Vì sao giới giàu Mỹ mua nhiều kim cương hơn giữa đại dịch?
Hoài Thu
20/10/2020, 17:36
Trong tháng 8, giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, doanh thu trang sức cao cấp tại Mỹ đạt 5,25 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái
Giới giàu Mỹ chi nhiều tiền hơn cho trang sức kim cương giữa đại dịch - Ảnh: CNN.
Theo CNN, đại dịch Covid-19 khiến sự chênh lệch giàu nghèo tại Mỹ càng trở nên rõ rệt. Trong khi nhóm 99% dân số phải chật vật vì công việc và thu nhập bị ảnh hưởng, thì nhóm 1% giàu có lại chi nhiều tiền hơn mua trang sức cao cấp.
Edahn Golan, người sáng lập hãng nghiên cứu Edahn Golan Diamond Research & Data, cho biết doanh thu trang sức cao cấp tại Mỹ đã nhanh chóng phục hồi sau một thời gian bị đình trệ vì lệnh phong tỏa phòng dịch. Trong tháng 8, doanh thu trang sức cao cấp tại Mỹ là 5,25 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
KHỞI SẮC BẤT CHẤP ĐẠI DỊCH
Signet Jewelers, công ty sở hữu và vận hành các thương hiệu bán lẻ Kay Jewelers và Zales, tiết lộ doanh thu tất cả các loại trang sức của công ty trong tháng 8 đã tăng 10,9% so với một năm trước.
Trong khi đó, Tiffany, chuỗi cửa hàng trang sức chịu ảnh huởng nặng nề bởi lượng du khách sụt giảm, tuần trước cũng cho biết doanh thu tại Mỹ của hãng tháng 8 và 9 dù vẫn thấp nhưng đã cải thiện đáng kể so với hồi tháng 5. Bên cạnh đó, bộ sưu tập kim cương và vàng mới của Tiffany ghi nhận doanh số khả quan.
Sự trở lại nhanh chóng của ngành công nghiệp trang sức Mỹ với diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang mất dần động lực phục hồi. Các nhà kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ đang phục hồi theo hình chữ K, trong đó nhóm người giàu nhất nhanh chóng mua sắm bùng nổ trở lại, còn nhóm thu nhập thấp và trung bình thì ngược lại.
Daniel Bachman, nhà dự báo kinh tế của Deloitte, nhận định đại dịch Covid-19 gây ra tác động không đồng đều với thị trường lao động.
"Các nhóm lao động ở vị trí thấp chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Và trực tế là họ cũng chẳng mua trang sức", Bachman nói. "Trong khi đó nhóm ở vị trí cao vốn sở hữu nguồn tài sản dư thừa và tỷ lệ tiết kiệm của họ cũng ở mức cao".
DU LỊCH ÍT ĐI, MUA KIM CƯƠNG NHIỀU HƠN
Các hãng trang sức có lý do để tin rằng doanh số của họ sẽ tăng mạnh.
"Ở tất cả thị trường trên thế giới, thứ cạnh tranh nhiều nhất với ngành kim cương chính là du lịch", Stephen Lussier, phó chủ tịch của De Beers - hãng khai thác kim cương lớn nhất thế giới - cho biết. "Khi tổ chức đám cưới, kỷ niệm đám cưới 10 năm, 25 năm, hay mừng thọ, điều lãng mạn nhất mọi người thường làm chính là đi du lịch".
Trang sức kim cương mang thương hiệu Forevermark của De Beers - Ảnh: CNN.
Tuy nhiên, giờ đây, khi đại dịch khiến du lịch trở nên khó khăn hơn, trang sức kim cương đang là lựa chọn thay thế, ông Lussier cho biết. Tại Mỹ, từ tháng 7 đến nay, thương hiệu trang sức kim cương Forevermark của De Beers chứng kiến mức tăng trưởng hai con số.
Trong khi đó, Jeffrey Gennette, CEO của chuỗi bách hóa Macy's, cũng cho biết doanh thu hàng xa xỉ của hãng đang "vượt kỳ vọng".
"Có rất nhiều yếu tố lý giải cho điều này. Một trong số đó là khách hàng đã phải dừng các chuyến du lịch. Vì vậy, ngân sách dành cho du lịch được dùng để chi tiêu cho những sản phẩm khác", Gennette nhận định.
Macy's cho biết trong suốt đại dịch, khách hàng của họ có xu hướng "bị thu hút tới quầy trang sức, một phần bởi trang sức lưu trữ được giá trị".
Trong khi đó, hãng trang sức Signet Jewelers cũng chứng kiến xu hướng tương tự với nhẫn đính hôn. Vì các cặp đôi không còn chi tiền tổ chức lễ cầu hôn vì dịch bệnh, "họ đầu tư mạnh tay hơn vào nhẫn kim cương", Jamie Singleton, chủ tịch của Signet Jewelers cho biết.
Thương hiệu trang sức Van Cott Jewelers cho biết tình hình kinh doanh của họ đã khởi sắc trở lại sau thời gian bị buộc đóng cửa vào giữa tháng 3 vì đại dịch. Van Cott Jewelers mở cửa trở lại vào ngày 8/6 và từ đó đến nay doanh số trang sức kim cương của hãng tăng đáng kể.
"Chúng tôi đã phải đóng cửa gần 3 tháng vì Covid-19. Tới tháng 7, doanh thu kim cương cao cấp đã tăng mạnh. Chúng tôi bán được rất nhiều trang sức kim cương giá từ 20.000-40.000 USD", bà Birdie Levine, chủ sở hữu Van Cott Jewelers, chia sẻ.
Bà cho biết khách hàng của Van Cott Jewelers gần đây muốn nâng cấp kim cương trên nhẫn đính hôn hoặc nhẫn cưới, hoặc mua món trang sức hoàn toàn mới. Nhờ đó, từ khi mở cửa trở lại, doanh thu trung bình của Van Cott Jewelers đã "cao hơn nhiều" dù chưa bằng với cùng kỳ năm ngoái.
"Trang sức kim cương sẽ trở thành mặt hàng bán chạy vào kỳ nghỉ lễ. Chúng tôi dã nhập rất nhiều hàng để chuẩn bị", bà Levine cho biết.
Đọc thêm
Những tỷ phú giàu nhất tại mỗi nền kinh tế
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Phụ nữ đang dần thay đổi “cuộc chơi” trong ngành công nghệ
Hình ảnh người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đang dần thay đổi, từ thầm lặng trở thành những người tiên phong. Dù vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn, song những nhà lãnh đạo nữ với tư duy đổi mới, kiên trì và khả năng thích nghi, phụ nữ không chỉ góp mặt mà còn định hình tương lai ngành công nghệ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: