án 85, Bộ Giao thông vận tải và tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ, pháp lý liên quan làm cơ sở xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm bổ sung, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Theo tiến độ được yêu cầu, các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được phê duyệt trước ngày 20/11/2022 và khởi công trước ngày 30/6/2023.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện dự án thành phần 1 đang hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thỏa thuận hướng tuyến với Bộ Quốc phòng và dự kiến trình thẩm định hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản đợt 1 trong tháng 9/2022. Với dự án thành phần 2, báo cáo ĐTM đang được tổ chức tham vấn cộng đồng. Công tác thỏa thuận hướng tuyến với Bộ Quốc phòng cũng đang được thực hiện.
Đối với dự án thành phần 3, báo cáo ĐTM đã được đăng trên cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường để tham vấn cộng đồng; đang triển khai công tác giám sát đầu tư cộng đồng và dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Bien Hòa - Vũng Tàu.
Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế đẩy nhanh công tác khảo sát thiết kế bảo đảm các mốc tiến độ bàn giao hồ sơ và cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 ngày 20/9, đợt 2 ngày 25/10 và đợt 3 ngày 20/11.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các địa phương dự án cần phối hợp với Bộ cung cấp thông tin, vị trí dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ để nghiên cứu đưa vào dự án; tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng để có quỹ đất và tổ chức đầu tư…
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng và khởi công dự án thành phần 1 vào cuối tháng 6/2023. Trước đó, ngày 18/8, Ủy ban nhân dân hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm triển khai đồng bộ toàn dự án theo mốc thời gian đã được Chính phủ yêu cầu.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, quy mô 4 – 6 làn xe (giai đoàn hoàn chỉnh 6 – 8 làn xe), tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần.
Hai dự án thành phần 1 và thành phần 2 dài 34,2 km được thực hiện tại tỉnh Đồng Nai, đoạn còn lại tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể, dự án thành phần 1 có chiều dài 16 km do Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 18,2 km do Bộ Giao thông vận làm chủ quản. Dự án thành phần 3 dài 19,5 km do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ đầu tư và đã được tỉnh này ấn định khởi công vào ngày 30/4/2023.
Thống nhất phương án thiết kế đường gom và lịch giao mặt bằng dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, giảm gần 2.000 tỷ đồng chi phí đầu tư
Vì đâu dừng xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP?
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: