Việt Nam đón trên 1 triệu khách quốc tế trong tháng 7/2023
Tường Bách
29/07/2023, 12:05
Tháng 7 là tháng đầu tiên ngành du lịch đón hơn một triệu lượt khách quốc tế tính từ khi mở cửa vào tháng 3 năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 6,6 triệu lượt, bằng 83% kế hoạch năm 2023...
Ảnh: Saigontourist Travel
Chiều 28/7, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã công bố số liệu về khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, trong tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, tính chung 7 tháng của năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.
Về khách nội địa, tháng 7/2023 lượng khách đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Qua đó, đưa tổng số khách nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt 416.600 tỷ đồng.
TĂNG TRƯỞNG TRONG THỊ TRƯỜNG GỬI KHÁCH
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 7 tháng qua với gần 1,9 triệu lượt (chiếm gần 1/3 lượng khách đến Việt Nam). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 738.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 445.000 lượt.
Trong tốp 10 thị trường hàng đầu về khách du lịch đến Việt Nam, khu vực Đông Bắc Á dẫn đầu với 4 thị trường: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (415.000 lượt), Nhật Bản (284.000 lượt). Các nước Đông Nam Á có 3 thị trường lớn, gồm: Thái Lan (290.000 lượt), Malaysia (262.000 lượt), Campuchia (225.000 lượt). Australia xếp vị trí thứ 9 (221.000 lượt) và Ấn Độ xếp vị trí thứ 10 (213.000 lượt).
Biểu đồ Khách du lịch quốc tế theo tháng, năm 2023 (nghìn lượt). Nguồn:Tổng cục Thống kê
Đối với các thị trường khách châu Âu, thị trường gửi khách lớn nhất 7 tháng qua lần lượt là: Anh (147.5000 lượt), Pháp (120.800 lượt), Đức (111.800 lượt). Thị trường Nga đạt 69.900 lượt. Tính riêng tháng 7, khách từ thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam đều tăng so với tháng 6.
Về động lực tăng trưởng trong tháng 7 này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 27% so với tháng trước đó. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh tăng 14,5%, Pháp ( 35,9%), Đức ( 27,3%). Ngoài ra có Na Uy ( 250,8%), Bỉ ( 154%), Đan Mạch ( 152%), Hà Lan ( 44,6%) và Tây Ban Nha ( 52,9%).
Trong tháng 7, các thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam đều tăng so với tháng trước như Hàn Quốc tăng 6%, Trung Quốc ( 14%), Mỹ ( 7%), Đài Loan ( 31,3%), Nhật Bản ( 15%), Australia ( 34,3%). Một số thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận lượng khách giảm gồm Thái Lan (-19,1%), Malaysia (-24,5%) và Campuchia (-9,8%).
Biểu đồ 10 thị trường gửi khách hàng đầu 7 tháng đầu năm 2023 (nghìn lượt). Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê.
Nhận định về việc chỉ tiêu kế hoạch đón khách quốc tế trong năm 2023, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ tính đến tháng 7, ngành du lịch Việt Nam đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế. “Nhiều khả năng ngành du lịch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu và còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm”, ông Khánh nói.
NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG BÁO CÁO CON SỐ KHẢ QUAN
Ngành Du lịch phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương. Tại TP.HCM, thống kê trong 7 tháng qua, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng 208,3% so với cùng kì năm 2022, đạt 47,2% so với kế hoạch.
Không chỉ khách quốc tế, trong tháng 7/2023, khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt là 2.246.975 lượt, tăng 1,2% so cùng kỳ năm 2022; 7 tháng năm 2023 ước đạt 18.662.413 lượt, tăng 40% so cùng kỳ năm 2022, đạt 53,3% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu du lịch tháng 7/2023 của TP HCM ước đạt 12.760 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2022; 7 tháng năm 2023 ước đạt 93.593 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 58,5% so với kế hoạch năm 2023.
Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 7/2023 ngành du lịch Thủ đô đón 2,38 triệu lượt khách du lịch, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 380.000 lượt, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Riêng với thị trường nội địa đạt 2 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 9,8% so với tháng 6/2023.
Biểu đồ Khách du lịch nội địa theo tháng, năm 2023 (triệu lượt). Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Tính chung 7 tháng qua, ngành du lịch Hà Nội đã đón được 14,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2,43 triệu lượt khách, tăng 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 12,3 triệu lượt, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 53,7 nghìn tỷ đồng, tăng 68,3% với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Giám đốc Sở du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh đánh giá, nhờ sự chuẩn bị bài bản, các chỉ tiêu du lịch tháng 7 của tỉnh tăng trưởng cao. Tổng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa ước đạt trên 4,85 triệu lượt, theo báo cáo về công tác du lịch trong tháng 7/2023 của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa ngày 28/7 vừa qua.
Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,25 triệu lượt khách tăng 210% so với cùng kỳ 2022, trong đó khách quốc tế ước đạt 245.000 lượt, tăng 668% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 5.793 tỉ đồng, tăng 180 % so với cùng kỳ 2022.
Tính chung 7 tháng của năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mỗi năm ngành du lịch cần 40.000 nhân viên mới và 25.000 nhân viên cần được đào tạo lại. Trong khi đó, hằng năm, các trường chỉ đào tạo 20.000 sinh viên, tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo chuyên nghiệp còn thấp, chỉ chiếm 43% trong tổng số lao động du lịch và gần một nửa không có ngoại ngữ...
Mặt khác, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đang ở mức thấp trong thang năng lực quốc tế. Theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng, năng suất lao động trong ngành Du lịch và khách sạn còn thấp. Cụ thể năng suất lao động tại khách sạn ở Việt Nam chỉ bằng 1/15 Singapore, 1/10 Nhật Bản và 1/5 Malaysia. Do đó, nhân lực trong nước có nguy cơ bị cạnh tranh việc làm ngay tại sân nhà bởi lao động du lịch từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore đến Việt Nam làm việc khá nhiều. Do vậy, rất cần nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
“Hiệu ứng Blackpink” giúp du lịch Hà Nội “nhảy vọt” trong tháng 7
Khai mạc Lễ hội Enjoy Danang 2023
Các “thượng đế nhí” nghỉ hè ra sao tại các khu nghỉ dưỡng?
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: