Vì "bão" Covid-19, doanh nghiệp vận tải “chết lâm sàng”
Ánh Tuyết
04/06/2021, 13:47
Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trong tình cảnh “tiếp tục hoạt động không nổi, mà đóng cửa cũng không xong” khi lượng hành khách giảm đến 90%...
Covid-19 bùng phát, vận tải hành khách đìu hiu
Trước tình hình diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang lan rộng trên địa bàn 37 tỉnh thành phố, danh sách các địa phương ra thông báo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi đến các địa phương có dịch ngày càng gia tăng.
DOANH THU SỤT GIẢM NGHIÊM TRỌNG
Sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Bắc Ninh, ngay từ ngày 20/5, tỉnh này đã tạm dừng tất cả hoạt động vận tải hành khách đối với các tuyến xe buýt nội tỉnh, xe hợp đồng, xe khách du lịch, xe taxi. Hàng loạt các tỉnh khác như Bắc Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Hà Tĩnh... yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh đến các địa phương có dịch.
Tại Hà Nội, hàng loạt bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát... rơi vào cảnh đìu hiu, thất thu vì vắng phương tiện. Đường sắt chỉ còn một đôi tàu chạy tuyến Bắc-Nam. Máy bay “đắp chiếu” vì dịch Covid-19, nhiều sân bay hết chỗ đỗ. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, tình hình còn bi đát hơn rất nhiều.
Lượng hành khách giảm đến 80-90%, dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng khiến Hiệp hội Taxi ba miền tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM phải “kêu cứu” Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trước đại dịch. “Đời sống người lao động lao đao, không có thu nhập. Hàng loạt các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng”, Hiệp hội Taxi xót xa.
Đợt dịch thứ tư có thể ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng nhất trong lịch sử kinh doanh vận tải. Theo ông Phan Bá Mạnh, CEO Công ty cổ phần công nghệ An Vui - giải pháp quản lý nhà xe thông minh, tập hợp số liệu trên 150 doanh nghiệp vận tải đang là khách hàng của An Vui, quy mô từ vừa đến lớn, sản lượng vận tải tụt giảm khoảng 80% về doanh số. Những doanh nghiệp vận tải có quy mô nhỏ, gần như đã “chết lâm sàng” do không đủ nguồn lực để tiếp tục hoạt động. Còn những doanh nghiệp lớn có thương hiệu đang trong thế “kẹt”.
“Nếu hoạt động, thì lại mất tiền, do lượng khách không bù đắp được chi phí. Nếu dừng hoạt động, lại đứng trước thách thức không giữ được khách hàng cũ, mất hoàn toàn thông tin khách hàng sau nhiều năm gây dựng. Giữa việc giữ uy tín của doanh nghiệp và lỗ vốn, rõ ràng đây là bài toán các doanh nghiệp vận tải đang đối mặt”, ông Mạnh giãi bày.
Dễ bị tổn thương bởi đại dịch, ngành đường sắt vừa tiếp tục dừng thêm tàu khách, hiện trên toàn mạng lưới chỉ có duy nhất đôi tàu khách Thống nhất Bắc - Nam. Mọi kế hoạch vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm du lịch hè 2021 đều phải thay đổi, thậm chí là hủy bỏ. Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam nhận định, vận tải đường sắt là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng trầm trọng bởi dịch bệnh Covid-19.
Đối với hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không. Theo ông Thắng, hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay. Hoạt động khai thác tàu bay giảm, hàng loạt tàu bay lại “đắp chiếu”, tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng.
CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ, VẪN LE LÓI CƠ HỘI
Theo ông Phan Bá Mạnh, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đưa ra hai nhóm giải pháp chính, tập trung chủ yếu vào vấn đề cắt giảm và tiết kiệm. Một là, cắt giảm lực lượng lao động không cần thiết, giảm chuyến, tuyến không cần thiết.
Hai là, tiết kiệm những chi phí hoạt động như hành chính, truyền thông... Với hai nhóm giải pháp này, các doanh nghiệp đều đang trong trạng thái bị động, mang tính đối phó ngắn hạn, mà thiếu tính chủ động để thích ứng với thị trường mới.
Còn với cương vị một nhà cung cấp giải pháp, ông Mạnh cho biết, An Vui đưa ra hai nhóm giải pháp. Đó là cắt giảm, tối ưu nguồn doanh thu, chi phí của doanh nghiệp và mở rộng thị trường, tiếp cận những tập khách hàng mới, đẩy mạnh chăm sóc, nâng cao dịch vụ khách hàng.
"Bình thường doanh thu vận tải hàng hoá chiếm khoảng 30%, thời điểm dịch bệnh, có những nhà xe chiếm đến 70%. Đây là một trong những cách dịch chuyển, giúp vận tải có cơ hội sống sót trong đợt dịch này".
Ông Phan Bá Mạnh, CEO Công ty cổ phần công nghệ An Vui
Trong nguy có cơ, ẩn chứa những cơ hội nhất định. Nhiều nhà xe bình thường chỉ tập trung vào làm ăn, kiếm khách, bây giờ dịch đến, lại là cơ hội tập trung vào cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng công nghệ vào hoạt động. Hiện nay khách hàng cần những doanh nghiệp quan tâm thực sự đến lợi ích người tiêu dùng. Chính vì vậy, trong thời điểm dịch, nguồn thu trên một khách hàng giảm nghiêm trọng, nhưng số lượng khách hàng An Vui lại gia tăng.
Mặt khác, vận chuyển hàng hóa là một trong những "lối ra" cho doanh nghiệp vận tải. Số liệu thống kê mới nhất Tổng cục Thống kê cho thấy, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, hoạt động thương mại, vận tải 5 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó, tăng trưởng vận tải hàng hoá có phần nhỉnh hơn.
Cụ thể, trong tháng 5, vận tải hành khách tháng 5/2021 ước tính đạt 287,8 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 14,9% so với tháng trước và luân chuyển 13 tỷ lượt khách.km, giảm 15,9%. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, vận tải hành khách đạt 1.594,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 26,8%) và luân chuyển 69,8 tỷ lượt khách.km, tăng 0,1% (cùng kỳ năm trước giảm 31,7%). Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 81 nghìn lượt người, giảm 97,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tình hình vận tải 5 tháng đầu năm. Nguồn: Tổng cục Thống kê
Tháng 5, vận tải hàng hóa ước tính đạt 139,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 2,8% so với tháng trước và luân chuyển 30,1 tỷ tấn.km, tăng 2,7%. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, vận tải hàng hóa đạt 739 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 8%) và luân chuyển 146,2 tỷ tấn.km, tăng 11,2% (cùng kỳ năm trước giảm 7,5%).
RẤT CẦN SỰ HỖ TRỢ KỊP THỜI, ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG
Mặc dù các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn hậu Covid-19 được Chính phủ ban hành khá kịp thời, tuy nhiên hiệu quả chưa được như kỳ vọng của doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các chính sách còn chưa đúng, trúng, nhiều giải pháp còn xa vời. Quá trình thực thi còn bất cập, còn nhiều rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó trong quá trình tiếp cận.
Đồng ý quan điểm trên, ông Phan Bá Mạnh cho biết, các chính sách chưa đi vào thực tế. An Vui cùng những tập khách hàng đông đảo của An Vui đều khó tiếp cận đối với việc giãn nợ, ưu đãi về thuế trong lĩnh vực vận tải. Thậm chí, có những gói cứu trợ do Chính phủ công bố năm ngoái, trong cả nước, chưa một doanh nghiệp vận tải nào tiếp cận được.
“Trong tương lai, Nhà nước cần tiếp cận các gói hỗ trợ dựa trên đặc thù của ngành, không nên cào bằng. Bởi mỗi một ngành, có đặc thù hết sức khác nhau, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh trên từng ngành hết sức khác nhau, có ngành thiệt hại, ngành tăng trưởng. Hỗ trợ giống nhau với tất cả các ngành là xa rời thực tế”, ông Mạnh đề xuất.
Để giúp doanh nghiệp vận tải vượt qua giai đoạn khó khăn này, Hiệp hội Taxi ba miền cũng kiến nghị Thủ tướng sớm có chính sách giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Bên cạnh đó, Hiệp hội mong muốn Thủ tướng chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp. Cụ thể, giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được ngừng đóng bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021. Đối với các doanh nghiệp còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho doanh nghiệp được giãn nộp số nợ đến 31/12, và không tính lãi chậm nộp...
Số phận trái ngược của hai hãng hàng không trong đại dịch Covid-19
Bi thảm vì Covid, doanh nghiệp vận tải còng lưng “gánh” thêm phí
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: