Với 2 trung tâm kinh tế và 3 vùng phát triển, Cần Thơ sẽ trở thành động lực tăng trưởng đất “chín rồng”
Anh Nhi
14/02/2023, 10:32
Với 9 nhóm nhiệm vụ chính, 27 khâu đột phá lớn ở cả 3 lĩnh vực kinh tế - xã hội – môi trường, Dự thảo Quy hoạch TP.Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 định hướng đưa Cần Thơ trở thành trung tâm động lực của vùng đất “chín rồng” với 2 trung tâm kinh tế và 3 vùng phát triển…
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định Quy hoạch TP.Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chia sẻ tại phiên họp thẩm định Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chiều ngày 13/2, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh, khẳng định Cần Thơ có điều kiện thuận lợi để hoàn thiện quy hoạch với định hướng trở thành cực tăng trưởng, tạo tác động lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng cho cả vùng.
“Cùng với những chính sách, cơ chế đặc thù riêng được phê duyệt cho Cần Thơ, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, quy hoạch ngành về giao thông… hay chủ trương phát triển các ngành như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… sẽ là những lợi thế quan trọng cho phát triển Cần Thơ giai đoạn tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
MỞ KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN
Trình bày về Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045, Phó Chủ tịch thường trực TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết mục tiêu là phát triển TP. Cần Thơ trở thành thành phố thông minh đáng sống, là điểm đến hấp dẫn về dịch vụ, tiêu dùng chất lượng cao…
“Thành phố tập trung phát triển các lợi thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long trên nền tảng công nghệ cao, kinh tế xanh, tuần hoàn, bền vững, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu và bắt kịp xu hướng công nghệ mới của thế giới”, ông Hiển cho biết.
Theo đó, Cần Thơ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ chính, 27 khâu đột phá lớn ở cả 3 lĩnh vực kinh tế - xã hội – môi trường, đồng bộ cả phần chương trình phát triển và không gian phát triển.
Về phương án phát triển các ngành ưu tiên, động lực, ông Dương Tấn Hiển cho biết công nghiệp sẽ đóng vai trò chủ lực với 3 chiến lược chính là phát huy thế mạnh sẵn có của công nghiệp nhẹ, đa dạng hóa ngành công nghiệp mới và tối ưu hóa tiềm năng để thu hút đầu tư nước ngoài vào các nhóm ngành dược phẩm, năng lượng, sản xuất linh kiện điện tử, du lịch và logistics xanh…
Về kết cấu hạ tầng, khung kết nối giao thông dự kiến gồm 3 tuyến cao tốc, 6 tuyến quốc lộ, 1 tuyến liên tỉnh, 20 tuyến đường tỉnh, các trục chính đô thị và tuyến vành đai thành phố.
Song song đó, phát triển đường thủy nội địa và kiến thiết hạ tầng đường biển đảm bảo lưu thông tàu trọng tải đến 20.000 tấn trên luồng sông Hậu. Từ đó, xây dựng hệ thống cảng biển Cần Thơ thành cửa ngõ quan trọng nhất cho xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL trong vài thập kỷ tới.
Ngoài ra, định hướng mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ liên vận quốc tế, đồng thời quy hoạch Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không kết nối với Cảng hàng không này.
Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển, trong quy hoạch, Cần Thơ đã định hướng phát triển 2 trung tâm kinh tế động lực và 3 vùng phát triển.
Quy hoạch phân vùng TP.Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cụ thể, hai trung tâm kinh tế gồm một ở phía Bắc, từ Thốt Nốt kéo dọc theo tuyến đường quốc lộ 80 và Cao tốc Lộ Tẻ, Rạch Sỏi; và một ở phía Nam, xung quanh khu vực trung tâm hiện hữu Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Cái Răng. Cụm phía Bắc thiên về công nghiệp, cụm phía Nam đa chức năng, nhưng thiên về đô thị, thương mại, dịch vụ. Hai cụm này được kết nối với nhau bởi tuyến đường đa phương thức Nam sông Hậu.
Còn về vùng phát triển, toàn thành phố được chia thành 3 vùng nhằm phát huy tối đa những lợi thế về điều kiện tự nhiên và kết nối. Trong đó, vùng lõi trung tâm đô thị phía Nam: vùng lưu vực sông Cần Thơ, tạo thành một lõi trung tâm đô thị hấp dẫn, sầm uất và đa năng; vùng phát triển kinh tế mới phía Bắc: phát triển một vùng công nghiệp quy mô lớn, xen lẫn đất sinh thái và các điểm trung tâm đô thị nhỏ, tạo thành một cực phát triển ở phía bắc thành phố; và vùng cải tạo sinh kế nông nghiệp phía Tây đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: phát triển đặc thù để tạo sinh kế cho người dân và đảm bảo hài hòa kinh tế với hai khu vực còn lại.
Ba vùng phát triển lớn này sẽ được chia thành 18 phân vùng chức năng. Mỗi phân vùng chức năng tập trung vào một mũi nhọn phát triển.
TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA CẦN THƠ TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG
Tham gia ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch, nhiều ý kiến đánh giá, nội dung Quy hoạch đã bám sát quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ giải pháp đã được Bộ Chính trị chỉ đạo tại Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu xây dựng Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm vùng theo yêu cầu được đặt ra.
Góp ý thêm cho Dự thảo Quy hoạch, ông Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng Cần Thơ cần phải có đánh giá quy mô nền kinh tế sát thực tiễn để từ đó đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển phù hợp hơn.
Đối với phát triển kết cấu hạ tầng, ông Phạm Hoài Chung, Viện phó Viện Chiến lược phát triển giao thông, có ý kiến về việc cần làm rõ hơn quan điểm cũng như căn cứ phát triển cảng Cái Cui trở thành cảng tổng hợp cấp vùng và mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ liên vận quốc tế, đồng thời quy hoạch Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không kết nối với Cảng hàng không này.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, Cần Thơ cần phải có đánh giá phương án phát triển, tính kết nối, phương thức xanh và logisitics dựa vào nền tảng công nghệ cao để Thành phố hướng tới trung tâm logisitics trọng điểm, có sức cạnh tranh nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: "Trong 63 tỉnh, thành phố, Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh đã thông qua 21 quy hoạch, trong đó 3 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy, còn lại 42 quy hoạch địa phương cần thẩm định và 60 quy hoạch địa phương cần thông qua".
Kết luận tại Phiên họp thẩm định, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Hội đồng Thẩm định nhất trí thông qua Quy hoạch và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh cũng đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo cơ quan lập Quy hoạch nghiêm túc tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Hồ sơ Quy hoạch theo ý kiến tham gia thẩm định của các bộ, cơ quan ngang bộ, ý kiến các chuyên gia phản biện, ý kiến của các cơ quan tại Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược và kết luận của Hội đồng Thẩm định tại Báo cáo thẩm định.
Trong đó, tập trung làm rõ và giải trình một số nội dung để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch như tổ chức không gian chức năng và sử dụng đất; phát triển kết cấu hạ tầng; bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu…
“Đặc biệt là phải làm rõ vấn đề về nguồn nhân lực và cân đối cơ cấu kinh tế của Thành phố trong thời kỳ quy hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Về phương án tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, rà soát, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý điều chỉnh cho phù hợp với định hướng phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã nêu trong Quy hoạch tổng thể quốc gia như hành lang kinh tế - đô thị - công nghiệp Cần Thơ - Long An là động lực của Vùng; hành lang kinh tế Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, kết nối với cảng biển Trần Đề phục vụ xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng trong tương lai, thúc đẩy phát triển các trung tâm đầu mối về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics liên quan đến nông nghiệp của vùng...
Cần 9 tỷ USD để nghiên cứu và làm đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ
Thi công chậm trễ, loạt nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị điểm tên
Đẩy nhanh tiến độ và cân đối nguồn vốn đầu tư cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: