VIMC cần tiên phong trong chuyến đổi số, chuyển đổi xanh để trở thành tập đoàn hàng hải lớn trong khu vực
Đan Tiên
11/05/2025, 14:53
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vào chiều 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đánh giá cao vai trò tiên phong của VIMC trong lĩnh vực hàng hải, đồng thời đề nghị doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, phát triển để trở thành tập đoàn hàng hải lớn trong nước và khu vực, thế giới...
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhì. Ảnh: Tuấn Dũng
Chiều 10/5, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương cùng các doanh nghiệp, đối tác và thành viên của VIMC.
CON TÀU TIÊN PHONG, RẼ SÓNG ĐƯA NGÀNH HÀNG HẢI VIỆT NAM VÀO KỶ NGUYÊN MỚI
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, thành tích nổi bật củ VIMC xuyên suốt chặng đường 30 năm qua.
Theo Phó Thủ tướng, VIMC đã nỗ lực không ngừng phát triển khi đến nay có hệ thống cảng biển trải dải trên cả nước, đội tàu biển vươn xa đến nhiều nước trên thế giới, dịch vụ hàng hải phủ rộng trên toàn quốc, giúp kết nối Việt Nam với thế giới.
Đánh giá cao và biểu dương nỗ lực lãnh đạo tổng công ty, người lao động, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Huân chương Lao động hạng Nhì là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp quan trọng của VIMC trong lĩnh vực hàng hải và logistics.
"VIMC là con tàu tiên phong, rẽ sóng đưa ngành hàng hải Việt Nam bước phát kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu.
Dẫn giải Nghị quyết mới về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để từng bước đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển, Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới VIMC khắc phục mọi khó khăn, đổi mới chuyển đổi số, quản lý điều hành.
Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu VIMC tập trung mở rộng cảng biển nước sâu, đặc biệt là các dự án cảng trung chuyển.
"Các dự án trọng điểm như cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế cần được triển khai quyết liệt, đảm bảo tiến độ và chất lượng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Song song đó, là đầu tư đội tàu biển, thúc đẩy dịch vụ hàng hải để giảm chi phí logistics; mô hình quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại.
Đặc biệt, về nhân lực, Phó Thủ tướng yêu cầu VIMC ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu chuyên môn và kỹ năng quản trị hiện đại, mở rộng thị trường, tham gia sâu vào chuỗi vận tải biển toàn cầu, khẳng định vai trò doanh nghiệp nòng cốt của Nhà nước và hướng tới trở thành tập đoàn hàng hải hàng đầu trong khu vực.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC Lê Anh Sơn khẳng định VIMC luôn coi các chủ trương, định hướng là kim chỉ nam để tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển đất nước.
ĐI LÊN TỪ KHÓ KHĂN
Nhắc lại chặng đường 30 năm phát triển của VIMC, ông Lê Anh Sơn cho biết từ những tháng khó khăn đến khi khẳng định được vị thế như hiện tại, có khoảng thời gian "con tàu" VIMC tưởng như đã bị nhấn chìm bởi nợ nần và sự suy giảm niềm tin từ nhiều đối tác.
Theo ông Sơn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (trước đây là Vinalines) được thành lập ngày 29/4/1995 trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải.
Khởi đầu với số vốn điều lệ khiêm tốn chưa đến 1.500 tỷ đồng và đội tàu gồm 49 chiếc với tuổi trung bình 21,5 năm, tổng trọng tải 400.000 DWT, khi đó Vinalines thậm chí không có bến cảng chuyên dụng, chỉ có vỏn vẹn 6.900m cầu bến.
“VIMC đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ thời kỳ đỉnh cao có lúc đội tàu lên tới 159 chiếc, tổng trọng tải gần 3,5 triệu DWT và chiếm 45% tổng tải trọng của đội tàu biển quốc gia khi đó. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đã khiến tổng công ty phải đối diện với những thách thức khốc liệt, có lúc tưởng chừng đã đứng bên bờ vực phá sản,” ông Sơn cho hay.
Trong giai đoạn khó khăn đó, nhờ định hướng, chỉ đạo đúng đắn của Chính Phủ, sự hỗ trợ từ các cơ quan bộ ngành đã giúp VIMC dần vững tin vượt qua trở ngại, tổng công ty đã tái cấu trúc toàn diện, tiếp tục tập trung vào ba lĩnh vực cốt lõi: cảng biển, vận tải biển và dịch vụ hàng hải nhưng tinh gọn hơn, hiệu lực hiệu quả hơn.
Vinalines khi ấy đã dũng cảm cắt bỏ những gì không cần thiết, những doanh nghiệp thua lỗ, quyết liệt đổi mới phương thức quản trị, phương thức kinh doanh. Các công cụ điều hành mới, tư duy làm việc mới được áp dụng và quán triệt từ trên xuống dưới bám sát chiến lược “lấy khách hàng làm trung tâm.”
Bằng những giải pháp đột phá, VIMC đã từng bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Từ lúc vốn chủ sở hữu âm tới 4.600 tỷ đồng đã gia tăng lên mức 17.000 tỷ đồng.
Hiện tại, VIMC đã chuyển mình trở thành doanh nghiệp đại chúng với giá trị vốn hóa đạt trên 100.000 tỷ đồng, quản lý hơn 16 cảng biển trọng điểm, chiếm gần 30% thị phần hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời sở hữu đội tàu vận tải biển với năng lực vận tải ngày càng được nâng cao.
Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIMC, phát biểu tại sự kiện.
“Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch Nước trao tặng là niềm động viên, khích lệ to lớn với toàn thể cán bộ nhân viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Chặng đường 30 năm không chỉ là hành trình phát triển, mà còn là quá trình thử thách và đổi mới. VIMC cam kết tiếp tục mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam,” ông Sơn nhấn mạnh.
Lợi nhuận cao, VIMC quyết tâm nâng tầm cạnh tranh của hàng hải Việt Nam
VIMC sẽ hợp tác với những hãng tàu lớn trên thế giới để “cùng đi”
Ngành hàng hải tăng trưởng mạnh mẽ hướng tới mục tiêu mới
Đọc thêm
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: