Sau Trung Quốc, Ấn Độ đang là thị trường mục tiêu của nhiều ngành du lịch trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong hai quốc gia tỷ dân, với một số thành phố như Mumbai, Delhi, Kolkata... đều có mức thu nhập cao…
Ảnh minh họa.
Năm 2022, Thái Lan đón 1 triệu khách Ấn Độ trong tổng số 11 triệu khách quốc tế. Ấn Độ là nguồn du khách nước ngoài lớn thứ hai của Thái Lan trong năm ngoái, chỉ đứng sau Malaysia. Thái Lan còn hợp tác với Ấn Độ trong các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và công nghệ, góp phần tạo động lực phát triển các loại hình du lịch sức khoẻ, du lịch MICE… giữa hai nước.
Đáng nói, chiến lược thu hút khách Ấn Độ của Thái Lan đã bắt đầu từ trước dịch. Năm 2019, ngành du lịch nước này đã đón gần 2 triệu lượt khách Ấn Độ, tạo ra doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD. Tổng Cục Du lịch Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 2 triệu khách Ấn Độ trong năm nay, bằng mức trước đại dịch Covid-19. Với tiềm năng to lớn như vậy, có thể thấy, chỉ riêng trong Đông Nam Á, ngành du lịch Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn đến từ các nước Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia để thu hút dòng khách Ấn Độ.
Một số chuyên gia cho rằng, ưu điểm lớn nhất của chuyến du lịch đến Việt Nam so với trong khu vực là giá thành dịch vụ rẻ hơn từ 10 - 15% nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Việt Nam còn có những công trình, văn hóa Chăm Pa, Sa Huỳnh có sự ảnh hưởng và giao lưu với nền văn hoá Ấn Độ cổ xưa, do đó dễ có sự giao thoa để phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng cho dòng khách này.
Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia hiện đang là những lựa chọn hàng đầu của khách Ấn Độ.
Omri Morgenshtern, CEO của nền tảng đặt phòng Agoda, mới đây đã trả lời phỏng vấn tờ CNBC Travel: “Nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác”. Dữ liệu của Agoda thấy rằng trong khi lượt tìm kiếm du lịch nước ngoài từ hầu hết các nước châu Á-Thái Bình Dương tăng từ 30% - 60% so với năm 2019, thì số lượt tìm kiệm này của khách Ấn Độ tăng 225%.
“Ngành du lịch của Ấn Độ phục hồi mạnh mẽ nhờ tăng trưởng kinh tế trong nước. Dữ liệu cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ của lượng khách Ấn Độ du lịch trong nước lẫn quốc tế so với năm 2019. Lượng khách Ấn Độ dự kiến tăng trưởng trưởng tích cực trong quý tới”, Lalitya Dhavala, chuyên gia tư vấn định giá tại Công ty phân tích du lịch Cirium, nói.
Theo CNBC, Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia là những lựa chọn hàng đầu của khách Ấn Độ. Dữ liệu của Agoda cho thấy, từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5 năm nay, lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay của du khách Ấn Độ đến Indonesia đã tăng 256%. Con số này tăng 215% đối với Singapore và 147% đối với Thái Lan. Riêng lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Việt Nam của khách Ấn Độ tăng 390%. “Hiện nay, Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến của du khách Ấn Độ”, ông Morgenshtern nói.
Vishal Suri, CEO của hãng lữ hành SOTC Travel (Ấn Độ) cho biết, trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam nhưng hiện nay, kết nối hàng không giữa hai nước đã tốt hơn. “Việt Nam là một điểm đến không quá xa Ấn Độ và vẫn nằm trong khu vực ASEAN. Khách từ hầu hết các vùng của nước này chỉ mất khoảng 4 - 5 giờ cho chuyến bay đến Việt Nam”, ông Suri nói.
Du khách Ấn Độ rất thích khám phá những bãi biển xinh đẹp của Nha Trang và các tỉnh lân cận Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận.
Theo tờ Telegraph India, đồ ăn ngon, thiên nhiên đẹp, nhiều di sản và có mức chi phí hợp lý đang giúp Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch Ấn Độ. Đầu tiên là Việt Nam có mức chi phí hợp lý. Khi đi tìm các điểm đến thân thiện với ngân sách của du khách Ấn Độ, Việt Nam chắc chắn là nằm trong top đầu. Dựa theo tỷ giá giữa đồng rupee Ấn Độ và tiền Việt Nam, một chuyến đi tới đây cũng không quá đắt đỏ. Thêm vào đó, có nhiều chuyến bay kết nối các thành phố lớn của Ấn Độ với Hà Nội và TP.HCM, vì vậy, Việt Nam là điểm đến rất thuận tiện về mặt di chuyển.
Gần đây, hơn 20 công ty lữ hành, cơ quan xúc tiến, báo chí, truyền thông Ấn Độ đã có chuyến tham quan, khảo sát dịch vụ tại Đà Nẵng, Hội An, Huế, thể hiện mối quan tâm của ngành du lịch Ấn Độ với những điểm đến này. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2022 đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9/10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng.
Sau hơn hai tuần khảo sát ở Đà Nẵng và một số thành phố khác của Việt Nam, ông Vipin Nain, Giám đốc Công ty lữ hành Nain Vacations cùng một số doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ khẳng định Đà Nẵng là điểm đến "nặng ký" ở châu Á với nhiều lợi thế: cảnh quan sông biển trong lành, cách làm du lịch chuyên nghiệp và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. "Khu vực biển với hàng loạt khách sạn đẹp sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn cho thị trường khách xa xỉ từ Ấn Độ, đặc biệt là cho các sự kiện khách đoàn như lễ cưới hoặc sự kiện quan trọng. Chúng tôi tin rằng thành phố sẽ bùng nổ khách Ấn khi những chuyến bay thẳng nhiều hơn", ông Nain nhận xét.
Tuy nhiên, du khách Ấn Độ có những nhu cầu đặc thù liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, thói quen sinh hoạt, ẩm thực...
Hồi tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức hội nghị xúc tiến, hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ với các tỉnh Nam Trung Bộ. Tại hội nghị, Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, cho biết du khách Ấn Độ rất thích khám phá những bãi biển xinh đẹp của Nha Trang, bên cạnh đó là các tỉnh lân cận Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận. “Tôi nhận thấy lượng khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam rất lớn sau khi có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Ấn Độ. Năm nay, tôi nghĩ con số sẽ lên đến nửa triệu khách", ông Madan cho biết.
Nhận định về tiềm năng thúc đẩy hợp tác du lịch trong thời gian tới, ông Saurabh Sanyal, Tổng thư ký Phòng Thương mại PHD và Công nghiệp Ấn Độ cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ tốt đẹp và hòa hợp trong nhiều thế kỷ qua. Chỉ có một vấn đề đặt ra cho ngành kinh tế xanh Việt Nam là chưa đáp ứng được số lượng lớn cho thị trường Ấn Độ. Do đó, các địa phương, doanh nghiệp muốn đón du khách Ấn Độ, cần có kế hoạch đầu tư hạ tầng phục vụ riêng, do nhóm khách này có những nhu cầu đặc thù liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, thói quen sinh hoạt, ẩm thực riêng biệt…
Mạnh dạn mở cửa thị trường du lịch điện ảnh
Lý do khiến đảo Phú Quý hút khách hè này
Thuộc top nhóm ngành “hot” khi tuyển sinh, vì sao ngành du lịch vẫn thiếu nhân sự?
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Quốc gia biệt lập nhất thế giới “hé cửa” cho khách quốc tế
Triều Tiên mới đây đã khai trương một khu nghỉ dưỡng khổng lồ ở bờ biển phía đông, có tên Wonsan-Kalma Beach Resort. Khách mời quốc tế tham dự lễ cắt băng khánh thành chỉ giới hạn ở đại sứ và một số quan khách Nga…
Kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay dịp lễ Quốc khánh 2/9
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là các đường bay đến/đi từ Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: