Victoria's Secret muốn cải thiện khả năng sinh lời
Minh Nguyệt
20/10/2023, 14:48
Chiến lược kinh doanh mới được đưa ra sau 5 năm doanh số sụt giảm. Victoria's Secret đã mất khoảng 1,8 tỷ USD doanh thu kể từ năm 2018. Doanh thu trong năm tài chính vừa qua giảm 6,5% so với năm trước, trong khi thu nhập ròng giảm một nửa...
Ảnh: MarketWatch
Thương hiệu đồ lót của Mỹ đã dành hai năm qua để đại tu lại hình ảnh nhằm lấy lại danh tiếng và giành lại những người tiêu dùng trẻ, những người ưa thích những sản phẩm mới nổi theo xu hướng như Savage X Fenty và Parade. Đã có một số nỗ lực trong số đó thành công, bao gồm chiến dịch ra mắt sản phẩm Victoria's Secret mới với sự góp mặt của cầu thủ bóng đá Megan Rapinoe, người mẫu chuyển giới Valentina Sampaio và các người mẫu phát ngôn đa dạng hình thể khác.
Nhưng những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình trực tuyến chưa chắc đã giúp chuyển thành doanh thu. Thương hiệu ước tính doanh thu là 6,2 tỷ USD trong năm tài chính 2023, giảm khoảng 5% so với năm trước và thấp hơn nhiều so với mức 7,5 tỷ USD của năm 2020.
MỞ RỘNG DANH MỤC SẢN PHẨM
Theo CNN, những năm gần đây, Victoria's Secret đã chuyển hướng khỏi những lĩnh vực được xem quan trọng nhất của thương hiệu trước đây để tập trung vào nhóm khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, doanh số bán áo lót và đồ lót lại giảm do lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng giảm. Vì thế, trong buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư vào hôm 12/10 vừa qua, Greg Unis, chủ tịch của Victoria's Secret và Pink, cho biết công ty có kế hoạch “mở rộng danh mục sản phẩm” để thúc đẩy tăng trưởng.
Giám đốc điều hành Martin Waters hay họ đang trong một lĩnh vực bán lẻ đầy thách thức và người tiêu dùng đang lựa chọn những sản phẩm rẻ hơn khi hầu bao tiếp tục bị lạm phát siết chặt. Để giành lại lượng khách hàng đó, Victoria's Secret đang cung cấp cho người mua hàng các sản phẩm ngoài áo ngực, đồ lót và đồ ngủ. Ông Unis cho biết, có thời điểm, quần áo tập luyện là ngành kinh doanh trị giá 500 triệu USD của công ty, với 16% thị phần áo ngực thể thao. Ngày nay, phân khúc đó nhỏ hơn nhiều và chỉ chiếm 4% thị phần.
Ngoài ra, thương hiệu này còn có ý định tăng cường các sản phẩm may mặc khác như kính râm, áo len, váy suông và áo nịt ngực - những mặt hàng gần với sở trường của họ, ông Unis cho biết. Tại thương hiệu Pink, Victoria's Secret sẽ tập trung vào việc cải tiến các loại áo khoác lông cừu, quần thể thao, bộ đồ thể thao và các món đồ thông thường khác.
Thực tế, sự khác biệt mạnh mẽ nhất của thương hiệu hiện nay so với Victoria's Secret trước đây là diện mạo các cửa hàng. Công ty bắt đầu cải tạo các địa điểm bán lẻ của mình vào năm 2021, loại bỏ cảm giác “đèn mờ” của các cửa hàng có thể từng hợp thời trang nhưng không còn gây được tiếng vang với người mua sắm ngày nay.
“Cửa hàng trong tương lai” của nhà bán lẻ có ánh sáng rực rỡ nhưng ấm áp, lối trang trí nhẹ nhàng, lối vào rộng hơn và bầu không khí chào đón bao trùm. Albert Gilkey, phó chủ tịch cấp cao về thiết kế và xây dựng cửa hàng của công ty, cho biết ngay cả những đồ đạc cũng nhỏ hơn và tròn trịa, được sơn tông màu hồng dịu để gợi lên sự gần gũi với người tiêu dùng.
Ông Greg Unis cho biết. “Sự quyến rũ có thể tôn vinh những trải nghiệm đa dạng của khách hàng và đó là điều chúng tôi tập trung vào”. Mục tiêu hàng đầu giờ đây không còn là danh tiếng “hãng nội y gợi cảm nhất” nữa, thay vào đó là cải thiện khả năng sinh lời và thu về hơn 7 tỷ USD doanh thu hàng năm.
Sự khác biệt mạnh mẽ nhất của thương hiệu hiện nay so với Victoria's Secret trước đây là diện mạo các cửa hàng.
Điều đó có nghĩa là thương hiệu phải đầu tư vào các danh mục mới, cập nhật gần 1.400 cửa hàng Victoria's Secret và Pink, đồng thời mở 400 địa điểm mới bên ngoài Bắc Mỹ. Chi phí cũng sẽ được cắt giảm và dựa trên thông điệp tại buổi thuyết trình của nhà đầu tư, sẽ có ít rủi ro hơn đối với hình ảnh thương hiệu.
MỘT THỊ TRƯỜNG KHÓ KHĂN
Vào ngày 17/10 vừa qua, công ty đồ lót nữ nổi tiếng này cũng đã nỗ lực nâng hạng danh tiếng thương hiệu của mình bằng cách trình làng dòng sản phẩm dành cho người khuyết tật mang tên Victoria's Secret & Pink Adaptive và loan báo sản phẩm hiện đã bán trên mạng và một số cửa hàng chọn lọc khắp nước Mỹ. Victoria's Secret cho hay quần lót trong bộ sưu tập này giá 16.50 USD, còn áo lót giá 36.95 USD, kiểu dáng thịnh hành và nhiều kích cỡ khác nhau. Trong số những mẫu đã bán trên mạng, có đồ lót dành cho phụ nữ ngồi xe lăn và phụ nữ cụt tay.
Công ty cũng đã khởi động lại buổi trình diễn thời trang khét tiếng vào tháng trước trong nỗ lực khôi phục hình ảnh và doanh số bán hàng của mình. Buổi biểu diễn được tổ chức dưới hình thức một bộ phim dài tập chứ không phải là sàn catwalk trực tiếp từ những năm 2000. Ông Martin Waters nói: “Chúng tôi quay lại cuộc trò chuyện về văn hóa đại chúng”.
Show có sự tham gia của những người đẹp gồm Candice Swanepoel, Gigi Hadid, Naomi Campbell, Hailey Bieber, Emily Ratajkowski, Quannah Chasinghorse, Julia Fox. Các người mẫu ngoại cỡ như Paloma Elsesser, Candice Huffine cũng trình diễn nhằm tôn vinh sự đa dạng và vẻ đẹp của phụ nữ. Chương trình đổi mới khi được quay tại nhiều nơi trên thế giới, chân dài trình diễn chính ở một tòa nhà bỏ hoang tại Barcelona. Trong cuộc phỏng vấn với People, người mẫu Adriana Lima nói không thể so sánh Victoria's Secret The Tour '23 với những show trước đây của hãng nội y bởi toàn bộ trải nghiệm sẽ khác.
Công ty có kế hoạch “mở rộng danh mục sản phẩm” để thúc đẩy tăng trưởng.
Victoria's Secret bắt đầu quá trình lột xác hiện đại một phần do sự cạnh tranh từ những thương hiệu mới. Savage X Fenty của Rihanna vẫn là một thế lực đáng chú ý, còn thương hiệu Aerie đặt ra sự cạnh tranh gay gắt cho Pink với người tiêu dùng trẻ tuổi. Một đối thủ thậm chí còn đáng gờm hơn cũng đang giành được chỗ đứng: Skims, thương hiệu quần áo định hình do Kim Kardashian đồng sáng lập, đã huy động vốn vào tháng 7 với mức định giá 4 tỷ USD.
Thương hiệu Skims dự kiến sẽ đạt doanh thu 750 triệu USD trong năm nay, thấp hơn nhiều so với con số hơn 6 tỷ USD của Victoria's Secret nhưng vượt xa nhiều đối thủ tiềm năng khác. IPO sẽ cung cấp cho Skims nguồn lực để nhanh chóng mở cửa hàng và trực tiếp đối đầu với Victoria's Secret.
Chủ tịch Unis không hề bối rối. Ông cho biết, cách Victoria's Secret mạo hiểm vào lĩnh vực may mặc sẽ có cách thức thận trọng và sẽ tuân theo cách tiếp cận thử nghiệm và học hỏi. Bất chấp tất cả những vấn đề xảy ra trong những năm gần đây, Victoria's Secret vẫn là nhà bán lẻ đồ lót lớn nhất Bắc Mỹ với khoảng 20% thị phần, theo phân tích của chính họ.
Còn ông Waters thì nói: “Chúng tôi chưa đủ khác biệt trong thị trường khó khăn này. Nhưng tham vọng trở thành nhà bán lẻ thời trang hàng đầu thế giới về trang phục nội y của chúng tôi là không thay đổi”.
Louis Vuitton đặt cược vào thị trường châu Á
Thương hiệu giày dép “xấu lạ”: Còn tranh cãi là còn tăng doanh thu
Miu Miu đóng góp vào sự tăng trưởng kỷ lục của tập đoàn Prada
Đọc thêm
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: