Tại Việt Nam, bảo hiểm nhân thọ gần như phân phối hoàn toàn qua đại lý hay đại lý tổ chức nên chất lượng đào tạo, tư vấn là yếu tố sống còn...
Số buổi đào tạo trong 6 tháng đầu năm 2023 ở Chubb Life đã tăng 30%.
ĐÀ TĂNG THẲNG
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam thừa nhận: chất lượng tư vấn bảo hiểm cần củng cố ngay lập tức nếu muốn khôi phục và gây dựng lòng tin bền vững cho thị trường bảo hiểm nhân thọ. Hiệp hội bảo hiểm do vậy liên tiếp đốc thúc doanh nghiệp bảo hiểm rà soát lại công tác đào tạo tư vấn, nhằm tránh thông tin sai lệch, gây bức xúc cho khách hàng.
Nói về diễn biến thực tế, đại diện của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho rằng, chưa bao giờ việc đào tạo tư vấn lại được các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư như hiện nay. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tăng mạnh số lượng các khóa đào tạo để nâng cao hiểu biết về sản phẩm, kỹ năng bán hàng cũng như phục vụ khách tốt hơn.
Đơn cử Prudential Việt Nam, tính đến 30/6/2023, tỷ trọng các lớp đào tạo sau khi tư vấn viên có chứng chỉ cơ bản tăng đến 44% tổng thời lượng đào tạo. Trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này đã tổ chức 15.950 buổi đào tạo (tương đương 63.800 giờ) cho tổng số 139.404 lượt tư vấn viên tham dự.
Tại Chubb Life Việt Nam, số buổi đào tạo về kỹ năng tư vấn dành cho đội ngũ trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 1200 lớp đào tạo đại lý mới, gần 700 lớp kỹ năng về tư vấn và quản lý.
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam cho biết: “Chubb Life đặt yếu tố đạo đức kinh doanh lên hàng đầu, do vậy, quy trình tuân thủ và kiểm soát chặt chẽ luôn được thực hiện xuyên suốt tại các cấp, từ trên xuống dưới, và luôn được đưa vào nội dung đào tạo từ cơ bản đến nâng cao”.
Còn tại Manulife Việt Nam, việc đảm bảo chất lượng tư vấn của đội ngũ bán hàng là ưu tiên số 1. Doanh nghiệp này đang tích cực tăng cường kiến thức, kỹ năng, đạo đức bán hàng cho đội ngũ tư vấn viên bao gồm cả đại lý của công ty và nhân viên ngân hàng, tiến hành bổ sung các khóa huấn luyện cần thiết ngoài những khóa theo luật bảo hiểm yêu cầu cùng khóa học đã sẵn có.
Trong đó, các khóa học này tập trung nhấn mạnh về tính minh bạch khi tư vấn cho khách hàng về bảo hiểm nhân thọ . Manulife cũng vừa bổ sung khóa kiểm tra nội bộ để chắc chắn rằng các tư vấn viên hiểu và nắm vững kiến thức tài chính khi tham gia các khóa học.
“Chúng tôi đã xây dựng thêm chương trình kiểm tra nội bộ, xem xét lại quy trình bán hàng và tăng cường việc giám sát chất lượng bán hàng. Các biện pháp này rất quan trọng để đảm bảo những gì khách hàng mua là những gì khách hàng cần”, ông Tôn Thất Anh Vũ, đại diện pháp lý Manulife Việt Nam nhấn mạnh.
Các khóa học đào tạo tập trung nhấn mạnh về tính minh bạch khi tư vấn cho khách hàng.
Không riêng Prudential, Chubb Life, Manulife, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác như hãng bảo hiểm từ Ý - Generali Việt Nam cũng xác định trọng tâm trong năm 2023 là đẩy mạnh chiến lược “Bảo Hiểm Minh Bạch” nhằm mục tiêu chính là minh bạch về thông tin, minh bạch về sản phẩm và minh bạch trong quá trình tư vấn.
Chiến lược này được biên soạn thành một nội dung đặc biệt quan trọng, áp dụng trong tất cả các khóa đào tạo bắt buộc dành cho tư vấn tài chính. Ngoài việc để đội ngũ nắm rõ tinh thần, ý nghĩa và mục tiêu của chiến lược, khóa học còn nêu các điều khoản phải tuân thủ, cung cấp các công cụ cần thiết để hướng dẫn đội ngũ thực hiện đúng tinh thần “minh bạch” trong suốt quá trình tư vấn khách hàng.
Bên cạnh đó, để tăng “chất” cho đào tạo, những cải tiến về mặt công nghệ cũng được các hãng bảo hiểm nhân thọ quan tâm. Đơn cử như MB Ageas Life thành lập đội ngũ nhân sự chuyên môn Digital để chủ động số hóa các hệ thống chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng chuyên mục trên hệ thống Elearning để tạo thói quen “self – paced learning” (tự học chủ động) cho người học; đầu tư mô hình trường quay ảo trong đào tạo trực tuyến; dự kiến ứng dụng AI hiện đại phân tích biểu cảm khuôn mặt, giọng nói, nội dung trình bày và chuyển động cơ thể, từ đó, phân tích đánh giá hiệu quả đào tạo.
THÊM "MẮT" GIÁM SÁT
Thông tin từ các doanh nghiệp bảo hiểm, cùng với nâng cao chất lượng đào tạo, việc giám sát hoạt động tư vấn sẽ tăng cường triệt để. Nhiều biện pháp mạnh tay, điều tra, xử lý các tư vấn viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp (bao gồm cả chế tài lẫn pháp lý) đã được đưa ra, đặc biệt tại kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng bancassurance.
Theo ông Ngô Trung Dũng, Hiệp hội bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã thống nhất phải có các biện pháp kiểm tra, giám sát chất lượng của kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, cùng nhau đưa ra các giải pháp cụ thể.
Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm khi ký hợp đồng hợp tác với ngân hàng cần phải đưa tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ 2 (K2) làm một cơ sở đánh giá chất lượng, bởi nếu tỷ lệ khách hàng hủy hợp đồng bảo hiểm năm thứ 2 cao đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng không thực sự có nhu cầu mua bảo hiểm, tư vấn kém, sai nhu cầu và có thể khách bị “ép” mua.
Về phía doanh nghiệp, Prudential Việt Nam đã hoàn thiện xong bộ quy định tính điểm xử phạt đội ngũ tư vấn viên ngân hàng. Theo đó, các tư vấn viên ngân hàng có dấu hiệu vi phạm sẽ bị doanh nghiệp bảo hiểm tạm đình chỉ hoạt động hoặc bị ngân hàng tạm giữ thu nhập để hỗ trợ công tác điều tra, xử lý vi phạm và khiếu nại của khách hàng. Với mức vi phạm đặc biệt nghiêm trọng (trên 13 điểm), các tư vấn viên sẽ bị buộc chấm dứt hoạt động tư vấn bảo hiểm, kèm theo hình thức xử lý khác theo Quy định của ngân hàng từng thời kỳ (nếu có).
Việc xử lý nghiêm vi phạm đều được các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện kiểm tra, xác minh theo đúng quy trình. Ông Đào Văn Đồng - Tổng giám đốc MVI Life nhấn mạnh: “Trường hợp vi phạm của Đại lý thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, chúng tôi sẽ lập tức chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết”.
Ngoài ra, để nâng cao “con mắt” giám sát toàn ngành bảo hiểm, hiện tại, các doanh nghiệp bảo hiểm đều thực hiện 100% các cuộc gọi chào mừng khách hàng (welcome call) đảm bảo khách được tư vấn đầy đủ về sản phẩm bảo hiểm, lưu ý khách hàng một số vấn đề trong việc thực hiện hợp đồng, giải đáp thắc mắc cho khách hàng (nếu có)..., thực hiện mua hàng ẩn danh (mystery shopping) để kiểm tra trực tiếp chất lượng tư vấn của đại lý bảo hiểm.
Với những thay đổi tích cực từ phía các doanh nghiệp bảo hiểm , chuyên gia Phan Quốc Tuấn - CEO Viện Phát triển Nguồn nhân lực Bảo hiểm tin tưởng rằng: Thời điểm này chính là bước ngoặt cho sự phát triển bền vững của ngành bảo hiểm trong thời gian tới.
Đọc thêm
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Lý do thu ngân sách từ sử dụng đất của Quảng Trị tăng gần 60%
Lũy kế đến hết tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ sử dụng đất trên địa bàn Quảng Trị đạt hơn 2.760 tỷ đồng, bằng 93,6% dự toán trung ương giao và 75% dự toán tỉnh giao, tăng 59,9% so với cùng kỳ.
Vì sao chính sách thuế không đổi nhưng số thuế phải nộp lại tăng thêm?
Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến số thuế phải nộp tăng lên không phải do Nhà nước thay đổi thuế suất mà là xuất phát từ sự thay đổi từ phương thức quản lý thuế khoán sang kê khai, khiến doanh thu thực tế của hộ kinh doanh được phản ánh chính xác hơn…
Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2024: Năm của sự bứt phá và phát triển chuyên nghiệp
Ngày 22/8, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh Thành viên xuất sắc năm 2024, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 15 năm thành lập MXV (2010-2025).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: