Từng là “ngôi sao” trong đại dịch, Netflix, Zoom và loạt doanh nghiệp đang trượt dài khi thế giới mở cửa trở lại
Hoài Thu
01/09/2022, 10:00
Từng phát triển bùng nổ nhờ đại dịch Covid-19, Peloton, Netflix hay Zoom giờ đây đang rơi vào khó khăn khi tăng trưởng giảm tốc, giá cổ phiếu lao dốc...
Trong quý 2, Netflix mất thêm 970.000 thuê bao, sau khi mất 200.000 thuê bao quý trước đó - Ảnh: Getty Images
Trong đại dịch Covid-19, không có nhiều công ty có được sự tăng trưởng nở rộ như hãng thiết bị thể thao Peloton. Đại dịch khiến nhiều người không thể hoặc không muốn đến phòng tập, do đó họ đổ xô mua thiết bị thập thể dục và đăng ký các lớp tập trực tuyến. Năm 2020, Peloton đã có quý lãi đầu tiên khi doanh thu tăng 139%, còn giá cổ phiếu tăng tới 434%.
Tuy nhiên, sự nở rộ này không kéo dài lâu. Khi các phòng tập mở cửa trở lại và các gói tập trực tuyến cũng như doanh số thiết bị giảm xuống, triển vọng của công ty bắt đầu trở nên ảm đạm.
Ngày 25/8, sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2021 với khoản lỗ lớn hơn dự báo, CEO của Peloton, ông Barry McCarthy, đã viết trong một lá thư gửi các nhà đầu tư rằng: "Những người chỉ trích sẽ nhìn vào kết quả tài chính quý 4 của chúng tôi và thấy rằng doanh thu sụt giảm, tỷ suất lợi nhuận gộp âm và lỗ hoạt động sâu hơn. Họ sẽ nói rằng những điều này đe dọa khả năng tồn tại của chúng tôi".
Ông McCarthy cho rằng bất chấp những điều này, những điều tuyệt vời vẫn chờ đón Peloton ở phía trước bởi công ty đã có bước tiến đáng kể trong nỗ lực cải tổ và hạn chế chi tiêu. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại không có niềm tin như vậy. Từ cuối năm 2020 đến nay, cổ phiếu Peloton đã mất hơn 90% giá trị.
Peloton không phải là “kẻ chiến thắng” trong đại dịch duy nhất trở thành “kẻ chiến bại” sau dịch. Nhiều công ty đã thuyết phục bản thân - và các nhà đầu tư - rằng họ có vị thể tốt để tiếp tục phát triển sau đại dịch nhưng điều này đã không xảy ra.
Peloton không duy trì được tăng trưởng sau khi đại dịch qua đi - Ảnh: CNN
Đại dịch buộc người dân phải ở nhà và hàng triệu người phải bắt đầu làm việc ở nhà. Nhiều người đã dùng số tiền mà họ tiết kiệm được nhờ không phải đi lại tới công sở hoặc không đi du lịch để mua đồ đạc cùng nhiều vật dụng khác để trang hoàng nhà cửa.
Tuy nhiên, “cơn sốt” mua sắm hàng gia dụng đó đã qua. Người tiêu dùng giờ đây chuyển sang mua các mặt hàng ưu tiên hơn, đặc biệt là giữa lúc giá cả các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu tăng vọt, buộc các gia đình phải giảm chi tiêu vào những mặt hàng không thiết yếu.
Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này đã tác động lớn tới các công ty bán lẻ, bao gồm cả những chuỗi bán khổng lồ như Walmart và Target.
Một trường hợp điển hình cho những công ty lao đao vì sự thay đổi này là nhà bán lẻ hàng gia dụng trực tuyến Wayfair – công ty vừa thông báo sẽ cắt giảm 5% nhân sự. Khi thông báo kế hoạch này, CEO của Wayfair thừa nhận công ty đã quá lạc quan về triển vọng tăng trưởng sau đại dịch.
"Chúng tôi đã mở rộng đáng kể để bắt kịp tốc độ phát triển thương mại điện tử trong ngành hàng gia dụng. Chúng tôi nhận thấy đại dịch đang đẩy nhanh việc áp dụng mua sắm thương mại điện tử và cá nhân tôi đã cố gắng thuê một đội ngũ hùng hậu để phục vụ sự tăng trưởng đó”, CEO Niraj Shah của Wayfair nói trong thông báo về việc sa thải gửi nhân viên. “Tuy nhiên, năm nay, sự tăng trưởng đó đã không mang lại kết quả như mong đợi. Đội ngũ nhân sự của chúng ta đang quá cồng kềnh trong tình hình hiện nay và không may là chúng ta cần phải thực hiện điều chỉnh”.
Cũng giống như Peloton, Wayfair đã từ “kẻ chiến thắng” thành “kẻ thua cuộc” với doanh thu 6 tháng đầu năm nay giảm 14%. Công ty này cũng lỗ ròng 697 triệu USD, so với khoản lãi 149 triệu USD cùng kỳ năm 2021. Giá cổ phiếu Wayfair, sau khi tăng 482% từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2021, hiện đã mất sạch thành tích tăng đó.
Không chỉ các công ty bán lẻ, nền tảng họp trực tuyến Zoom cũng đó mặt các thách thức tương tự dù từng là “ngôi sao” giữa đại dịch. Hiện tại, hàng triệu người vẫn đang làm việc từ xa, ít nhất vài buổi trong tuần, và Zoom vẫn có lãi. Tuy nhiên, lợi nhuận nửa đầu năm nay của công ty này đã giảm 71% do chi phí tăng.
lợi nhuận nửa đầu năm nay của Zoom đã giảm 71% do chi phí tăng - Ảnh: iStock
Tuần trước, Zoom báo cáo doanh thu thấp hơn dự báo và dự báo triển vọng tương lai gây thất vọng cho các nhà đầu tư, kéo tụt 17% giá cổ phiếu ngay công ngày công bố kết quả kinh doanh.
Tính từ đầu năm, mã này đã giảm 56% và đã sụt tới 86% so với mức đỉnh thiết lập vào cuối tháng 10/2020 khi đại dịch vào giai đoạn đỉnh điểm và chưa phổ biến nhiều loại vaccine.
Còn với Netflix, trước khi đại dịch xảy ra, nền tảng phát video trực tuyến đã thành công vang dội. Dù đối mặt cạnh tranh gay gắt, Netflix vẫn có một năm 2019 thành công với loạt phim bom tấn, giúp giá cổ phiếu tăng 21% trong năm này, còn doanh thu tăng 28%. Netflix đã có thêm 27 triệu thuê bao trên toàn cầu trong năm này.
Nền tảng này chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ chưa từng thấy trong các đợt phong tỏa phòng dịch ở nhiều nước trên thế giới. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, Netflix có thêm 16 triệu thuê bao và kết thúc năm này với số lượng thuê bao lần đầu tiên vượt mốc 200 triệu. Giá cổ phiếu công ty này cũng tăng gấp hơn 2 lần từ khi đại dịch bùng phát năm 2020 lên mức kỷ lục 691,69 USD vào tháng 11/2021.
Tuy nhiên sau đó, cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn. Quý 1 năm nay, Netflix mất 200.000 thuê bao trên toàn cầu – lần giảm đầu tiên trong một thập kỷ, ngược lại hoàn toàn mức dự báo tăng thêm 2,5 triệu thuê bao được đưa ra trước đó. Trong quý 2, nền tảng này tiếp tục mất thêm 970.000 thuê bao.
Không chỉ mất đi thuê bao đăng ký, Netflix cũng đang mất đi niềm tin của nhà đầu tư. Cổ phiếu công ty này hiện đã mất hơn 2/3 giá trị so với hồi đầu năm, dù đã phục hồi từ mức thấp nhất 12 tháng hồi tháng 5, thời điểm nhà đầu tư lo sợ rằng số lượng thuê bao sẽ còn giảm mạnh hơn nữa.
Vì sao nhà đầu tư quay lưng với cổ phiếu Netflix?
Bắt đáy cổ phiếu Netflix, Bill Ackman lỗ gần nửa tỷ USD sau 3 tháng
Số thuê bao giảm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ, Netflix mất 39 tỷ USD vốn hoá
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 17-23/8/2025: Tín hiệu giảm lãi suất từ Fed, Ấn Độ không nhượng bộ trước thuế quan Mỹ
Các tín hiệu về lần giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận được sự quan tâm lớn khi giới tài chính theo dõi hội nghị thường niên của Fed…
Giá vàng tăng mạnh, USD trượt dốc sau phát biểu của ông Powell
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), khi tín hiệu có thể hạ lãi suất vào tháng 9 từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD sụt giá...
Tổng thống Trump xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ mua 10% cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel trong một thương vụ “chuyển đổi trợ cấp chính phủ thành cổ phần” - đánh dấu sự can thiệp hiếm thấy của Washington vào doanh nghiệp tư nhân Mỹ...
Chứng khoán Mỹ xanh rực vì Chủ tịch Fed mềm mỏng, giá dầu hoàn tất tuần tăng
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), thiết lập đỉnh cao lịch sử mới, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất vào tháng tới...
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: